Một số vấn đề rút ra sau Đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở của tỉnh Điện Biên

Thứ tư, 26/08/2015 17:05

(ĐCSVN) - Sau thành công của Đại hội Đảng bộ huyện Điện Biên Đông (bế mạc sáng ngày 26/8), Đảng bộ tỉnh Điện Biên đã hoàn thành việc tổ chức đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở (14/14). Đây là tiền đề quan trọng chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII (nhiệm kỳ 2015-2020) trong thời gian tới.

 Đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên
 phát biểu chỉ đạo tại Đại hội Đảng bộ huyện Mường Ảng lần thứ XXII.


Luôn chủ động nắm chắc tình hình, có sự chỉ đạo sát sao

Sau thành công của đại hội cấp cơ sở, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục có nhiều chủ trương, giải pháp, chỉ đạo nâng cao chất lượng đại hội cấp trên cơ sở, trong đó nhấn mạnh đến công tác xây dựng báo cáo chính trị, đề án nhân sự; gắn việc chuẩn bị, tổ chức đại hội với thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2015 của từng địa phương, đơn vị. Để tăng cường giúp các đảng bộ trực thuộc tổ chức tốt đại hội, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên đã thành lập 14 tổ công tác chỉ đạo đại hội của tỉnh, phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy phụ trách đảng bộ làm tổ trưởng. Các tổ công tác đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, thường xuyên sâu sát hướng dẫn, kiểm tra việc chuẩn bị và tiến hành đại hội ở các đảng bộ trực thuộc tỉnh. Trong đó chú trọng hướng dẫn giải quyết những vấn đề liên quan đến nội dung của đại hội; chỉ đạo xử lý dứt điểm những vấn đề phát sinh; chuẩn bị cơ sở vật chất; thẩm định, duyệt báo cáo chính trị và nhân sự tham gia ban chấp hành, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư cấp ủy nhiệm kỳ mới.

Được biết, thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW, ngày 30/5/2014 của Bộ Chính trị và văn bản hướng dẫn của các Ban Đảng Trung ương về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 32-KH/TU ngày 16/9/2014 về đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII; tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai đến cán bộ chủ chốt của tỉnh; chỉ đạo các đảng bộ trực thuộc tỉnh xây dựng kế hoạch và tổ chức quán triệt, triển khai đến các cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên trong toàn đảng bộ đảm bảo kịp thời, nghiêm túc và theo đúng hướng dẫn của Trung ương. Đồng thời chỉ đạo các Ban xây dựng Đảng tham mưu ban hành đồng bộ các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội.

Điểm đáng chú ý là cùng với việc thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, văn bản hướng dẫn của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đặc biệt chú trọng việc khảo sát, nắm tình hình công tác chuẩn bị đại hội tại các huyện, thành ủy và đảng ủy trực thuộc tỉnh để từ đó có sự chỉ đạo kịp thời, góp phần giải quyết những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị, đề xuất, giúp các đảng bộ ổn định tình hình trước khi tiến hành đại hội. Đồng thời chọn Đảng bộ huyện Tuần Giáo tổ chức đại hội điểm cấp huyện của tỉnh để rút kinh nghiệm chỉ đạo đại hội các đảng bộ cấp trên cơ sở trong toàn tỉnh. Trước khi tổ chức đại hội, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các đảng bộ trực thuộc tỉnh họp các đoàn đại biểu để thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện của đại hội cấp trên, trao đổi những vấn đề còn vướng mắc, nhất là những vấn đề liên quan đến công tác nhân sự đại hội. Tổ công tác của tỉnh đã tiến hành kiểm tra, kiểm duyệt kỹ về số lượng, chất lượng các văn bản và tổng duyệt chương trình đại hội; kiểm tra các điều kiện cơ sở vật chất phục vụ tổ chức đại hội, qua đó góp phần quan trọng vào thành công đại hội các đảng bộ cấp trên cơ sở.

Coi trọng tất cả các khâu trong quá trình chỉ đạo và tổ chức đại hội

Với sự chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ các huyện, thành ủy và đảng ủy trực thuộc tỉnh đã kịp thời xây dựng kế hoạch đại hội, ban hành các văn bản hướng dẫn về đại hội phù hợp với đặc điểm, tình hình của đảng bộ; thành lập các tiểu ban, tổ giúp việc, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên và chủ động triển khai tích cực các nội dung công việc liên quan đến đại hội theo đúng kế hoạch. Qua nghe báo cáo của Ban Thường vụ huyện ủy Tuần Giáo cho thấy: Ngay trong quá trình chuẩn bị Đại hội, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung chỉ đạo các tiểu ban tránh tình trạng quá chú trọng vào công tác nhân sự mà xem nhẹ chuẩn bị văn kiện đại hội và thảo luận, đóng góp các ý kiến vào dự thảo văn kiện của Trung ương và cấp ủy cấp trên trực tiếp. Do đó, các văn kiện đã được chuẩn bị nghiêm túc, công phu, phát huy dân chủ, tập trung được trí tuệ tập thể, cơ bản đảm bảo chất lượng.

Không chỉ riêng đơn vị tổ chức đại hội điểm là Đảng bộ huyện Tuần Giáo, mà ở các đảng bộ khác, công tác chỉ đạo chuẩn bị văn kiện đại hội cũng được triển khai tích cực, chủ động, chặt chẽ, đúng quy trình, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của cấp ủy đương nhiệm. Báo cáo chính trị trình đại hội, báo cáo kiểm điểm của ban chấp hành, dự thảo nghị quyết đại hội được chuẩn bị công phu, kỹ về nội dung và tranh thủ được nhiều ý kiến đóng góp của đại biểu lão thành cách mạng, lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cán bộ chủ chốt cùng cấp đang nghỉ hưu tại địa phương và ý kiến tham gia của đại hội các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc; trên cơ sở đó tổng hợp, tiếp thu hoàn thiện dự thảo văn kiện, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt và trình đại hội theo quy định. Các báo cáo tổng hợp ý kiến góp ý vào dự thảo Báo cáo chính trị của Đảng bộ tỉnh và dự thảo các Văn kiện trình Đại hội XII của Đảng được tổng hợp đầy đủ, trung thực các ý kiến tham gia góp ý của cán bộ, đảng viên và đại biểu đại hội.

Cũng trong quá trình chuẩn bị cho đại hội, công tác nhân sự được các Đảng bộ chú trọng. Tại các cuộc họp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đều đã thống nhất: Nhìn chung công tác chuẩn bị nhân sự đại hội được các cấp ủy thực hiện dân chủ, khách quan, đảm bảo nguyên tắc, đúng quy trình theo hướng dẫn của Trung ương. Đề án nhân sự đại hội của các đảng bộ được Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt chặt chẽ, đảm bảo chất lượng. Trước đại hội, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Thường vụ cấp huyện đã thực hiện việc điều động, luân chuyển, bố trí sắp xếp cán bộ, đồng thời chỉ đạo làm tốt công tác tư tưởng, công tác kiểm tra, giám sát, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, tạo sự đồng thuận cao về công tác nhân sự trước đại hội.

Công tác tuyên truyền trước Đại hội được các cấp ủy chủ động triển khai với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: Tuyên truyền trên Bản tin nội bộ (Sinh hoạt chi bộ), Trang thông tin điện tử, hệ thống đài truyền thanh cấp huyện, cấp xã; phối hợp với Báo Điện Biên Phủ, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh xây dựng các chuyên trang, chuyên mục với nhiều tin, bài, phóng sự tuyên truyền về những kết quả, thành tựu nổi bật trong thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2010-2015 và công tác chuẩn bị, tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2015-2020. Công tác tuyên truyền trực quan được triển khai rộng khắp ở hầu hết các khu dân cư, nhất là khu vực trung tâm của các huyện, thành phố, cơ quan, đơn vị, tạo không khí phấn khởi bước vào Đại hội. Nhiều cấp ủy đã đẩy mạnh công tác dân vận, xây dựng các công trình, tổ chức các phong trào, hoạt động thiết thực, hiệu quả để chào mừng đại hội.

Qua theo dõi chung cho thấy: Đại hội các đảng bộ cấp trên cơ sở của tỉnh Điện Biên đã hoàn thành tốt đẹp. Một trong những yếu tố mấu chốt dẫn đến thành công chính là do các đảng bộ đã chú trọng việc phát huy và thực hiện được tư tưởng chỉ đạo “Đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, đổi mới” tại từng đại hội. Tuy nhiên, cũng cần thẳng thắn nhìn nhận một số hạn chế trong quá trình chuẩn bị và tổ chức, kịp thời rút kinh nghiệm bởi đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở là một trong những bước chuẩn bị quan trọng cho Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII. Đó là: ở một số ít đảng bộ, báo cáo chính trị tính khái quát chưa cao; việc xác định mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu trong nhiệm kỳ tới chưa thật sát, thiếu những giải pháp mang tính đột phá để phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, đơn vị. Trong báo cáo kiểm điểm của ban chấp hành, các biện pháp đề ra để khắc phục hạn chế, khuyết điểm có nơi còn chung chung. Việc điều hành của đoàn chủ tịch có lúc chưa nhịp nhàng. Một số ý kiến tham luận còn nặng về báo cáo thành tích…

Thời gian tới, các cấp uỷ cần khẩn trương thực hiện việc phân công nhiệm vụ cho cấp ủy viên, kiện toàn các chức danh lãnh đạo chính quyền để ổn định tổ chức bộ máy cán bộ; đồng thời tổ chức quán triệt, phổ biến nghị quyết đại hội, xây dựng quy chế làm việc, chương trình công tác toàn khóa và các kế hoạch để sớm tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết đại hội. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về kết quả đại hội, đồng thời phát động các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng thành công Đại hội Đảng các cấp, chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực