Không để phát sinh vấn đề phức tạp mới, bị động, bất ngờ

Thứ năm, 19/03/2020 16:06
(ĐCSVN) - Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đề nghị Huyện ủy Chương Mỹ tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng trước khi tổ chức đại hội. Không được chủ quan mà phải thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình các chi bộ, các đảng bộ, không để phát sinh vấn đề phức tạp mới, không để bị động, bất ngờ.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc.

Sáng 19/3, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố (TP) Hà Nội làm việc với Huyện ủy Chương Mỹ về công tác phòng, chống dịch Covid-19; kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2019, nhiệm vụ trọng tâm năm 2020; công tác chỉ đạo đại hội đảng bộ cơ sở và Đại hội lần thứ XXIV Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2020-2025.

Dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Nỗ lực vượt khó

Báo cáo tại buổi làm việc, Bí thư Huyện ủy Chương Mỹ Nguyễn Văn Thắng cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; theo dõi sát sao tình hình; triển khai đồng bộ các giải pháp. Huyện cũng đã xây dựng kế hoạch dự phòng ứng phó với các trường hợp dịch xảy ra trên địa bàn. Ban Thường vụ Huyện ủy đã thành lập 15 đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đến ngày 19/3, trên địa bàn huyện chưa phát hiện bệnh nhân dương tính với Covid-19.

Huyện đã xác định có 256 trường hợp có yếu tố dịch tễ ở 25/32 xã, thị trấn được cách ly nhưng hầu hết là cách ly y tế tại nhà, chỉ có 2 người cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình (do tiếp xúc với bệnh nhân số 23 quốc tịch Anh) và 1 người hiện đang cách ly y tế tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (do tiếp xúc với bệnh nhân số 17 ở Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội).

Về kinh tế - xã hội, mặc dù gặp nhiều khó khăn do quy mô huyện lớn trong khi định mức biên chế có hạn, nguồn ngân sách thấp và chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt, nhưng huyện đã nỗ lực vươn lên duy trì mức tăng trưởng kinh tế cao, bình quân 11,68%/năm, hoàn thành cơ bản 16 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020. Tuy nhiên, mức độ phát triển của huyện vẫn còn hạn chế, thu nhập bình quân mới đạt khoảng 55 triệu đồng/người/năm; chuyển dịch cơ cấu lao động chưa theo kịp yêu cầu phát triển. Huyện chưa có giải pháp căn cơ đối phó với biến đổi khí hậu, ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh...

Bên cạnh nhiệm vụ cấp bách kể trên, công tác chuẩn bị đại hội đảng các cấp tiến tới đại hội Đảng bộ huyện Chương Mỹ lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020-2025 cũng đang được triển khai quyết liệt, đúng quy định, tiến độ. Đến nay, huyện Chương Mỹ đã hoàn thành tổ chức đại hội chi bộ; 32/32 đảng bộ xã, thị trấn và 27/27 chi bộ, đảng bộ cơ sở trực thuộc Huyện ủy đã thực hiện xong các quy trình nhân sự. Đối với 2 đại hội điểm, Đại hội Đảng bộ cơ quan Dân - Đảng Huyện ủy Chương Mỹ đã tổ chức thành công trong ngày 17/3; Đại hội Đảng bộ xã Lam Điền dự kiến được tổ chức vào ngày 25-26/3.

Ban Thường vụ Huyện ủy đã rà soát, xây dựng danh sách quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 với 75 đồng chí; Ban Thường vụ Huyện ủy với 25 đồng chí. Dự kiến, Đại hội Đảng bộ huyện sẽ được tổ chức trong tháng 8/2020. Công tác nhân sự đại hội của huyện cũng đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, trong đó đã phê duyệt quy hoạch 187 cấp ủy viên, 42 ủy viên Ban Thường vụ, 48 Bí thư, 60 Phó Bí thư.

Số bệnh nhân mắc Covid-19 hàng ngày rất có thể sẽ lên đến trên 2 con số

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá đến thời điểm này, huyện cơ bản đã kiểm soát tốt tình hình. Dù vậy, diễn biến dịch Covid-19 trên thế giới, trong nước cũng như trên địa bàn Hà Nội đang rất phức tạp. Vì vậy huyện tuyệt đối không được chủ quan, nhất là khi thành phố sẽ đưa các trường hợp F1 về cách ly tập trung tại Xuân Mai (Chương Mỹ) từ hôm nay. Ban Chỉ đạo chống dịch Covid-19 TP Hà Nội đã có chỉ đạo mới về việc tổ chức cách ly theo hướng: các trường hợp F1 (tiếp xúc gần, tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân) thì cách ly tại cơ sở y tế; các trường hợp F2 (tiếp xúc với F1) thì cách ly tại nhà; các trường hợp F3, F4 thì không cần cách ly như trước…

 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi làm việc. 

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung thông tin, có thể nói giai đoạn này, nguy cơ về dịch Covid-19 trên địa bàn TP là rất lớn. Đến nay, trên địa bàn TP đã ghi nhận hơn 20 bệnh nhân mắc Covid-19. Trong những ngày tới đây, số bệnh nhân mắc hàng ngày rất có thể sẽ lên đến trên 2 con số chứ không phải chỉ một vài ca nữa. Do đó, các hoạt động kinh tế - xã hội của TP sẽ bị ảnh hưởng nặng nề hơn. Thực tế, các thị trường lớn trên thế giới như Mỹ, châu Âu đến thời điểm này đều đã “đóng băng”. Dịch Covid-19 cũng bắt đầu lan rộng tại Liên bang Nga, Ấn Độ, Quatar, Canada…Vì thế, dự kiến tới đây thành phố sẽ kích hoạt bộ phận ứng phó với khủng hoảng. Mỗi quận/huyện/thị xã cũng phải thành lập bộ phận ứng phó với khủng hoảng do dịch Covid-19 gây ra.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung lưu ý huyện Chương Mỹ, từ nay đến đại hội và cho đến hết năm 2020, cần giữ các chỉ tiêu tăng trưởng nhưng mục tiêu số 1 là đảm bảo ổn định đời sống, an sinh cho nhân dân.

Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng trước khi tổ chức đại hội

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ biểu dương, đánh giá cao những kết quả mà Huyện ủy Chương Mỹ đạt được từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Dù là huyện còn nhiều khó khăn, vùng rốn lũ của Thủ đô, nhưng toàn huyện đã nỗ lực đạt kết quả trong thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay…

Đề cập đến nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Vương Đình Huệ yêu cầu Huyện ủy Chương Mỹ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phấn đấu thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020 đạt mức cao nhất. Trong đó, huyện cần tập trung khắc phục khó khăn do tác động của dịch Covid-19, phát huy thế mạnh là sản xuất nông nghiệp, phát triển làng nghề; chăm lo sinh kế cho lao động trên địa bàn, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Đặc biệt hết sức quan tâm đến lĩnh vực phát triển nông nghiệp, kiểm soát tốt dịch bệnh tả lợn châu Phi và dịch cúm gia cầm, đẩy mạnh tái đàn sinh học, cung cấp sản phẩm nông nghiệp cho Thủ đô. Cùng với đó, tập trung phát triển các làng nghề theo Chương trình mỗi làng một sản phẩm (OCOP). Rà soát đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp trước tình hình dịch bệnh. Cùng với đó quan tâm đến vấn đề xây dựng nông thôn mới, xác định đây là nhiệm vụ không có điểm dừng. Huyện cần tập trung rà soát để không ngừng nâng cao các tiêu chuẩn, tiêu chí, xây dựng nông thôn mới phải gắn với đô thị hóa, chăm lo phát triển các làng nghề.

 Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trao tiền hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Lưu ý nhiệm vụ chống dịch Covid-19, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng, tinh thần vào cuộc của huyện Chương Mỹ rất tích cực, song cần tham khảo kinh nghiệm của quận Ba Đình để chuẩn bị các phương án dự phòng cho tất cả các tình huống. Huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, trong đó cấp ủy và người đứng đầu phải đề cao trách nhiệm, coi "chống dịch như chống giặc" và xây dựng các phương án theo phương châm 4 tại chỗ.

Nhấn mạnh đến yêu cầu tập trung cao độ trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đề nghị Huyện ủy Chương Mỹ tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng trước khi tổ chức đại hội. Không được chủ quan mà phải thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình các chi bộ, các đảng bộ, không để phát sinh vấn đề phức tạp mới, không để bị động, bất ngờ. Huyện ủy phải phân công các Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, các Ủy viên Ban Chấp hành Huyện ủy chỉ đạo đại hội, chịu trách nhiệm toàn diện về thành công của đại hội gắn với đánh giá trách nhiệm từng cá nhân cụ thể.

Về lâu dài, Bí thư Vương Đình Huệ đề nghị Huyện ủy Chương Mỹ phải có kế hoạch tổng thể, có tính đến phát triển đô thị vệ tinh Xuân Mai, khu sinh thái Trúc Sơn, rà soát lại quy hoạch để xác định nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá, tập trung phát triển nông nghiệp sinh học, công nghệ cao, có giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu; tập trung chuyển dịch cơ cấu lao động, lấy cải thiện đời sống nông dân làm nhiệm vụ trọng tâm.

* Trước đó, mở đầu buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ và Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã trao kinh phí xây dựng 10 nhà đại đoàn kết cho 10 hộ nghèo trên địa bàn huyện Chương Mỹ. Mỗi căn nhà trị giá 50 triệu đồng.

Trước khi bước vào trụ sở Huyện ủy, tất cả đại biểu đều được đo thân nhiệt và khử khuẩn phòng dịch Covid-19 qua 2 buồng khử khuẩn toàn thân. Đây là buồng khử khuẩn toàn thân sử dụng nước muối ion, được thiết kế dạng module nên có thể dễ dàng di chuyển, tháo lắp. Mỗi lần khử khuẩn mất từ 15 - 20 giây.

Tin, ảnh: Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực