Học Bác từ những công việc, sinh hoạt hằng ngày

Thứ tư, 22/06/2016 16:23
(ĐCSVN) – Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các cấp công đoàn Thủ đô đã có nhiều sáng tạo trong cách làm, khẳng định bằng những kết quả của công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong sản xuất, xây dựng cơ quan, đơn vị, góp phần vào sự phát triển của Thủ đô và đất nước.

Theo bà Phan Thị Bích Hải, Chủ tịch Công đoàn Cty TNHH TOTO Việt Nam, toàn thể CNLĐ Cty nói chung, cá nhân bà Hải nói riêng đều xác định học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh không phải là học những vấn đề khó, cao xa mà học Bác từ ngay chính những công việc, sinh hoạt hằng ngày, trong thực hiện nhiệm vụ được giao; tuân thủ quy trình, công nghệ sản xuất, nội quy lao động.

Cũng nhờ sự giúp đỡ, đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, phát huy tinh thần làm việc theo nhóm của CNLĐ mà hằng tháng, Cty nhận được nhiều đề án, sáng kiến cải tiến kỹ thuật với những cách làm đơn giản, hiệu quả, tiết kiệm thời gian, chi phí nhân công, vật liệu... góp phần quan trọng để những năm gần đây, Cty TNHH TOTO Việt Nam đều có nhiều sáng kiến, sáng tạo được LĐLĐ TP Hà Nội và Công đoàn các Khu công nghiệp – Chế xuất Hà Nội khen thưởng.

Nhờ sự quan tâm, chăm lo của tổ chức công đoàn, nhiều lao động Thủ đô được về quê bằng những chuyến xe miễn phí mỗi dịp Tết đến, Xuân về - Ảnh: Minh Châu

Còn theo ông Đinh Quốc Toản, Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp – Chế xuất Hà Nội, 100% công đoàn cơ sở đều tích cực triển khai thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng nhiều hình thức phong phú, cách làm sáng tạo. Kết quả được thể hiện qua những con số như 250 công nhân giỏi, 95 sáng kiến sáng tạo được Công đoàn các Khu công nghiệp – Chế xuất Hà Nội khen thưởng; 14 công nhân giỏi được LĐLĐ TP Hà Nội khen thưởng... 

Không chỉ ở Công đoàn các Khu công nghiệp – Chế xuất Hà Nội mà trong 5 năm thực hiện Chỉ thị 03, 45/45 LĐLĐ quận, huyện, thị xã, công đoàn ngành, công đoàn cấp trên cơ sở và 100% các công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ TP Hà Nội đã tổ chức tuyên truyền, học tập, quán triệt các chuyên đề về tư tưởng, tấm gương, đạo đức phong cách của Bác với nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của từng đơn vị, địa phương.

Các cấp công đoàn đều xây dựng tiêu chí cụ thể phù hợp với yêu cầu chức năng nhiệm vụ của địa phương, đơn vị. Vì vậy, mỗi cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ đều phấn đấu học và làm theo Bác bằng những hành động thường ngày trong học tập, lao động, công tác, sinh hoạt, trong quan hệ với bạn bè, đồng nghiệp.

Đặc biệt, nội dung “nói đi đôi với làm”, “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” được CNVCLĐ Thủ đô cụ thể hóa bằng những sản phẩm sáng tạo, những con số ý nghĩa, có giá trị trong sản xuất, kinh doanh làm lợi cho cơ quan, đơn vị hàng trăm tỷ đồng. Những phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ như “Lao động giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”, thi đua thực hành tiết kiệm, chống lãng phí khối CNLĐ; phong trào “Xây dựng nhà trường văn hóa, nhà giáo mẫu mực, học sinh thanh lịch”, “Mỗi thầy cô là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, “Dân chủ, kỷ cương, tình thương trách nhiệm” trong khối giáo dục; phong trào “CNH, HĐH nông nghiệp và nông thôn, chung tay xây dựng nông thôn mới” khối cán bộ, CCVC Thủ đô… đã góp phần hoàn thành các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của TP.

Cùng với đó, việc học tập và làm theo Bác được CNVCLĐ Thủ đô gắn với phê bình và tự phê bình, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” bằng việc mỗi cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ tự điều chỉnh hoàn thiện bản thân trong công việc, cuộc sống, trong thực hiện nhiệm vụ, qua đó, xây dựng đội ngũ cán bộ, CNVCLĐ Thủ đô ngày càng phát triển vững mạnh, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp CNH-HĐH Thủ đô và đất nước. 

5 năm qua, các cấp công đoàn TP Hà Nội cũng đã phối hợp với các đơn vị tổ chức 1.397 cuộc khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho trên 115 nghìn CNLĐ; tổ chức chăm lo, thăm hỏi, động viên, tặng quà, hỗ trợ, trợ cấp cho trên 14,8 nghìn lượt CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động nặng với tổng số tiền trên 9 tỉ đồng. 

Các tập thể được LĐLĐ TP khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 03 - Ảnh: Minh Châu

Trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, các cấp công đoàn Thủ đô còn phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền, các ngành chuyên môn nhằm xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định tiến bộ tại doanh nghiệp, tham gia giải quyết kịp thời những phát sinh, giữ ổn định trật tự, an toàn xã hội tại doanh nghiệp và trên địa bàn thành phố; phối hợp với các sở, ngành tổ chức kiểm tra, giám sát tại 1.550 doanh nghiệp về việc thực hiện pháp luật lao động, Luật Bảo hiểm xã hội và Luật Công đoàn; giải quyết kịp thời tranh chấp lao động, phát hiện và kiến nghị xử lý các trường hợp vi phạm, bảo vệ quyền lợi cho CNVCLĐ…

Theo Chủ tịch LĐLĐ TP Nguyễn Thị Tuyến, thời gian tới, LĐLĐ TP sẽ tiếp tục đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành việc tự giác, thường xuyên của mỗi cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ và mỗi cơ quan, đơn vị, mỗi công đoàn cơ sở. Đề cao vai trò nêu gương, tự giác học trước, làm theo trước của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt các cấp, của cán bộ, đoàn viên công đoàn trong học tập, làm theo Bác.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực