Học và làm theo lời Bác tại Ninh Bình

Thứ hai, 11/07/2016 14:02
(ĐCSVN) – Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 03 về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đảng bộ và Nhân dân Ninh Bình đã triển khai toàn diện, đồng bộ 8 nội dung trong Chỉ thị của Bộ Chính trị. Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh có một số điểm mới, sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Ninh Bình làm việc, trao đổi với phóng viên Báo điện tử ĐCSVN. (Ảnh:TH)

 

Có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, rộng khắp

Trao đổi với chúng tôi trong buổi làm việc với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Ninh Bình, đồng chí Phó Ban Tuyên giáo Nguyễn Mạnh Trường cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, có sáng tạo trong việc nghiên cứu, học tập các nội dung chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh theo chủ đề hằng năm. Trong các năm từ 2013 đến 2015, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị học tập, nghiên cứu chuyên đề cho cán bộ chủ chốt cấp tỉnh và mời báo cáo viên Trung ương về truyền đạt.

Điều đáng chú ý là hội nghị được thực hiện truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Bình để cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong toàn tỉnh cùng tham gia học tập. Hình thức tổ chức học tập này được đánh giá cao, có sự lan tỏa sâu rộng, có tác dụng giáo dục sâu sắc.

Việc tổ chức sinh hoạt chi bộ chuyên đề về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được chỉ đạo chặt chẽ. Đã ban hành Hướng dẫn việc học tập chuyên đề và sinh hoạt tại chi bộ chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nội dung, phương thức tổ chức các buổi sinh hoạt. Mỗi quý sinh hoạt một lần, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy biên tập thêm tài liệu sát với nội dung sinh hoạt từng quý theo chủ đề gửi đến tận các chi bộ, các đoàn thể làm tài liệu sinh hoạt.

“Đặc biệt điểm mới ở Ninh Bình so với các địa phương trong cả nước là riêng năm 2016, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lựa chọn nội dung và ban hành kế hoạch thực hiện triển khai và sinh hoạt chi bộ chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”, nhằm tạo sự chuyển biến thực sự về “Nếp sống văn hóa công sở”. Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy biên soạn tài liệu tham khảo về nội dung “Nếp sống văn hóa công sở” làm tài liệu cho các chi bộ học tập và sinh hoạt” - Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Ninh Bình Nguyễn Mạnh Trường thông tin.

Cùng với đó, nhiều đơn vị quy định lịch sinh hoạt chi bộ, phân công cấp ủy viên cấp trên và cử cán bộ phụ trách địa bàn xuống dự sinh hoạt chi bộ định kỳ, sau buổi sinh hoạt chi bộ chuyên đề có báo cáo đánh giá kết quả và rút kinh nghiệm buổi sinh hoạt.

Theo các đồng chí trong Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Ninh Bình, điểm nhấn nữa là công tác tuyên truyền việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được tổ chức với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, hiệu quả. Từ sự kiện Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Ninh Bình vinh dự 5 lần được đón Bác Hồ về thăm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã giao cho Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương được đón Bác Hồ về thăm tổ chức các hoạt động kỷ niệm năm tròn, năm chẵn phù hợp, thiết thực, trang trọng và có ý nghĩa giáo dục truyền thống sâu sắc. Qua đó, đã tuyên truyền sâu rộng về ý nghĩa sự kiện nêu trên và phát động mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước phù hợp với từng sự kiện, góp phần tích cực đẩy mạnh hơn nữa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tỉnh Ninh Bình nói riêng và cả nước nói chung.

Mặt khác, để tăng cường công tác tuyên truyền gương người tốt, việc tốt trong việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, đến nay Ninh Bình đã xuất bản, phát hành năm tập sách “Làm theo lời Bác” với gần 400 gương tập thể, cá nhân tiêu biểu để tuyên truyền, nhân rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Đến các hoạt động thiết thực gắn với cuộc sống

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Ninh Bình Nguyễn Mạnh Trường khẳng định, sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 03, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh đã nhận thức ngày càng đầy đủ hơn ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đồng thời, xác định rõ yêu cầu vừa cấp thiết vừa lâu dài của việc triển khai thực hiện Chỉ thị, Nghị quyết và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, thông qua đó góp phần làm tốt hơn công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở.

Cụ thể, về nhận thức, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã nhận thức sâu sắc hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03; hiểu biết ngày càng sâu sắc và có hệ thống về tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh, những công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với dân tộc.

 

Kinh tế - xã hội của Ninh Bình ngày càng phát triển trên mọi lĩnh vực. (Ảnh:TH)

Về hành động, việc làm, việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tạo ra những chuyển biến quan trọng, toàn diện. Các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị đã phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh từng bước đi vào chiều sâu, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị và thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động, tạo niềm tin và sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, góp phần thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

 

Rõ rệt nhất là tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là những người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị; ý thức trách nhiệm với công việc được giao; tinh thần đoàn kết tương trợ giúp đỡ lẫn nhau trong cơ quan, đơn vị; tinh thần đoàn kết, tiết kiệm, ý thức giữ gìn tài sản công; thái độ, trách nhiệm phục vụ nhân dân...

Trong từng công việc cụ thể, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để phát triển kinh tế, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực chỉ đạo điều hành của bộ máy chính quyền các cấp, tích cực phòng chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm. Đồng thời triển khai có hiệu quả những công việc trọng tâm như tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh; vấn đề giải phóng mặt bằng; vấn đề xây dựng nông thôn mới; việc tổ chức đối thoại với nhân dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nhân dân, giải quyết được nhiều vụ việc khiếu kiện kéo dài. Đặc biệt là việc phân công các cơ quan, đơn vị phụ trách và các doanh nghiệp kết nghĩa với 55 xã có tính đặc thù trên địa bàn để giúp các xã tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh phát triển trong thời gian tới.

Các Sở, ban, ngành đoàn thể đã quy định trách nhiệm nêu gương trong thực hiện quy chế làm việc, nghĩa vụ công chức, viên chức, tinh thần trách nhiệm với công việc, thái độ tận tụy phục vụ nhân dân. Trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, tập trung vào công tác cải cách hành chính, giảm phiền hà, hạn chế bức xúc của người dân, do đó suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống từng bước được đẩy lùi, lòng tin của dân đối với Đảng ngày càng được củng cố, tăng cường...

Các cơ quan hành chính các cấp, các ngành trong tỉnh tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo, đề nghị, kiến nghị của công dân và có hướng xử lý hiệu quả. Ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức ở các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh có chuyển biến tích cực, nhất là việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống tiêu cực, tham nhũng và cải cách hành chính, thực hiện chế độ một cửa, một cửa liên thông từng bước đổi mới đưa lại hiệu quả thiết thực.

Có thể nói, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở Ninh Bình tuy vẫn còn những hạn chế, tồn tại nhưng những kết quả, chuyển biến tích cực trong 5 năm qua đã góp phần khẳng định việc học và làm theo lời Bác, gần dân, hiểu dân hơn đã thực sự phát huy hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp tỉnh Ninh Bình./.

(Còn nữa)

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực