Kinh nghiệm từ đại hội điểm cấp cơ sở

Thứ sáu, 13/03/2020 10:57
(ĐCSVN) – Tính đến hết tháng 2, trên toàn quốc đã tổ chức thành công 295 đại hội điểm cấp cơ sở. Kinh nghiệm từ các đại hội điểm cho thấy, công tác chuẩn bị càng kỹ bao nhiêu thì việc tổ chức sẽ khoa học và thành công bấy nhiêu.

Chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng từng khâu 

Ghi nhận tại các Đại hội điểm cấp cơ sở cho thấy, điều đầu tiên đó là công tác chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng từ các Tiểu ban, trong từng khâu tổ chức.

Tính đến ngày 10/3, Đảng bộ quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) có 281/330 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ 2020-2025. Đáng chú ý, sau khi tổ chức đại hội điểm tại Đảng bộ phường Cầu Diễn và Chi bộ Kho bạc Nhà nước quận, một số vấn đề đã được Ban Thường vụ Quận ủy lưu ý để việc tổ chức đại hội các chi bộ, đảng bộ tiếp theo thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng... Theo Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Nam Từ Liêm Lâm Quang Thao, các kinh nghiệm được rút ra sau đại hội điểm là: Phải đặc biệt quan tâm đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo đại hội; việc tổ chức thực hiện các bước chuẩn bị; kiểm tra, giám sát quá trình chuẩn bị cho đại hội và khắc phục sau kiểm tra, giám sát... Cùng với đó, nắm chắc tình hình, diễn biến, tư tưởng, dư luận trong cán bộ, đảng viên, tập trung giải quyết dứt điểm những vấn đề nổi cộm, mới phát sinh nếu có ở cơ quan, đơn vị trước khi tổ chức đại hội. “Nơi nào có khó khăn, vướng mắc, cấp ủy, chính quyền các cấp dứt khoát phải tập trung chỉ đạo giải quyết nhằm tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân” – đồng chí Lâm Quang Thao nhấn mạnh.

Để chủ động nguồn nhân sự, bảo đảm số lượng, tiêu chuẩn, cơ cấu cho đại hội Đảng nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ Quận ủy Nam Từ Liêm đã chỉ đạo các cấp ủy cơ sở thực hiện rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ tới. Ngoài ra, hướng dẫn các tổ chức cơ sở Đảng nắm chắc nội dung, công việc chuẩn bị phục vụ đại hội hoàn tất theo đúng thời gian quy định; xây dựng, ban hành kế hoạch, phương án bảo vệ trước, trong và sau đại hội, bảo đảm thực hiện đầy đủ nội dung, chương trình, đúng nguyên tắc, quy định.

Hiện, các cấp ủy Đảng của quận Nam Từ Liêm đang phấn đấu hoàn thành tổ chức đại hội Đảng cấp cơ sở trước ngày 20/6, tiến tới Đại hội Đảng bộ quận vào đầu tháng 8/2020.

Hội nghị rút kinh nghiệm Đại hội điểm cấp cơ sở tỉnh Thái Nguyên. (Ảnh: Báo Thái Nguyên)

Tại Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên đã lựa chọn hai đơn vị là Đảng bộ xã La Bằng (huyện Đại Từ) và phường Mỏ Chè (thành phố Sông Công) tổ chức đại hội điểm cấp cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025.

Chia sẻ một số kinh nghiệm tổ chức thành công Đại hội, Bí thư Đảng ủy xã La Bằng Nguyễn Ngọc Thép cho rằng, công tác chuẩn bị chu đáo là quan trọng nhất. Ngay từ khi có chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên và được lựa chọn tổ chức đại hội điểm, Đảng ủy xã đã bắt tay chuẩn bị, trong đó tập trung vào việc xây dựng dự thảo Báo cáo chính trị, lấy ý kiến rộng rãi của cán bộ, đảng viên. Vì vậy, khi trình Đại hội, dự thảo Báo cáo chính trị được các đại biểu nhất trí cao. Về nhân sự, chúng tôi chuẩn bị kỹ càng trên cơ sở quy hoạch cán bộ, đảm bảo tất cả các quy định về tiêu chuẩn, cơ cấu. Dù việc chuẩn bị và tổ chức Đại hội còn có những điểm hạn chế nhưng nhìn chung đã đảm bảo các quy định và thành công.

Rút kinh nghiệm tổ chức Đại hội điểm cấp cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên cho biết, các cấp ủy cơ sở đã xây dựng kế hoạch tổ chức quán triệt, triển khai kịp thời, chu đáo, bảo đảm theo yêu cầu. Đại hội diễn ra trong không khí dân chủ, cởi mở, thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc, quy định Điều lệ Đảng và quy chế bầu cử trong Đảng. Văn kiện trình Đại hội được chuẩn bị đầy đủ, chu đáo và đúng quy định. Báo cáo chính trị được lấy ý kiến góp ý của các ngành, đoàn thể trên địa bàn. Bên cạnh đó, Báo cáo kiểm điểm của cấp ủy đã đánh giá đúng kết quả lãnh đạo trong nhiệm kỳ. Công tác chuẩn bị nhân sự chặt chẽ, đúng quy trình. Công tác bầu cử tại Đại hội và tại phiên họp thứ nhất của cấp ủy khóa mới được thực hiện nghiêm túc, dân chủ, theo đúng trình tự, thủ tục. Đặc biệt, công tác tuyên truyền trước và trong đại hội được thực hiện tốt, tạo không khí phấn khởi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân… Tuy nhiên, công tác điều hành đại hội có một số nội dung còn lúng túng. Các ý kiến trình bày tham luận chưa đi sâu đề xuất giải pháp thiết thực, phù hợp với thực tiễn của địa phương. Việc trang trí khánh tiết có điểm chưa thống nhất…

Làm rõ trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu

Tại Đảng bộ tỉnh Hải Dương, ngay sau khi Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Thái Tân (huyện Nam Sách) lần thứ 29, nhiệm kỳ 2020-2025 bế mạc, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm tổ chức đại hội điểm cấp cơ sở.

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương, Đại hội điểm cấp cơ sở tại Đảng bộ xã Thái Tân đã thực hiện tốt các nội dung, yêu cầu theo Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị và Hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương về tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đại hội đã thảo luận thông qua Báo cáo chính trị, Báo cáo kiểm điểm của của cấp ủy nhiệm kỳ 2015-2020 và dự thảo Nghị quyết Đại hội; thảo luận các văn kiện của Đại hội Đảng bộ cấp trên.

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Hải Dương  Phạm Xuân Thăng rút kinh nghiệm Đại hội điểm cấp cơ sở của tỉnh. (Ảnh: HH) 

Các văn kiện trình đại hội được chuẩn bị chu đáo, bảo đảm chất lượng. Các tham luận tại đại hội đã tập trung làm rõ kết quả đạt được trong nhiệm kỳ trước, đề xuất những giải pháp để thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm nêu trong dự thảo Nghị quyết Đại hội.

Đại hội bầu một lần đủ 13 đồng chí vào Ban Chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025 với số phiếu tập trung cao, bảo đảm cơ cấu hợp lý, bảo đảm tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ. Trong số 13 đồng chí trúng cử cấp ủy khóa mới có 9 đồng chí cấp ủy viên tái cử và 4 đồng chí lần đầu tham gia cấp ủy.

Đại hội bảo đảm đầy đủ các bước của quy trình nhân sự bầu trực tiếp Bí thư Đảng ủy xã theo Hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương và Ban Tổ chức Tỉnh ủy. Đồng chí Bí thư Đảng ủy trúng cử với số phiếu tập trung cao (98,8%).

Công tác điều hành của Đoàn Chủ tịch và hoạt động của các cơ quan do đại hội bầu ra bám tương đối sát kịch bản đã xây dựng, bảo đảm quy định của Điều lệ Đảng, nội quy, quy chế đại hội. Chương trình đại hội được sắp xếp tương đối hợp lý, khoa học. Cơ sở vật chất phục vụ đại hội được chuẩn bị chu đáo, bảo đảm an toàn, tạo ấn tượng tốt. Công tác tuyên truyền về đại hội được thực hiện tốt cả trước và trong đại hội.

Tuy nhiên, đại hội còn một số hạn chế cần rút kinh nghiệm. Báo cáo chính trị cần có thêm biểu mẫu dưới dạng phụ lục về kết quả thực hiện các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội, so sánh với các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra từ đầu nhiệm kỳ.

Trong báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ khóa 28, phần hạn chế, khuyết điểm còn chung chung, chưa chỉ rõ nguyên nhân chủ quan về trách nhiệm của tập thể, cá nhân cấp ủy trước những hạn chế đã chỉ ra. Điều hành của Đoàn Chủ tịch có lúc còn chưa linh hoạt. Đảng ủy xã Thái Tân khóa 28 không chỉ đạo đại hội chi bộ trực thuộc bầu đại biểu dự khuyết dự Đại hội Đảng bộ nên có 2 đại biểu chính thức vắng mặt do bị ốm đã không có nhân sự thay thế...

Rút kinh nghiệm từ Đại hội Đảng bộ xã Thái Tân, đồng chí Phạm Xuân Thăng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hải Dương cho rằng, các Huyện ủy, Thành ủy, Thị ủy, Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy tiếp tục quán triệt tinh thần Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh; lưu ý cập nhật các văn bản, hướng dẫn mới của Trung ương, của tỉnh để chỉ đạo tổ chức Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở.

Cần chú ý nâng cao chất lượng văn kiện đại hội. Các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo cơ sở tiếp thu đầy đủ những vấn đề mới, chủ trương mới, chỉ tiêu mới trong dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng, văn kiện Đại hội Đảng bộ cấp trên trực tiếp vào trong dự thảo văn kiện của cấp cơ sở.

Đánh giá thật sâu sắc kết quả nhiệm kỳ 2015-2020, đặc biệt là chỉ ra những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân chủ quan; làm rõ trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu; chỉ ra tiềm năng thế mạnh của địa phương, nhất là thế mạnh riêng để tạo sự khác biệt giữa các địa phương.

Theo đồng chí Phạm Xuân Thăng, Báo cáo chính trị cần xác định mục tiêu của từng cơ sở với quyết tâm chính trị cao hơn, tầm nhìn dài hạn hơn, trong đó chú ý 2 mốc năm 2025 và năm 2030; đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp mang tính khả thi và các biện pháp thực hiện quyết liệt; cụ thể hóa bằng các công trình trọng điểm, nhiệm vụ cụ thể.

Độ dài báo cáo chính trị từ 19-20 trang, báo cáo kiểm điểm từ 6-7 trang. Nếu trình bày báo cáo tóm tắt tại đại hội thì phải sớm gửi báo cáo tóm tắt cho đại biểu dự đại hội. Ban Thường vụ cấp ủy cấp trên cơ sở dành thời gian thỏa đáng để nghe và góp ý vào các dự thảo văn kiện của Đảng bộ cấp cơ sở.

Bên cạnh đó, Phó Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương cũng cho rằng, ngoài nội dung chính của báo cáo nên có phụ lục, các chỉ tiêu phải đồng bộ theo chỉ tiêu thống kê. Báo cáo kiểm điểm của cấp ủy khóa cũ phải có tính chiến đấu cao, nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, nghiêm túc và cầu thị.

Trong đại hội cần dành thời gian thỏa đáng để thảo luận về dự thảo Nghị quyết Đại hội, nhất là các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trong nhiệm kỳ mới. Nên chuẩn bị nhiều tham luận, chia thành các nhóm về kết quả, về mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp... Khuyến khích các đại hội chia tổ thảo luận về các dự thảo báo cáo, tạo không khí sôi nổi. Có thể dành thời gian trước khi diễn ra đại hội để thảo luận các văn kiện của đại hội cấp trên.

Trong xây dựng chương trình đại hội và điều hành đại hội, cần bám sát hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh, phân chia thời gian hợp lý. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để đổi mới trang trí khánh tiết và điều hành đại hội; chuẩn bị sẵn kịch bản cho các tình huống phát sinh, tránh để "thời gian chết" tại đại hội.

Theo đồng chí Phạm Xuân Thăng, đối với công tác chuẩn bị nhân sự, cần rà soát tổng thể, nhất là về tiêu chuẩn chính trị của nhân sự dự kiến giới thiệu tham gia cấp ủy. Chú ý nâng cao một bước chất lượng nhân sự, không du di, dễ dãi trong công tác nhân sự. Ban Thường vụ cấp ủy cấp huyện cần sớm nghe và cho ý kiến về công tác nhân sự của cấp sơ sở trước khi bắt đầu các bước trong quy trình...

Phát hiện kịp thời những vướng mắc 

Theo báo cáo của Ban Tổ chức Trung ương, tính đến hết tháng 2, trên toàn quốc đã tổ chức thành công 295 đại hội điểm cấp cơ sở; xây dựng Kế hoạch tổ chức 1.174 đại hội điểm đảng bộ cấp cơ sở và 92 đại hội điểm đảng bộ cấp trên cơ sở trong quý I và quý II-2020.

Đề cập đến công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội Đảng các cấp, đồng chí Phạm Minh Chính nhấn mạnh rằng, thực tiễn rất phong phú, diễn ra rất nhanh so với quy định hiện hành, quy định không thể bao phủ hết những gì xảy ra xung quanh chúng ta, nhất là liên quan đến con người. Cần phát hiện kịp thời những vướng mắc để cùng nhau hợp tác. Đồng chí lưu ý, thời gian trôi đi rất nhanh, công việc tổ chức xây dựng Đảng ngày càng nhiều, đòi hỏi sự chính xác, kịp thời. Năm 2020 là năm đặc biệt quan trọng khi diễn ra đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đồng chí yêu cầu các cấp ủy phải tập trung hơn, lưu ý hơn, đầu tư công sức lãnh đạo, chỉ đạo hơn. Toàn Ngành Tổ chức xây dựng Đảng cần quyết tâm, đồng lòng thực hiện theo phương châm chung tay tháo gỡ những vấn đề liên quan đến công tác tổ chức đại hội đảng bộ các cấp.

Trưởng Ban Tổ chức Trưng ương Phạm Minh Chính lưu ý, trong thời gian tới, các địa phương, đơn vị chủ động rút kinh nghiệm từ công tác tổ chức đại hội chi bộ, phát huy những điểm tốt, khắc phục những hạn chế để thực hiện công tác tổ chức đại hội đảng cấp cơ sở đúng quy trình, điều kiện, phát huy tinh thần dân chủ, huy động trí tuệ của tập thể, bảo đảm tìm nhân sự đúng người, đúng việc.

Đồng chí Phạm Minh Chính nhấn mạnh, danh dự là điều cao quý nhất; cần nêu cao tinh thần tự giác, tự trọng trong công tác tham mưu cán bộ, thực sự đoàn kết, trung thành, trung thực, gương mẫu, trong sáng, tinh thông để làm công tác nhân sự, lựa chọn được người có đức, có tài cho cấp ủy các cấp. Các cơ quan tham mưu cho cấp ủy cần thực hiện nghiêm Quy định số 205 của Bộ Chính trị; kiên quyết, kiên trì đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi và tiến tới chấm dứt tình trạng “chạy chức”, “chạy quyền”./.

Hoa Hiền

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực