Kon Tum: Xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực và uy tín

Thứ tư, 27/05/2020 10:23
(ĐCSVN)-Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ tỉnh Kon Tum luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, đáp ứng yêu cầu và tình hình thực tiễn của địa phương.

Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đầy đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ đã nhấn mạnh: Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng; công tác cán bộ là khâu "then chốt" của công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là công việc hệ trọng của Đảng, phải được tiến hành thường xuyên, thận trọng, khoa học, chặt chẽ và hiệu quả. Đầu tư xây dựng đội ngũ cán bộ là đầu tư cho phát triển lâu dài, bền vững. Thực hiện nghiêm, nhất quán nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo trực tiếp, toàn diện công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị. Xây dựng đội ngũ cán bộ là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trực tiếp là của các cấp uỷ, tổ chức đảng mà trước hết là người đứng đầu và cơ quan tham mưu của Đảng, trong đó cơ quan tổ chức, cán bộ là nòng cốt.

leftcenterrightdel
Những năm qua, Đảng bộ tỉnh Kum Tum đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời những chủ trương, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác cán bộ. Ảnh: XB 

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, tỉnh Kon Tum đã ban hành nhiều nghị quyết, kết luận, đồng thời sửa đổi, bổ sung nhiều quy định, quy chế để tổ chức thực hiện công tác cán bộ. Các quy trình công tác cán bộ ngày càng chặt chẽ, đồng bộ, công khai, minh bạch, khoa học và dân chủ hơn. Công tác đào tạo, bồi dưỡng và cập nhật kiến thức mới được quan tâm, từng bước gắn với chức danh, với quy hoạch và sử dụng cán bộ. Chủ trương luân chuyển kết hợp với bố trí một số chức danh lãnh đạo không là người địa phương đạt được kết quả bước đầu. Công tác kiểm tra, giám sát, bảo vệ chính trị nội bộ được quan tâm thực hiện có hiệu quả hơn; kỷ cương, kỷ luật được tăng cường. Việc xử lý kịp thời, nghiêm minh một số tổ chức, cá nhân vi phạm đã góp phần cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe và ngăn chặn tiêu cực, làm trong sạch một bước đội ngũ cán bộ.

Việc đánh giá cán bộ đã có những tiến bộ cả về nhận thức và các bước tiến hành; đã gắn trách nhiệm người đứng đầu cấp uỷ, cơ quan, đơn vị trong việc đánh giá cán bộ, công chức; đẩy mạnh phân cấp, góp phần nâng cao chất lượng công tác đánh giá cán bộ. Việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình tập thể và cá nhân thực hiện đúng quy trình, bảo đảm chặt chẽ, dân chủ và chất lượng đánh giá qua các năm sát thực tế hơn. Kết quả kiểm điểm cán bộ phản ánh cơ bản đúng thực chất kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII đã góp phần quan trọng, phục vụ tốt cho công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, điều động, luân chuyển, bố trí sử dụng, thực hiện chính sách đối với cán bộ. Sau nhận xét, đánh giá và phân loại cán bộ hàng năm, đại đa số cán bộ thấy được ưu, khuyết điểm, từ đó xây dựng kế hoạch phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm, có ý thức phấn đấu, rèn luyện tốt hơn trong công tác.

Công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại được xem xét, quyết định một cách dân chủ trên cơ sở phát huy đầy đủ trách nhiệm, quyền hạn của từng thành viên, nhất là của người đứng đầu; các khâu, các bước trong quy trình công tác cán bộ thực hiện đảm bảo theo quy định. Cán bộ được bổ nhiệm đều xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ của địa phương, đơn vị và trong nguồn quy hoạch cán bộ được cấp có thẩm quyền phê duyệt, phát huy được năng lực, sở trường khi được bổ nhiệm và phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Công tác luân chuyển cán bộ được chỉ đạo tổ chức thực hiện chặt chẽ và đồng bộ hơn. Phương pháp thực hiện quy trình các bước, các khâu trong công tác luân chuyển có nhiều đổi mới. Việc rà soát, nhận xét đánh giá, lựa chọn cán bộ để luân chuyển giữa các cấp, các ngành có nhiều chuyển biến tích cực và có sự phối hợp chặt chẽ giữa nơi cán bộ luân chuyển đi và đến, góp phần tích cực nâng cao hiệu quả công tác luân chuyển cán bộ tại địa phương. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thực hiện luân chuyển 21 đồng chí. Trong đó, tỉnh về huyện 10 đồng chí; huyện về tỉnh 11 đồng chí. Kết quả luân chuyển cán bộ góp phần tạo bước đột phá nhất định trong công tác cán bộ, làm cho việc luân chuyển cán bộ trở thành việc làm thường xuyên. Nhờ đó, khắc phục tình trạng cục bộ, khép kín trong từng địa phương, đơn vị; tạo điều kiện để cán bộ được rèn luyện, thử thách qua thực tiễn, có sự trưởng thành cả về trình độ, năng lực công tác, tích luỹ được nhiều kinh nghiệm và phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, sâu sát hơn. Một số đồng chí sau luân chuyển đã được bố trí vào đúng chức vụ quy hoạch và phát huy tốt vai trò, trách nhiệm ở cương vị công tác mới. Đồng thời, tỉnh đã từng bước điều chỉnh lại cơ cấu cán bộ, tăng cường cán bộ cho những nơi có nhu cầu cấp bách, còn nhiều khó khăn, giúp nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý điều hành của cấp uỷ, chính quyền, thúc đẩy thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đơn vị.

Bên cạnh đó, tỉnh Kon tum thường xuyên quan tâm chỉ đạo công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cả về chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị nhằm từng bước chuẩn hóa, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt và lâu dài. Các cấp uỷ trực thuộc, các địa phương chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong diện quy hoạch, cán bộ nữ, trẻ, người dân tộc thiểu số. Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XV Đảng bộ tỉnh đến nay đã cử đi đào tạo, bồi dưỡng 9.621 lượt cán bộ, công chức, viên chức.

leftcenterrightdel
Nhiệm kỳ 2020-2025, tỉnh Kon Tum xác định xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp đủ phẩm chất, năng lực và uy tín là nhiệm vụ trọng tâm. Ảnh: DĐN

Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý là người dân tộc thiểu số, cán bộ trẻ, cán bộ nữ tiếp tục được Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy quan tâm lãnh đạo, triển khai thực hiện từ khâu đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đến luân chuyển, bố trí, sử dụng. Đến nay, đội ngũ cán bộ lãnh đạo người dân tộc thiểu số, cán bộ trẻ, cán bộ nữ tăng về số lượng, nâng cao về chất lượng, hiệu quả công tác, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ được giao. Hiện tỷ lệ cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý là người dân tộc thiểu số ở cấp tỉnh 38/73, chiếm 52,05%; cấp huyện (chưa tính lực lượng Công an, quân sự, Biên phòng) là 38/137, chiếm 27,74%. Cán bộ lãnh đạo, quản lý là nữ ở cấp tỉnh 35/73, chiếm 47,95%; cấp huyện 25/137, chiếm 18,25%.

Tuy nhiên, nhìn một cách tổng thể, đội ngũ cán bộ đông nhưng chưa mạnh; năng lực chưa đồng đều, có mặt còn hạn chế, yếu kém. Công tác quy hoạch cán bộ của các cấp, các ngành, các địa phương còn dàn trải, chưa gắn với quy hoạch và theo chức danh. Việc xem xét thi đua, khen thưởng chưa thực sự tạo động lực để cán bộ toàn tâm, toàn ý với công việc.

Mục tiêu của nhiệm kỳ XVI, Đảng bộ tỉnh đã dự kiến là: Tiếp tục xây dựng Đảng bộ, hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ và hiệu lực, hiệu quả điều hành, quản lý của chính quyền; tăng cường đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội; củng cố niềm tin của nhân dân và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết các dân tộc; giữ vững ổn định chính trị; an ninh, trật tự trong mọi tình huống, không để bị động bất ngờ. Phấn đấu xây dựng tỉnh Kon Tum ổn định, phát triển nhanh và bền vững.

Để xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp đủ phẩm chất, năng lực và uy tín cho Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, tỉnh Kon Tum xác định:

Một là, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ. Đồng thời, thực hiện nghiêm Chỉ thị 11-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XIV) về chống suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, và các quy định của Trung ương, của tỉnh về trách nhiệm nêu gương.

Hai là, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình số 51-CTr/TU, ngày 09/02/2018 về thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”; Chương trình số 53-CTr/TU, ngày 21/02/2018 về thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW “về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập” gắn với việc sửa đổi, bổ sung quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của các cơ quan, đơn vị; triển khai thực hiện Đề án vị trí việc làm; chú trọng việc tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Ba là, xây dựng, củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Tăng cường công tác phát triển đảng, gắn với đánh giá, rà soát, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng; chú trọng công tác quản lý, giáo dục và phân công nhiệm vụ cho đảng viên; thực hiện tốt việc kiểm điểm, đánh giá, phân loại tổ chức cơ sở đảng và phân tích chất lượng đảng viên bảo đảm đúng thực chất.

Bốn là, thực hiện nghiêm và có hiệu quả Quy định số 205-QĐ/TW, ngày 23-9-2019 của Bộ Chính trị "về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền" và Kết luận số 55-KL/TW, ngày 15-8-2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “về tiếp tục chấn chỉnh công tác cán bộ để chuẩn bị tốt nhân sự đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIII của Đảng”. Coi trọng, thực hiện tốt khâu đánh giá, nhận xét cán bộ hằng năm và trước khi bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử; chủ động trong công tác quy hoạch, bổ sung quy hoạch để không bị hẫng hụt, bị động về nguồn cán bộ; tiếp tục triển khai thực hiện Đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp là cán bộ nữ, cán bộ trẻ và cán bộ người dân tộc thiểu số; triển khai thực hiện tốt việc điều động, luân chuyển cán bộ đương chức và dự nguồn đối với chức danh thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh uỷ quản lý giai đoạn 2020-2025. Thực hiện đầy đủ, đúng quy trình, dân chủ trong đề bạt, bổ nhiệm và giới thiệu cán bộ, công chức có đức, có tài ứng cử, đề cử vào các cương vị lãnh đạo, quản lý. Thực hiện tốt cơ chế quản lý mới về quản lý công chức hành chính và công chức sự nghiệp. Đầu tư đúng mức cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã theo tiêu chuẩn chức danh. Tiếp tục rà soát các văn bản quy định, hướng dẫn về công tác cán bộ của cấp tỉnh, cấp huyện để sửa đổi, bổ sung, loại bỏ những nội dung, quy trình còn chồng chéo, không sát với thực tế, bảo đảm thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, thông suốt và hiệu quả.

Năm là, đề cao trách nhiệm của cấp uỷ, tổ chức đảng, người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền trong công tác bảo vệ chính trị nội bộ. Đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng gắn với công tác bảo vệ chính trị nội bộ. Coi công tác bảo vệ chính trị nội bộ là trách nhiệm của cấp uỷ, tổ chức đảng, người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể, nhất là cấp uỷ, chi bộ trong việc nắm và kịp thời giải quyết vấn đề chính trị hiện nay, trong việc quản lý và sử dụng cán bộ, đảng viên có vấn đề về lịch sử chính trị. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp, trong đó chú trọng kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm.

Sáu là, xây dựng công tác nhân sự đại hội các cấp của tỉnh đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn, cơ cấu theo Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp và phương hướng công tác nhân sự sát với tình hình thực tế. Rà soát kỹ, bổ sung đầy đủ thông tin, đánh giá chính xác, nắm chắc vấn đề chính trị của cán bộ; thực hiện việc bố trí, sắp xếp, điều động, luân chuyển, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ đủ tiêu chuẩn, điều kiện trên cơ sở quy hoạch để chuẩn bị tốt nhân sự Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Y Phương, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Kon Tum

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực