Nắm chắc tâm tư, nguyện vọng của nhân dân

Thứ tư, 25/12/2019 08:30
(ĐCSVN) - Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai đề nghị các tổ chức, cơ quan, các thành viên Hội đồng công tác quần chúng Trung ương tiếp tục nắm chắc tình hình, tâm tư, nguyện vọng nhân dân, nhất là tình hình nhân dân trước, trong và sau đại hội đảng các cấp.

Chiều 24/12, tại Hà Nội, Hội đồng công tác quần chúng Trung ương (Hội đồng) tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Ðảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương, Chủ tịch Hội đồng chủ trì hội nghị.

leftcenterrightdel
Đồng chí Trương Thị Mai, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương, phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: Minh Khuê 

Theo báo cáo của Hội đồng đánh giá, năm 2019, công tác quần chúng tiếp tục có nhiều đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, coi trọng việc nắm tình hình nhân dân, nhất là các địa bàn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp. Các hội quần chúng tích cực hoạt động trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, kịp thời tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền giải quyết những vấn đề mới phát sinh; tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, phát huy được tinh thần sáng tạo và ý thức tự quản trong nhân dân, thu được nhiều kết quả, góp phần ổn định cuộc sống của người dân, bảo đảm an ninh trật tự, thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh.

Cũng trong năm 2019, các tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương tiếp tục triển khai công tác vận động quần chúng theo các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng về công tác dân vận; tiếp tục củng cố tổ chức, phát triển đoàn viên, hội viên và đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; tích cực hoạt động trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Đặc biệt, năm 2019 diễn ra đại hội nhiệm kỳ của một số tổ chức chính trị, hội quần chúng. Thành công của đại hội tiếp tục khẳng định sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước đối với công tác vận động quần chúng; tiếp tục xây dựng, củng cố tổ chức, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa nhân dân với Đảng và chính quyền.

Tại hội nghị, bên cạnh những kết quả đạt được, Hội đồng đã phân tích, làm rõ những hạn chế, tồn tại, cụ thể như việc nắm, dự báo tình hình, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên, nhất là những vấn đề nóng, nổi cộm và bức xúc chưa chủ động, chưa kịp thời; công tác phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội hiệu quả còn thấp; công tác quản lý nhà nước đối với tổ chức, hoạt động của hội quần chúng chưa chặt chẽ, thiếu chế tài để xử lý, thiếu thống nhất; một số hội có tính chất đặc thù không đủ năng lực để trang trải hoạt động, chủ yếu dựa vào sự hỗ trợ của Nhà nước…

leftcenterrightdel
Quang cảnh hội nghị - Ảnh: Minh Khuê 

Phát biểu kết luận hội nghị, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai đề nghị, trong thời gian tới, công tác quần chúng cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên tuyền, vận động nhân dân, tạo sự đồng thuận tham gia của nhân dân với đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là trong các phong trào như xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế; tăng cường vai trò của nhân dân trong việc tham gia vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bên cạnh đó, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai đề nghị các tổ chức, cơ quan, các thành viên Hội đồng tiếp tục nắm chắc tình hình, tâm tư, nguyện vọng nhân dân, nhất là tình hình nhân dân trước, trong và sau đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng để phản ánh đầy đủ, trung thực, kịp thời với Đảng, Nhà nước; tiếp tục làm rõ cơ chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ. Các tổ chức quần chúng tiếp tục đấu tranh mạnh mẽ với quan điểm sai trái, tăng cường bảo vệ nền tảng tư trưởng, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân…/.

Minh Khuê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực