Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát của Đảng

Thứ sáu, 23/06/2017 15:37
(ĐCSVN) - Ngày 23/6, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017.

Các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Mai Trực, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Nguyễn Quang Dương, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đã tới dự và chỉ đạo Hội nghị.

Đồng chí Mai Trực phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị - Ảnh: HM

Báo cáo tại Hội nghị cho biết, nhằm nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã ban hành Kết luận về tiếp tục Tăng cường và nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương. Sửa đổi, bổ sung các quy trình kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối; xây dựng Quy định của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối về việc giải quyết tố cáo đối với cấp ủy viên, đảng viên là cán bộ lãnh đạo, quản lý trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.

Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã tập trung chỉ đạo thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát năm 2017 đối với 11 đảng ủy trực thuộc. Trong 6 tháng đầu năm, Đảng ủy Khối đã và đang tiến hành kiểm tra đối với Đảng ủy Tạp chí Cộng sản, Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; Ban Thường vụ Đảng ủy Kiểm toán Nhà nước. Xem xét và đề nghị thi hành kỷ luật đảng đối với 3 đảng viên thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý (đảng viên thuộc Đảng bộ Bộ Tài nguyên và Môi trường, Đảng bộ Liên minh Hợp tác xã Việt Nam).

Thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng, trong 6 tháng đầu năm, các đảng ủy trực thuộc đã tiến hành kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới theo Điều 30, Điều lệ Đảng đối với 97 tổ chức đảng, 436 đảng viên; thực hiện giám sát chuyên đề đối với 126 tổ chức đảng, giám sát 549 đảng viên.

Qua kiểm tra, giám sát chưa phát hiện tổ chức đảng, đảng viên có dấu hiệu vi phạm; công tác kiểm tra giám sát đã giúp các cấp ủy kịp thời cảnh báo, nhắc nhở, khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm và xử lý các vi phạm; chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát từng bước được nâng lên.

Tuy nhiên, một số cấp ủy chậm xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát năm 2017; triển khai nhiệm vụ còn chậm so với kế hoạch. Chất lượng kiểm tra, giám sát của một số cấp ủy còn nhiều hạn chế, nội dung kiểm tra, giám sát của cấp ủy và ủy ban kiểm tra còn chồng chéo; có cấp ủy còn giao phó nhiệm vụ kiểm tra, giám sát cho ủy ban kiểm tra. Công tác giám sát thường xuyên, nắm tình hình ở một số cấp ủy chưa kịp thời, chưa sâu sát nên ít tác dụng phòng ngừa khuyết điểm vi phạm hoặc chậm phát hiện vi phạm. Ủy ban kiểm tra các cấp thực hiện giám sát đối với cấp ủy cùng cấp và cán bộ diện cấp ủy quản lý còn ít; chưa chú trọng kiểm tra, giám sát việc thực hiện các kết luận sau kiểm tra, giám sát.

Hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017 của Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương - ảnh: HM

Trong 6 tháng cuối năm 2017, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp trong Đảng bộ Khối tập trung kiểm tra việc triển khai, nghiên cứu, học tập, quán triệt, tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định, hướng dẫn của Trung ương, của Đảng ủy Khối về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng. Triển khai thực hiện kết luận của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối về tiếp tục tăng cường, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng bộ khối; chú trọng kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên; kiểm tra việc thực hiện việc kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật; giám sát đảng viên trong chi bộ và giám sát cấp ủy viên cùng cấp; giải quyết dứt điểm các đơn, thư khiếu nại của tổ chức đảng và đảng viên.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Mai Trực nhất trí với kết quả giám sát 6 tháng đầu năm của Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương và đồng tình với một số tồn tại, hạn chế đã nêu trong báo cáo, đó là chất lượng nhiều cuộc kiểm tra, giám sát chưa hiệu quả, nội dung còn chồng chéo, có nơi hiện chưa xây dựng chương trình kiểm tra giám sát năm 2017. Đồng chí Mai Trực đề nghị cần làm rõ nguyên nhân của những hạn chế này, đặc biệt là việc phát hiện, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên ở hầu hết ủy ban kiểm tra các cấp còn hạn chế.

Về nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm, đồng chí Mai Trực đề nghị bên cạnh những nhiệm vụ thường xuyên đã được Hội nghị xác định, Đảng bộ Khối cần xác định những nhiệm vụ trọng tâm triển khai thực hiện. Trong đó, tiếp tục quán triệt các Nghị quyết Trung ương 4, Trung ương 5 (khóa XII), Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... Những tháng cuối năm, cần tăng cường kiểm tra giám sát về chất lượng và nội dung các cuộc sinh hoạt đảng tại chi bộ; quan tâm công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ; kiện toàn bộ máy, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra giám sát.../.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực