Một số đảng bộ tỉnh hoàn thành đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở

Thứ ba, 31/08/2010 14:29

(ĐCSVN) – Đến nay, một số Đảng bộ tỉnh trong cả nước đã hoàn thành Đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở. Các Đại hội đã hoàn thành tốt 4 nội dung theo quy định của Chỉ thị 37, đó là: Đánh giá kết quả việc thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2005-2010, xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới; tham gia đóng góp vào dự thảo văn kiện Đại hội Đảng cấp trên; bầu cấp ủy và bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đảng cấp trên.

 

 Các đại biểu biểu quyết tại Đại hội Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Hà Nội Ảnh: TH

Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày 27/8, Đại hội đại biểu Đảng bộ Quận 9 đã chính thức khai mạc. Đây là Đảng bộ cuối cùng của 24 quận, huyện tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2010-2015. Theo Ban Tổ chức Thành ủy TP.HCM, đến nay, TP đã có 62/65 đơn vị cấp trên cơ sở đã hoàn thành Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2010 – 2015. Trong đó có 24 quận, huyện và 10 đơn vị thí điểm đại hội bầu trực tiếp bí thư cấp ủy. Theo đánh giá ban đầu, Đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở tại TP.HCM được tổ chức theo tinh thần đổi mới mạnh mẽ, phát huy dân chủ, tăng cường đoàn kết, giữ vững kỷ cương, coi trọng chất lượng, không phô trương hình thức.

Để phục vụ cho Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ IX (dự kiến tổ chức vào đầu tháng 10.2010), Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM đã công bố Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ IX để lấy ý kiến nhân dân. Việc công bố và lấy ý kiến góp ý được thực hiện từ nay đến 23/9/2010.

Thừa Thiên Huế: Các đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế đã tiến hành hoàn thành đại hội. Đồng chí Trần Thanh Bình, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế cho biết, qua quá trình chuẩn bị và tổ chức Đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở có thể thấy các cấp ủy Đảng từ tỉnh đến cơ sở đã quán triệt sâu sắc chủ trương của Bộ Chính trị, nắm vững quy định của Điều lệ Đảng; Chỉ thị, hướng dẫn của Trung ương, đã căn cứ vào tình hình thực tiễn của từng Đảng bộ để xây dựng kế hoạch cụ thể và phân công tổ chức thực hiện chặt chẽ.

Cấp ủy, Ban Thường vụ Đảng bộ cấp trên cơ sở quan tâm đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, biết phát huy dân chủ, tăng cường đoàn kết, luôn giữ vững kỷ cương, coi trọng chất lượng, thiết thực, không phô trương hình thức, bảo đảm an toàn, tiết kiệm, phát huy trí tuệ và trách nhiệm của các cấp ủy, các tổ chức Đảng, các thành viên trong hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội. Tổ chức tốt việc tham gia ý kiến vào các văn kiện trình đại hội; đặc biệt đánh giá đúng thực trạng tình hình thực hiện Nghị quyết đại hội nhiệm kỳ 2005 – 2010, chỉ rõ nguyên nhân và bài học kinh nghiệm. Thông qua đó, xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thiết thực của Đảng bộ trong nhiệm kỳ 2010 – 2015 với quyết tâm cao, tạo bước phát triển bứt phá có tính toàn diện.

Công tác nhân sự cấp ủy được quan tâm đúng mức, thực hiện đúng các bước theo quy trình, hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương và của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Cấp ủy khóa mới bảo đảm chất lượng, có số lượng và cơ cấu hợp lý, có tính kế thừa và phát triển. Tỷ lệ cấp ủy viên nữ, tuổi trẻ, cấp ủy viên có trình độ chuyên môn kỹ thuật từ đại học trở lên và trình độ lý luận chính trị cao cấp, cử nhân cao hơn nhiệm kỳ 2005 – 2010. Bầu đủ số lượng đoàn đại biểu dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV nhiệm kỳ 2010 – 2015 gồm những đồng chí tiêu biểu, đại diện cho Đảng bộ, có khả năng đóng góp vào sự thành công của Đại hội Đảng bộ tỉnh được tổ chức vào đầu tháng 9 năm 2010.

Cần Thơ: Ban Thường vụ Thành uỷ Cần Thơ vừa tổng kết rút kinh nghiệm qua đợt đại hội cấp trên cơ sở tại 9 đảng bộ quận, huyện và 5 đảng bộ cấp tương đương của các khối, trường, công an, quân sự trực thuộc Đảng bộ Thành phố. 14/14 Đảng bộ cấp trên cơ sở đều hoàn thành tốt các nội dung theo đúng tinh thần Chỉ thị 37/CT-TW của Bộ Chính trị và Ban Tổ chức Trung ương và công văn chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy. Công tác chuẩn bị văn kiện đại hội khá nhuần nhuyển đóng góp bổ sung hoàn chỉnh từ 3 lần đến 5 lần mới chính thức trình đại hội. Tất cả ý kiến đóng góp đều thể hiện tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn, tập trung, cân nhắc sát thực các chỉ tiêu kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng, xây dựng hệ thống chính trị, bám sát thực tiễn để xác định các khâu đột phá của từng Đảng bộ.

14/14 đảng bộ đều bầu đủ số lượng ban chấp hành. Tỷ lệ phiếu tín nhiệm bầu trực tiếp chức danh bí thư, phó bí thư đạt cao trên 96%. Cơ cấu, chất lượng cấp uỷ khoá mới đạt yêu cầu (cả về trình độ chính trị và chuyên môn) đảm bảo kế thừa và phát triển. Tuổi đời bình quân tất cả các cấp uỷ viên là 46,72 tuổi. Một số quận, huyện và khối cơ quan do tỷ lệ tái cử cao (có 2 Đảng bộ chiếm đến 76%) nên bình quân tuổi đời cao hơn so với nhiệm kỳ trước.

Hậu Giang: Đến nay, 11/11 đảng bộ cấp huyện, thị và Đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ Hậu Giang đã tổ chức xong đại hội đảng bộ, sớm hơn một tháng so với kế hoạch của Tỉnh uỷ và Chỉ thị số 37 của Bộ Chính trị.

Theo đồng chí Lâm Văn Nên, Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ Hậu Giang, do được triển khai quán triệt Chỉ thị số 37 của Bộ Chính trị, hướng dẫn của Trung ương và kế hoạch của Tỉnh uỷ khá chặt chẽ, công tác chuẩn bị về văn kiện, nhân sự, cơ sở vật chất, công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ chu đáo… nên tất cả 11 đảng bộ cấp huyện, thị và tương đương đều tổ chức đại hội với kết quả rất tốt.

Tính dân chủ trong công tác nhân sự, đề cử, ứng cử và thảo luận được các đảng viên và cán bộ đồng tình rất cao. Từ đó tất cả các cán bộ chủ chốt đều trúng cử và đạt tỷ lệ cao, thấp nhất là 82% và cao nhất là 100%.

Tổng số cấp uỷ viên nhiệm kỳ 2010-2015 là 388 người, tăng 51 người so với nhiệm kỳ trước; trong đó số người vào cấp uỷ có trình độ đại học là 292 người (tăng 86 người so với nhiệm kỳ trước), thạc sĩ sáu người (tăng gần 100%) nên chất lượng cấp uỷ nhiệm kỳ này tăng rất cao.

Nét mới tại đại hội cấp huyện, thị ở Hậu Giang là tất cả các đảng bộ đều xây dựng văn kiện sát với đơn vị mình, trong văn kiện có chọn ra khâu đột phá ở từng đơn vị để tập trung chỉ đạo và thực hiện hoàn thành nghị quyết với kết quả cao nhất và mỗi đại hội đều có chủ đề riêng.

Tuy nhiên, do tỉnh mới chia tách nên hạn chế lớn nhất của các đảng bộ là tỷ lệ nữ đạt thấp, chỉ có 7,21% ; trong đó Đảng bộ huyện Long Mỹ có tỷ lệ nữ vào cấp uỷ đạt 4,44% và Đảng bộ huyện Châu Thành A là 4,45%, tỷ lệ đảng viên trẻ vào cấp uỷ chỉ đạt 5,92%.

Ninh Bình: Tỉnh Ninh Bình đã hoàn thành việc tổ chức Đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở và đã đạt được mục tiêu, yêu cầu đề ra. Qua các Đại hội có thể nhận thấy, công tác chuẩn bị và tiến hành Đại hội của Đảng bộ cấp trên cơ sở được thực hiện chặt chẽ, công phu, nghiêm túc, phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ của cán bộ, đảng viên và đại biểu nhân dân tham gia xây dựng Đảng, từ việc chuẩn bị văn kiện đến công tác nhân sự cấp ủy.

Quá trình chuẩn bị nhân sự đã căn cứ vào kết quả rà soát, quy hoạch cán bộ, kết quả đánh giá cán bộ hàng năm và cuối nhiệm kỳ; đồng thời thực sự mở rộng dân chủ, phát huy trí tuệ, đề cao trách nhiệm của tập thể cấp ủy và cán bộ, đảng viên trong việc lựa chọn, giới thiệu nhân sự tham gia cấp ủy. Công tác nhân sự cấp ủy đã chú trọng phát hiện, bồi dưỡng những nhân tố mới, có đức, có tài, có triển vọng phát triển, nhất là đối với cán bộ nữ và cán bộ trẻ. Chất lượng cấp ủy viên nhiệm kỳ 2010-2015 tăng lên, trong đó trình độ đại học trở lên đạt 94,17%; trình độ lý luận chính trị cao cấp, cử nhân đạt 52,42%; cơ cấu nữ đạt 18,2%; trẻ đạt 12,8%; số cấp ủy tham gia lần đầu đạt 38,1%. Các chức danh lãnh đạo chủ chốt cấp ủy (bí thư, phó bí thư) tỷ lệ phiếu tín nhiệm cao (từ 93,7-100%).

Theo đồng chí Bùi Văn Phương, Phó Ban Tổ chức Tỉnh ủy Ninh Bình, thành công của Đại hội các Đảng bộ cấp trên cơ sở bắt nguồn từ một số nguyên nhân, thuận lợi cơ bản như: Cả hệ thống chính trị cùng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, coi đây là nhiệm vụ quan trọng trong năm 2010. Công tác xây dựng Đảng trong nhiệm kỳ qua được Ban Thường vụ Tỉnh ủy quan tâm chỉ đạo nên có nhiều chuyển biến tích cực trên cả 3 mặt: chính trị tư tưởng, tổ chức và cán bộ. Kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng khởi sắc, niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng được tăng cường. Do đó, Đại hội diễn ra trong bầu không khí đoàn kết trong Đảng, trong cấp ủy và sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân. Tỉnh ủy đã tập trung giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc ở cơ sở, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, đảm bảo an toàn cho Đại hội Đảng các cấp…

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực