Khánh Hoà sau 01 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW

Thứ tư, 24/05/2017 21:49
(ĐCSVN) – Qua 01 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tỉnh Khánh Hoà đã đạt được một số kết quả nổi bật.

 
Các tập thể, cá nhân có thành tích trong học tập và làm theo gương Bác tỉnh Khánh Hoà
được tôn vinh tại Hội nghị giao lưu toàn tỉnh. (Ảnh: Báo Khánh Hoà)

Theo đồng chí Hồ Văn Mừng, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Khánh Hoà, ngay sau khi tiếp thu Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị và các văn bản hướng dẫn có liên quan của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Khánh Hoà đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện trong toàn Đảng bộ giai đoạn 2016 - 2021; đồng thời chỉ đạo triển khai một số công việc cụ thể thực hiện Chỉ thị trong năm 2016.

Tại Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ đến vịnh Cam Ranh, 87 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 87 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Khánh Hoà, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Khánh Hòa đã lồng ghép phát động toàn Đảng bộ, toàn dân và quân Khánh Hoà tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII).

Cùng với đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Khánh Hoà đã ban hành văn bản hướng dẫn việc đăng ký học tập, làm theo Bác gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII); đẩy mạnh tuyên truyền, nhân rộng các điển hình tiên tiến; chọn và giải quyết dứt điểm những vấn  đề nổi cộm, bức xúc còn tồn đọng; hưởng ứng cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đồng thời thành lập Tổ giúp việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Để cụ thể hoá về mặt Nhà nước, UBND tỉnh Khánh Hoà đã ban hành Chỉ thị về phát động phong trào thi đua “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2021” và Kế hoạch “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” để các cấp, các ngành thuộc khối hành chính, đơn vị sự nghiệp từ tỉnh đến cơ sở thực hiện.

Từ những chỉ đạo trên, các cấp uỷ, cơ quan, đơn vị đã cụ thể hoá thành các chương trình, kế hoạch thực hiện gắn với tình hình thực tiễn, yêu cầu nhiệm vụ chính trị của mình. Thông qua đó đưa việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành nhiệm vụ tự giác, thường xuyên trong đơn vị, trong từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên…

Qua triển khai Chỉ thị số 05-CT/TW, trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà đã xuất hiện một số mô hình, cách làm hay như: Công an tỉnh ngoài văn bản chỉ đạo chung đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị 05 trong lực lượng công an xã, bảo vệ dân phố; Đảng ủy Quân sự tỉnh thành lập Bộ phận giúp việc Ban Thường vụ Đảng ủy về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Sở Giáo dục và Đào tạo đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lồng ghép vào nội dung giảng dạy chính khóa các môn Đạo đức, Giáo dục công dân…

Trước đó, để có cơ sở đưa phong trào học và làm theo Bác tiếp tục đạt hiệu quả, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Khánh Hoà đã chỉ đạo các cấp uỷ, địa phương, đơn vị tiến hành tổng kết Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo Bác; nghiêm túc rút kinh nghiệm, nhất là những tồn tại, hạn chế. Đồng thời tổ chức quán triệt Chỉ thị 05-CT/TW và chuyên đề "Những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Qua tiếp thu Chỉ thị 05-CT/TW và chuyên đề trên cũng như rút kinh nghiệm sau khi thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, các cấp uỷ, địa phương, đơn vị chỉ đạo mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên...đối chiếu với trách nhiệm, nhiệm vụ được giao để tự "soi rọi”, tự "sửa chữa”, tự "phấn đấu” và đăng ký bằng những việc làm, hành động cụ thể; trong đó đặc biệt lưu ý đến biện pháp khắc phục các yếu kém, khuyết điểm của cá nhân trong thời gian qua và phương hướng, giải pháp trong thời gian tới.

Theo đồng chí Hồ Văn Mừng, nội dung đăng ký học tập và làm theo Bác năm 2017 tập trung vào các vấn đề như: Phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa". Các tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động căn cứ vào 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” mà Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã chỉ ra, lựa chọn những biểu hiện cụ thể để cam kết thực hiện cho phù hợp với nhiệm vụ của tổ chức, của cá nhân.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Khánh Hoà Nguyễn Tấn Tuân cho biết, những kết quả đạt được  sau 01 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW tại địa phương là khá tích cực, song rõ nét nhất là các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị và mỗi cá nhân đã xác định được những nội dung đột phá có liên quan đến trách nhiệm, công việc của cơ quan, đơn vị và bản thân mình để thực hiện theo chỉ đạo, định hướng, gợi ý của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ từ đầu năm 2016.

Với những nỗ lực và cách làm trên, đến nay, việc học và làm theo Bác đang thực sự lan toả và tiếp tục thấm sâu trong nội bộ Đảng và nhân dân. Hầu hết cấp ủy các cấp đã chỉ đạo chặt chẽ việc tổ chức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo phương châm “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, “học đi đôi với làm theo”. Người đứng đầu các địa phương, đơn vị đã gương mẫu xây dựng kế hoạch và đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cùng với đó, các cấp, các ngành cũng đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo, hướng dẫn của cấp ủy cấp trên, đồng thời phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong việc học và làm theo Bác một cách phù hợp, hiệu quả.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn những tồn tại, hạn chế trong việc học và làm theo Bác tại Khánh Hoà. Trong đó, nổi bật là việc chỉ đạo tổ chức thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW tại một số cấp ủy chưa đồng bộ, kịp thời. Có nơi, thường trực cấp ủy vẫn giao khoán cho ban tuyên giáo cùng cấp mà chưa thường xuyên kiểm tra, đôn đốc. Việc đăng ký học tập và làm theo phong cách của Bác tại nhiều địa phương, đơn vị còn lúng túng, chưa xác định rõ việc đăng ký học tập và làm theo phong cách của Bác năm 2016 là dành cho cả nhiệm kỳ; chưa tổ chức kiểm tra việc đăng ký của cán bộ, đảng viên. Nội dung đăng ký của một số ít cán bộ, đảng viên còn sơ sài, chưa sát với chức năng, nhiệm vụ được giao. Công tác tuyên truyền tại một số địa phương, đơn vị vẫn còn chậm, chưa kịp thời. Việc nhân rộng các điển hình tiên tiến có nơi chưa cao, chưa hiệu quả....

Về nhiệm vụ tập trung trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Khánh Hoà chỉ đạo các cấp uỷ, địa phương, đơn vị tiếp tục xác định nội dung đột phá nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tập trung rà soát vấn đề còn hạn chế, tồn tại, gây bức xúc trong nhân dân để giải quyết dứt điểm. Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ ở từng cơ quan, đơn vị với phương châm “sát chức năng, nhiệm vụ, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện và đánh giá việc thực hiện”. Tiếp tục thực hiện tốt phong trào thi đua làm theo Bác ở các ngành, các cấp theo các lĩnh vực: Xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng bộ máy nhà nước...; đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào bình xét thi đua, khen thưởng trong các khối thi đua trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục phát động phong trào thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2021...

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực