Hội thảo khoa học "Tuyên Quang trong tầm nhìn chiến lược của Chủ tịch Hồ Chí Minh"

Thứ bảy, 16/05/2020 15:52
(ĐCSVN) – Hội thảo khoa học “Tuyên Quang trong tầm nhìn chiến lược của Chủ tịch Hồ Chí Minh” nhằm bổ sung, làm rõ thêm tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thời gian hoạt động tại Tuyên Quang, làm sáng tỏ tầm nhìn chiến lược và những quyết sách của Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh để đưa cách mạng Việt Nam đến thắng lợi.

Nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2020), sáng 16/5, tại Tuyên Quang, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Tỉnh uỷ Tuyên Quang tổ chức Hội thảo khoa học “Tuyên Quang trong tầm nhìn chiến lược của Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Các đồng chí: GS.TS. Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chẩu Văn Lâm, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Tuyên Quang; PGS.TS. Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; Nguyễn Hồng Thắng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Tuyên Quang chủ trì Hội thảo.

 GS.TS. Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương phát biểu đề dẫn hội thảo

Tuyên Quang nơi khắc ghi những mốc son chói lọi của Đảng và của dân tộc 

Phát biểu đề dẫn hội thảo, GS.TS. Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương nêu rõ: Cách đây tròn 75 năm, trong những ngày toàn thể dân tộc ta, đồng bào ta đang sục sôi khí thế cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng Trung ương Đảng ta đã đến Tuyên Quang xây dựng trung tâm lãnh đạo, chỉ đạo cách mạng Việt Nam, tích cực chuẩn bị lực lượng, chờ thời cơ để tiến hành cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền. Từ đó, Tuyên Quang trở thành địa danh khắc ghi sâu đậm những hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh, gắn liền với tư tưởng, đạo đức, phong cách, tầm nhìn chiến lược và những quyết sách đúng đắn, cách mạng và khoa học của Người, đưa cách mạng Việt Nam đi đến thắng lợi.

GS.TS. Nguyễn Xuân Thắng ôn lại lịch sử, trước yêu cầu chuẩn bị cho cuộc Tổng khởi nghĩa, đầu tháng 6/1945, theo chỉ thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên và một số vùng phụ cận thuộc các tỉnh Bắc Giang, Vĩnh Yên, Phú Thọ, Yên Bái đã thành lập Khu giải phóng Việt Bắc, chọn Tân Trào làm Thủ đô. Đây là căn cứ địa chính của cách mạng cả nước, hình ảnh thu nhỏ của nước Việt Nam độc lập. Trong Khu giải phóng, hơn một triệu đồng bào ta bắt đầu được hưởng thành quả cách mạng; nhân dân náo nức, hân hoan, phấn khởi trong không khí tự do của chế độ mới. Các chính sách lớn của Mặt trận Việt Minh được thi hành đã làm thay đổi nhanh chóng cuộc sống của nhân dân, cổ vũ mạnh mẽ phong trào cách mạng cả nước.

Chỉ trong một thời gian ngắn, tại Tân Trào, Tuyên Quang, đã diễn ra những sự kiện lịch sử trọng đại của cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đó là Hội nghị toàn quốc của Đảng, quyết định phát động Tổng khởi nghĩa giành chính quyền trong cả nước, khẳng định quyết tâm của toàn dân tộc Việt Nam: “thời cơ thuận lợi đã tới, dù hy sinh tới đâu, dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải kiên quyết giành cho được độc lập”. Đó là Quốc dân Đại hội - hội nghị Diên Hồng của thời đại mới, tiền thân của Quốc hội nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, đã nhiệt liệt tán thành và ủng hộ chủ trương Tổng khởi nghĩa của Tổng bộ Việt Minh; bầu ra Ủy ban dân tộc giải phóng Việt Nam (sau đổi thành Chính phủ lâm thời) do Hồ Chí Minh làm Chủ tịch. Trong không khí sục sôi cách mạng, từ Tuyên Quang, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết Thư kêu gọi Tổng khởi nghĩa gửi quốc dân, đồng bào: “Giờ quyết định cho vận mệnh dân tộc ta đã đến. Toàn quốc đồng bào hãy đứng dậy đem sức ta mà tự giải phóng cho ta… Dưới lá cờ Việt Minh, đồng bào hãy dũng cảm tiến lên!”. Lời hiệu triệu của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã động viên nhân dân cả nước nhất tề đứng dậy với ý chí dù có hy sinh đến đâu cũng phải giành cho được độc lập dân tộc…

Các đồng chí chủ trì Hội thảo 

Sau ngày Toàn quốc kháng chiến, đầu năm 1947, Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng Trung ương Đảng và Chính phủ quyết định trở lại căn cứ địa Việt Bắc, với niềm tin vững chắc như nhận định của Người: “Cách mạng đã do Việt Bắc mà thành công, thì kháng chiến sẽ do Việt Bắc mà thắng lợi”.  Căn cứ địa Việt Bắc tiếp tục đảm nhận trọng trách lịch sử của mình, là An toàn khu (ATK) bảo vệ cơ quan đầu não kháng chiến; là hậu phương vững chắc, xây dựng lực lượng cho tiền phương chiến đấu. Một lần nữa, Đảng bộ và đồng bào các dân tộc Tuyên Quang lại vinh dự, tự hào được bảo vệ Bác Hồ, Trung ương Đảng và Chính phủ, che chở cán bộ, đảng viên, đóng góp to lớn vào thắng lợi cuối cùng của cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp xâm lược.

GS.TS. Nguyễn Xuân Thắng khẳng định, trên các chặng đường quan trọng của cách mạng Việt Nam, Tuyên Quang – “Thủ đô” Khu giải phóng, An toàn khu, đã hoàn thành trọng trách vẻ vang, bảo vệ tuyệt đối an toàn Chủ tịch Hồ Chí Minh và căn cứ đầu não của cách mạng, góp phần quan trọng vào thắng lợi vĩ đại của cuộc Cách mạng Tháng Tám và kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Trong lòng nhân dân cả nước, Tuyên Quang đã trở thành địa danh thiêng liêng, nơi khắc ghi những mốc son chói lọi, những trang sử hào hùng của Đảng ta và cuộc cách mạng vĩ đại của dân tộc ta. Đảng bộ và đồng bào các dân tộc Tuyên Quang luôn tự hào có được những tháng năm gắn bó với Chủ tịch Hồ Chí Minh, có được sự thương yêu và quan tâm hết mực của Người.

Tuyên Quang mãi tự hào là mảnh đất in dấu chân vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc

Hội thảo khoa học hôm nay là dịp chúng ta nhận thức sâu sắc hơn tầm vóc vĩ đại, những quyết sách đúng đắn, sáng tạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong những bước ngoặt lịch sử của cách mạng Việt Nam và tình cảm sâu nặng, ân tình của Người đối với đồng bào các dân tộc tỉnh Tuyên Quang, cũng như quá trình Đảng bộ, nhân dân Tuyên Quang thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ quê hương, đất nước.

Các đại  biểu tham dự Hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Chẩu Văn Lâm, Uỷ viên Trung ương Đảng, khẳng định, với bề dày lịch sử và truyền thống yêu nước, nhân dân các dân tộc Tuyên Quang luôn đoàn kết một lòng, một dạ sắt son theo Đảng, xây dựng phong trào, củng cố cơ sở cách mạng vững chắc. Các thế hệ đảng viên và nhân dân các tỉnh vùng chiến khu Việt Bắc nói chung và tỉnh Tuyên Quang ở riêng luôn mãi tự hào được sống trên mảnh đất từng in dấu chân vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc và luôn khắc sâu như lời dạy của Bác. Đất nước thống nhất, non sông liền một giải, cùng với cả nước xây dựng chủ nghĩa xã hội, Tuyên Quang luôn nỗ lực cố gắng đạt nhiều thành tựu trong công cuộc đổi mới.

Phát huy truyền thống vẻ vang của quê hương cách mạng, ý chí, khát vọng đổi mới và phát triển trong công cuộc xây dựng và  bảo vệ Tổ quốc, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang sẽ tiếp tục chủ động, sáng tạo, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới; trước mắt, tổ chức thật tốt đại hội Đảng bộ các cấp, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên; củng cố, tăng cường hơn nữa niềm tin, sự gắn bó mật thiết của nhân dân đối với Đảng; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết các dân tộc trong tỉnh, xây dựng thế trận lòng dân, bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh, giữ gìn trật tự, kỷ cương, an toàn xã hội; xác định mục tiêu, xây dựng chiến lược sớm đưa Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển ở phía Bắc; đồng tâm, đoàn kết xây dựng quê hương cách mạng ngày càng giàu đẹp, nhân dân có cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Hội thảo khoa học Tuyên Quang trong tầm nhìn chiến lược của Chủ tịch Hồ Chí Minh 

Tại hội thảo, với gần 40 tham luận khoa học của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu lịch sử, lãnh đạo các vụ, viện của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Viện Lịch sử Quân sự Việt Nam, Học viện Chính trị Công an nhân dân, Văn phòng Quốc hội; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị của tỉnh Tuyên Quang đã phân tích, làm rõ hơn ý nghĩa lịch sử, bài học kinh nghiệm về chiến lược, tầm nhìn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với vị thế của tỉnh Tuyên Quang trong cách mạng tháng Tám, thời kỳ kháng chiến chống Pháp.

Các tham luận khẳng định, Tuyên Quang có vị trí chiến lược đặc biệt, Tuyên Quang đã được Trung ương Đảng, Bác Hồ chọn là Thủ đô Khu giải phóng trong thời kỳ tiền khởi nghĩa, Thủ đô Kháng chiến trong thời kỳ chống thực dân Pháp xâm lược và đã trở thành một “địa chỉ đỏ”, một địa danh nổi tiếng trong cả nước. Tiếp nối truyền thống ấy, Tuyên Quang đã và đang nỗ lực hiện thực tư tưởng, lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong công cuộc đổi mới và phát triển, nhất là vận dụng những bài học kinh nghiệm về chiến lược, tầm nhìn của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào công cuộc đổi mới đất nước, đổi mới nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các cấp ủy, chính quyền, xây dựng chiến lược phát triển, xây dựng mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân; xây dựng đội ngũ cán bộ vừa “hồng”, vừa “chuyên”, chăm lo đời sống nhân dân; đổi mới công tác dân vận, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chăm lo, bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau theo tư tưởng của Bác…/.

 

Tin, ảnh: Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực