Khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XVI

Thứ tư, 23/09/2015 22:11

(ĐCSVN) - Sáng 23/9, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2015-2020) đã chính thức khai mạc. Đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ về dự và chỉ đạo Đại hội.

Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; lãnh đạo một số ban, bộ, ngành Trung ương; các đồng chí lãnh đạo tỉnh Quảng Trị qua các thời kỳ, đại diện các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động cùng 333 đại biểu chính thức đại diện cho gần 4 vạn đảng viên của Đảng bộ tỉnh Quảng Trị.

 

 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu chỉ đạo Đại hội


Phát biểu khai mạc Đại hội, đồng chí Lê Hữu Phúc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị cho biết: Trong 5 năm qua (2011 – 2015), mặc dù phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, nhưng Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Quảng Trị đã nỗ lực phấn đấu, giành được nhiều thành tựu quan trọng ở đầy đủ các lĩnh vực như: tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) bình quân đạt mức 7,4%/năm, cao hơn mức bình quân của cả nước; thu nhập bình quân đầu người của tỉnh năm 2015 đạt khoảng 34 triệu đồng, bằng 73,6% GDP bình quân đầu người của cả nước. Tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh tăng bình quân 16,6%/năm; thu nội địa tăng liên tục qua các năm, từ 748 tỷ đồng năm 2010 lên khoảng 1.350 tỷ đồng năm 2015…

Tuy nhiên, đồng chí Lê Hữu Phúc cũng nhìn nhận: Quảng Trị hiện vẫn chưa có bước phát triển đột phá như mong muốn; quy mô nền kinh tế của tỉnh còn nhỏ, thu nhập bình quân đầu người còn thấp; việc thu hút các nhà đầu tư chiến lược, các dự án sản xuất, kinh doanh quy mô lớn để tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội còn khó khăn; tích lũy từ nội bộ nền kinh tế còn hạn chế..., đây chính là những thách thức đối với sự phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới.

Theo đánh giá của Báo cáo chính trị trình bày tại Đại hội: Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Quảng Trị đã giành được nhiều thành tựu quan trọng và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, nhiều chỉ tiêu quan trọng do Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đề ra đạt và vượt kế hoạch. Trong đó nổi bật là kinh tế của tỉnh duy trì mức tăng trưởng khá; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Huy động vốn cho đầu tư phát triển, nhất là nguồn vốn ngoài nhà nước tăng so với nhiệm kỳ trước; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được tăng cường. Thu nhập bình quân đầu người tăng gấp đôi so với năm 2010. Chính trị ổn định, quốc phòng an ninh được tăng cường, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. An sinh xã hội được chú trọng thực hiện tốt, chất lượng cuộc sống của người dân, nhất người dân ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa được cải thiện rõ rệt. Bộ mặt quê hương từ thành thị đến nông thôn có nhiều đổi thay đáng kể. Đảng bộ luôn giữ vững khối đoàn kết thống nhất, tăng cường đồng thuận trong xã hội và nhân dân... Những thành tựu này là tiền đề hết sức quan trọng thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của tỉnh Quảng Trị trong những năm tiếp theo.

Về phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu phát triển tỉnh Quảng Trị 5 năm 2016 – 2020, Báo cáo chính trị xác định phương hướng và mục tiêu tổng quát đó là: Tăng cường xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc; Xây dựng chính quyền năng động, hiệu quả, gần dân, phục vụ dân, doanh nghiệp và xã hội. Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh; Huy động mọi nguồn lực, khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của tỉnh nhằm đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn; thực hiện tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của nền kinh tế. Từng bước hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, phát triển mạnh hệ thống đô thị, khu kinh tế, sớm hình thành Khu kinh tế Đông Nam. Khai thác có hiệu quả lợi thế về địa chính trị và địa kinh tế của địa phương, khai thác lợi thế Hành lang Kinh tế Đông - Tây nhằm tạo động lực phát triển cho các vùng trong tỉnh. Đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Tăng cường hoạt động kinh tế đối ngoại và hội nhập quốc tế. Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, bảo vệ môi trường. Tăng cường quốc phòng – an ninh, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Phấn đấu đến năm 2020, Quảng Trị đạt trình độ phát triển trung bình của cả nước...

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Những thành tựu mà Đảng bộ, quân và dân Quảng Trị đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua là đáng trân trọng, nhưng Đại hội Đảng bộ tỉnh cũng cần nhìn thẳng vào sự thật và dành thời gian thảo luận nhằm chỉ ra được những yếu kém, nguyên nhân cũng như bài học để kiên quyết khắc phục trong thời gian tới.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: Dự thảo Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Trung ương khoá XI trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã xác định mục tiêu tổng quát của nước ta trong năm năm tới. Trên cơ sở đó, Đảng bộ tỉnh Quảng Trị cần quán triệt sâu sắc và vận dụng sáng tạo các phương hướng và mục tiêu phù hợp với tình hình cụ thể ở địa phương với quyết tâm cao nhất để đến năm 2020, Quảng Trị đạt trình độ phát triển trung bình của cả nước. Đây là mục tiêu thiết thực và được đặt ra hết sức bức thiết, đòi hỏi Quảng Trị phải có quyết tâm rất cao mới thực hiện được mục tiêu này.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý, nhiệm vụ then chốt có ý nghĩa quyết định để thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng bộ Quảng Trị nhiệm kỳ 2015-2020 là phải tăng cường công tác xây dựng đảng cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Xây dựng Đảng bộ thực sự trong sạch, vững mạnh cả về phẩm chất, đạo đức, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao, làm tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo hệ thống chính trị và toàn xã hội; đặc biệt chú trọng giữ vững khối đoàn kết nhất trí cao trong đảng bộ. Tập trung chú trọng xây dựng đào tạo đội ngũ cán bộ cốt cán đáp ứng cho yêu cầu trước mắt và liên tục kế thừa. Không ngừng nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, chăm lo xây dựng, củng cố và phát huy vai trò của Mặt trận và các đoàn thể nhân dân trong vận động tập hợp các tầng lớp nhân dân xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân và phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ của mọi người dân, động viên, khơi dậy mọi nguồn lực nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Thủ tướng đề nghị các đại biểu của Đại hội nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, công tâm, khách quan, với tinh thần trách nhiệm cao trước Đảng và nhân dân, sáng suốt lựa chọn những đồng chí tiêu biểu được Đảng bộ và nhân dân tín nhiệm để bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Trị khóa XVI.

Đại hội sẽ diễn ra đến ngày 25/9/2015./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực