Lạc Sơn (Hòa Bình): Chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Thứ tư, 11/10/2017 21:41
(ĐCSVN) - Là địa bàn vùng cao còn nhiều khó khăn, những năm qua, huyện Lạc Sơn (Hòa Bình) đã thường xuyên chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Việc lựa chọn sinh hoạt chuyên đề với các nội dung sát thực tế địa phương đã giúp nhiều chi bộ thôn, bản ở Lạc Sơn nâng cao chất lượng lãnh đạo, mở rộng sản xuất, phát triển đời sống người dân...
Nghị quyết chuyên đề phát triển cây mía tím của chi bộ thôn Gò Cha
đã giúp nhiều gia đình phát triển đời sống, tăng thu nhập. Ảnh PA

Thôn Gò Cha được biết đến như là một trong những thôn có diện tích trồng mía lớn nhất ở xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn). Cây mía đã giúp nhiều hộ gia đình trong thôn vươn lên có cuộc sống khá giả. Để có được kết quả đó, hàng năm, trước khi bước vào vụ sản xuất, chi bộ thôn Gò Cha thường lựa chọn nội dung chỉ đạo sản xuất để tiến hành sinh hoạt chuyên đề trong hội nghị của chi bộ. Các đảng viên dân chủ đóng góp những ý kiến, trao đổi, bàn bạc, thảo luận rất cụ thể, chi tiết về các nội dung như: tuyên truyền, vận động bà con như thế nào, tổ chức sản xuất ra sao; khó khăn và thuận lợi trong phát triển sản xuất… Qua thảo luận, chi bộ ra nghị quyết về các vấn đề như: Chỉ đạo thành lập tổ sản xuất, phân công nhiệm vụ cụ thể cho mỗi cán bộ, đảng viên trong khâu tổ chức sản xuất, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên… Do đó, hoạt động lãnh đạo của chi bộ đối việc phát triển sản xuất luôn có hiệu quả; được cán bộ, đảng viên và người dân địa phương ghi nhân, đánh giá cao.

Đồng chí Bùi Văn Bẻm, Bí thư Đảng uỷ xã Yên Nghiệp chia sẻ: "Thời gian qua, nhiều chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã đã thực hiện sinh hoạt chuyên đề vài kỳ trong năm để góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Trong đó, chi bộ thôn Gò Cha là một trong số các chi bộ thực hiện tốt nhất việc sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề. Từ tổ chức sinh hoạt chuyên đề chất lượng, chi bộ thôn Gò Cha đã có những sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, mang lại nhiều chuyển biến trong thực tế".

Tìm hiểu được biết, không chỉ ở Đảng bộ xã Yên Nghiệp mà tại hầu hết các tổ chức đảng trực thuộc Đảng bộ huyện Lạc Sơn, việc lựa chọn sinh hoạt chuyên đề với những nội dung sát tình hình địa phương đã được nhiều chi bộ thôn, bản quan tâm, chú trọng thực hiện có hiệu quả. Theo đó, các chi bộ thôn, bản thường xuyên tổ chức sinh hoạt khá đều đặn; hàng năm thường có 3, 4 kỳ sinh hoạt theo chuyên đề. Nội dung sinh hoạt chuyên đề tập trung vào các vấn đề cụ thể ở địa phương như: Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; công tác xây dựng đảng bộ, chi bộ trong sạch, vững mạnh; giải pháp phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu vật nuôi cây trồng; vận động con em tới trường, tới lớp; giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn; xây dựng nông thôn mới; tình trạng di cư tự do của phụ nữ trên địa bàn… Từ đó, giúp cho chi ủy, chi bộ bám nắm tình hình thực tế sát thực hơn, phát huy trí tuệ tập thể của các đảng viên, đưa ra những phương hướng lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả hơn.

Tính chung trong toàn Đảng bộ huyện Lạc Sơn, tỷ lệ chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chiếm 50%; tỷ lệ chuyên đề phù hợp với nhiệm vụ của chi bộ chiếm 40%, còn lại 10% là các chuyên đề khác. Sau mỗi buổi sinh hoạt chuyên đề, chi bộ đã đưa được nghị quyết, phương hướng, nhiệm vụ tiếp tục thực hiện trong thời gian tiếp theo.

Song song với việc triển khai thực hiện sinh hoạt chuyên đề, nhìn chung, trong sinh hoạt chi bộ hàng tháng, các chi bộ thôn, bản ở Lạc Sơn còn tập trung triển khai, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tình hình nổi bật trong nước, địa phương… Chính các nội dung sinh hoạt phong phú, thiết thực đã bảo đảm cho mọi đảng viên nâng cao nhận thức, tự giác chấp hành nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt nghị quyết của chi bộ và của cấp ủy cấp trên. Quá trình sinh hoạt, vai trò, trách nhiệm của chi ủy, nhất là đồng chí bí thư chi bộ đã được phát huy. Trong điều hành sinh hoạt, phần lớn các bí thư chi bộ đã gợi ý được nội dung trọng tâm để đảng viên nắm vững và thảo luận dân chủ, phát huy trí tuệ tập thể, tinh thần thẳng thắn, mạnh dạn đóng góp ý kiến của đảng viên… Đa số các chi bộ đã thống nhất và duy trì sinh hoạt hàng tháng vào một ngày cố định, tạo điều kiện thuận lợi cho đảng viên dự sinh hoạt đầy đủ.

Theo thống kê, Đảng bộ huyện Lạc Sơn hiện có 34 đảng bộ (gồm 29 đảng bộ xã, thị trấn; 05 đảng bộ cơ quan), 28 chi bộ trực thuộc, 549 chi bộ trực thuộc Đảng uỷ cơ sở với tổng số trên 7.600 đảng viên. Hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy đã có nghị quyết phân công các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện phụ trách các xã trực tiếp quán triệt, hướng dẫn tổ chức thực hiện việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, bảo đảm đúng quy định; hàng tháng phải tham dự sinh hoạt của ít nhất 1 chi bộ trực thuộc đảng bộ xã; chỉ đạo cấp ủy cơ sở phân công cấp ủy viên theo dõi, phụ trách dự các buổi sinh hoạt của chi bộ. Đồng thời, cũng chú trọng đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn các tổ chức cơ sở đảng trong quá trình tổ chức thực hiện... Thông qua việc thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ đã giúp phát huy dân chủ và trí tuệ tập thể trong sinh hoạt đảng; tăng cường đoàn kết, thống nhất, đồng thuận trong tổ chức đảng và giữa cán bộ, đảng viên với nhân dân.

Đồng chí Bùi Văn Hành - Bí thư Huyện ủy Lạc Sơn cho biết: Chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, cấp ủy cơ sở trong toàn Đảng bộ huyện đã thường xuyên nắm sát tình hình tư tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống và kết quả thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên; có biện pháp cụ thể, thiết thực để nâng cao chất lượng xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh, khắc phục những mặt còn yếu kém… Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác xây dựng Đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ do thực tiễn đặt ra.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Đảng bộ huyện Lạc Sơn sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự chuyển biến cơ bản trong nhận thức của cấp ủy cơ sở; nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên đề của các chi bộ thôn, bản gắn với đặc điểm tình hình, yêu cầu cụ thể của từng địa phương; đề cao vai trò của chi uỷ, bí thư chi bộ trong nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ…; qua đó, phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo của các chi bộ đảng ở cơ sở./.

Phan Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực