Khẳng định vai trò, đóng góp tích cực của tổ chức đảng ngoài khu vực nhà nước

Thứ năm, 14/05/2020 16:44
(ĐCSVN) - Đến nay, sau 8 năm thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU, toàn Thành phố Hà Nội có 285.349 doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước (tăng 2,4 lần), trong đó, có 2.216 tổ chức đảng (tăng 3,5 lần); kết nạp được 8.411 đảng viên, trong đó có 36 chủ doanh nghiệp tư nhân.

Hà Nội phấn đấu 100% số xã hoàn thành nông thôn mới

Kết hợp hài hòa giữa chuẩn bị nhân sự tại chỗ với điều động, luân chuyển, bố trí cán bộ

Hà Nội cần quyết liệt, chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp phục hồi, phát triển kinh tế

Gắn việc giải quyết các vụ việc phức tạp, tồn đọng với xây dựng phương án nhân sự các cấp

Đảng bộ Hà Nội – những trang sử vàng của Thủ đô

leftcenterrightdel

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích trong thực hiện Nghị quyết 09.

Ngày 14/5, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 27-2-2012 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn từ nay đến năm 2020”.

Báo cáo tại hội nghị, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo cho biết: Nghị quyết số 09-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy ban hành đã đáp ứng yêu cầu công tác xây dựng Đảng và đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước trước tình hình phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô. Quá trình thực hiện Nghị quyết luôn được chỉ đạo sát sao, cụ thể, kịp thời, đáp ứng yêu cầu trước mắt và tầm nhìn dài hạn trong xây dựng Đảng, gắn với hoạt động của doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước… Trước khi Thành ủy Hà Nội ban hành Nghị quyết số 09, toàn Thành phố có 117.740 doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước đăng ký hoạt động, nhưng chỉ có 633 tổ chức đảng, với 18.593 đảng viên. Cùng đó, có 2.301 công đoàn cơ sở.

Đến nay, sau 8 năm thực hiện Nghị quyết, toàn Thành phố có 285.349 doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước (tăng 2,4 lần), trong đó, có 2.216 tổ chức đảng (tăng 3,5 lần); kết nạp được 8.411 đảng viên, trong đó có 36 chủ doanh nghiệp tư nhân. Toàn Thành phố cũng đã thành lập được 5.164 tổ chức đoàn thể, phát triển được 365.847 đoàn viên, hội viên. Chất lượng hoạt động của các tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp được nâng lên; cán bộ đảng viên thực sự trở thành nhân tố tiêu biểu, khẳng định vai trò nòng cốt tại các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến tại hội nghị cũng chỉ ra một số hạn chế, như: một số quận, huyện, thị ủy còn chưa thể hiện sự quyết liệt trong thực hiện Nghị quyết số 09 của Ban Thường vụ Thành ủy, nhất là chưa quyết liệt trong việc thành lập Đảng bộ khối doanh nghiệp trực thuộc. Ngoài ra, việc phát triển đảng viên còn khó khăn; chất lượng hoạt động của các tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước có nơi còn hạn chế, hình thức, thậm chí có tổ chức phải giải thể…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn biểu dương, ghi nhận, đánh giá cao sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong việc triển khai Nghị quyết số 09-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội. Đồng chí nhấn mạnh, Đảng bộ Thành phố Hà Nội là Đảng bộ lớn, có vị trí quan trọng. Lực lượng doanh nghiệp ngoài nhà nước tại Thủ đô cũng rất đông, đóng góp tích cực vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Vì vậy, Ban Thường vụ Thành ủy luôn xác định, việc phát triển doanh nghiệp tại khu vực này đóng vai trò đặc biệt quan trọng và nằm trong mục tiêu phát triển chung của Thủ đô. Thực tế thời gian qua, lãnh đạo thành phố Hà Nội đã tổ chức rất nhiều hội nghị đối thoại với doanh nghiệp, công nhân, người lao động trên địa bàn và tất cả đã góp phần thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Thành ủy Hà Nội, sự vào cuộc tích cực của các quận, huyện, thị ủy, đến nay những mục tiêu đặt ra tại Nghị quyết số 09-NQ/TU như: Phấn đấu mỗi năm thành lập mới 200 - 300 tổ chức đảng, 400 - 450 tổ chức công đoàn… cơ bản đã hoàn thành.

leftcenterrightdel
 Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn phát biểu kết luận hội nghị.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, Ban Chỉ đạo đã báo cáo và Ban Thường vụ Thành ủy đã nhất trí sẽ tiếp tục thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU trong giai đoạn 2020-2025 cũng như tiếp tục duy trì các ban chỉ đạo như hiện nay. Theo đó, trước hết phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể nhân dân về vị trí, vai trò của tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Đồng thời, tiếp thu các kiến nghị để hoàn thiện cơ chế, chính sách tạo điều kiện tổ chức đảng hoạt động hiệu quả; hoàn thiện mô hình tổ chức đoàn thể đồng bộ với mô hình tổ chức đảng; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm đoàn thể trong doanh nghiệp.

Đặc biệt, phải chủ động nắm bắt quá trình triển khai cổ phần hóa các doanh nghiệp để gắn việc thực hiện lãnh đạo tổ chức đảng cũng như các đoàn thể ở các doanh nghiệp sau khi cổ phần hóa một cách kịp thời, hiệu quả. Các cấp ủy Đảng tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện hỗ trợ cho cán bộ làm công tác Đảng tại doanh nghiệp, có biện pháp tích cực để động viên, khích lệ những đơn vị làm tốt việc triển khai Nghị quyết.

Nhân dịp này, 10 tập thể, 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU đã được nhận Bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội./.

Tin, ảnh: Trung Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực