Lộc Hà (Hà Tĩnh): Đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí

Thứ sáu, 24/07/2020 10:25
(ĐCSVN) - Xác định công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là nhiệm vụ trọng tâm, Huyện ủy Lộc Hà đã thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, thực hiện nghiêm túc những quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí gắn với trách nhiệm của người đứng đầu.
Đồng chí Nguyễn Thế Hoàn, Bí thư Huyện ủy  Lộc Hà trao thưởng cho tập thể
và cá nhân có thành tích trong công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật Đảng. 

Theo đó, hằng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy Lộc Hà đã phân công trách nhiệm cho các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, lãnh đạo UBND huyện phụ trách địa bàn, lĩnh vực; giao cơ quan Kiểm tra - Thanh tra là cơ quan thường trực, tham mưu cho Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy lãnh đạo, chỉ đạo công tác nội chính, phòng chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo đúng tinh thần Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 7/12/2015 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng. Đồng thời thực hiện Quy định số 65-QĐ/TW, ngày 03/02/2017 của Ban Bí thư về chỉ đạo, định hướng cung cấp thông tin tuyên truyền phòng, chống tham nhũng và văn bản chỉ đạo của tỉnh.

Ban Thường vụ Huyện ủy tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo về công tác phòng, chống tham nhũng trên địa bàn. Tăng cường cải cách hành chính, ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý và thanh toán không dùng tiền mặt; thực hiện các nội dung cải cách hành chính theo Kế hoạch của UBND tỉnh. Đồng thời, UBND huyện đã ban hành các văn bản triển khai thực hiện đảm bảo minh bạch, khách quan trong giải quyết thủ tục hành chính nhằm phòng ngừa, hạn chế và đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng tập trung đầu mối, đơn giản hóa thủ tục, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp. Tăng cường công tác kiểm tra, gắn với thực hiện có hiệu quả Đề án 3713 của tỉnh, Đề án 4901 của huyện về đổi mới phương thức hoạt động của các phòng, ban, ngành, Ủy ban nhân dân xã, thị trấn. Thực hiện nghiêm quy chế tiếp nhận thông tin và giải quyết xử lý kiến nghị của doanh nghiệp. Đưa Trung tâm Hành chính công cấp huyện vào hoạt động có hiệu quả. Đổi mới phương thức thanh toán, trả lương qua tài khoản, thực hiện trả lương, các khoản phụ cấp và các chế độ khác.

Trên cơ sở bám sát quy định của Điều lệ Đảng, các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của cấp ủy, ủy ban kiểm tra cấp trên, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng đã được Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Huyện ủy Lộc Hà tập trung chỉ đạo thực hiện. Cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã tiến hành kiểm tra 47 lượt tổ chức đảng và 19 lượt đảng viên, giám sát chuyên đề đối với 30 lượt tổ chức đảng và 34 lượt đảng viên; thi hành kỷ luật đối với 02 tổ chức đảng và 180 đảng viên. Qua kiểm tra, giám sát, cấp ủy, tổ chức đảng đã kịp thời phát hiện, giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc phát sinh từ cơ sở, chủ động phòng ngừa không để xảy ra các vụ việc nổi cộm, phức tạp.

Cùng với hoạt động phòng ngừa, công tác kiểm tra, giám sát, xử lý hành vi tiêu cực, tham nhũng, lãng phí cũng được cấp ủy, chính quyền huyện Lộc Hà tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Từ năm 2013 - 2020, kiểm tra - thanh tra thực hiện 11 cuộc  liên quan đến việc kiểm tra tài chính đảng; tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm về công tác quản lý tài chính, đất đai, xây dựng, quy hoạch; việc thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy, các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng. Qua kiểm tra đã xác định các tổ chức, cá nhân có sai phạm đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật, đã thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức 1, cảnh cáo 4, hạ bậc lương 1; các tập thể, cá nhân còn lại kiểm điểm rút kinh nghiệm. Đáng chú ý, thông qua công tác thanh tra, kiểm tra đã phát hiện các tập thể, cá nhân vi phạm trong quá trình thực hiện các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng cơ bản, đất đai…, không có dấu hiệu của hành vi tham nhũng. Đặc biệt, từ năm 2013 - 2020, qua công tác thanh tra của huyện đã phát hiện, kiến nghị xử lý sai phạm, thu hồi về cho nhà nước trên 470.648 triệu đồng.

Đồng chí Trần Xuân Lương, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cho biết: Để đảm bảo công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí được thường xuyên, liên tục, Thường trực Huyện ủy đã duy trì tổ chức hội nghị giao ban khối nội chính hằng quý để nghe các đơn vị báo cáo kết quả công tác và thực hiện nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Qua đó, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những hành vi, dấu hiệu vi phạm, nhất là đối với hiện tượng “sai phạm đến mức phải xử lý”.

Nhằm đảm bảo sử dụng hiệu quả, tiết kiệm nguồn lực từ nguồn lực ngân sách nhà nước, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo UBND huyện thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của tỉnh về quản lý, điều hành ngân sách. Trong đó, tuyệt đối thực hiện nguyên tắc tiết kiệm trong chi thường xuyên, cắt giảm những phần chi không cần thiết để dành nguồn lực cho chi đầu tư phát triển. Đối với cá nhân người đứng đầu, thủ trưởng các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước, phải chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực trong sử dụng kinh phí nhà nước; phát hiện, xử lý và đề xuất xử lý kịp thời các trường hợp quyết toán chi ngân sách trái với quy định hiện hành. Đồng thời, thực hiện công khai những quy định về sử dụng ngân sách nhà nước và các nguồn tài chính được giao; thực hiện tốt các định mức, tiêu chuẩn, chế độ chi tiêu làm cơ sở thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; quy định việc sử dụng kinh phí thường xuyên cho các khoản mục về chế độ công vụ cơ quan, quy định sử dụng báo chí, văn phòng phẩm, điện, nước, điện thoại, nhiên liệu, hội nghị, tiếp khách, máy in, máy fax...

Từ những kết quả đạt được trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí trên địa bàn, huyện Lộc Hà đã tạo được sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên, củng cố thêm niềm tin của quần chúng nhân dân đối với Đảng./.

Phạm Công Hà (Ban Tuyên giáo Huyện ủy)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực