Nâng cao vai trò công tác dân vận trong quản lý đô thị

Thứ sáu, 30/09/2016 17:06
(ĐCSVN) - Ngày 30/9, tại Đà Nẵng, Ban Dân vận Trung ương đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Công tác dân vận của chính quyền trong quản lý đô thị hiện nay”. Đây là dịp để các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên đánh giá lại công tác dân vận trong thời gian qua, nhất là dân vận gắn với quản lý đô thị.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Thào Xuân Sùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương nhấn mạnh, trong thời gian qua, công tác dân vận của hệ thống chính trị nói chung, của chính quyền các cấp nói riêng đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan nhà nước các cấp đã có nhiều giải pháp để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, vận động thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, các chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước về công tác dân vận. Qua đó, thay đổi nhận thức, thái độ, tinh thần trách nhiệm của mỗi người dân và toàn xã hội về công tác dân vận trong tình hình mới.

Đồng chí Thào Xuân Sùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương phát biểu tại Hội thảo (Ảnh: KS)

Cụ thể, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền vận động nhân dân tham gia quản lý, xây dựng và chỉnh trang đô thị; việc giải quyết đơn thư khiếu nại, kiến nghị của nhân dân được quan tâm và mang lại những hiệu quả thiết thực. Trong đó, nét nổi bật của công tác dân vận trong thời gian qua là các cơ quan chức năng đã chú trọng tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân trong xây dựng, quy hoạch, quản lý đô thị, đất đai, giải tỏa đền bù giải phóng mặt bằng...; kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh, nổi cộm trong đời sống nhân dân, không để hình thành "điểm nóng" về trật tự đô thị.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác dân vận của chính quyền các cấp vẫn còn những hạn chế bất cập, chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra trong công tác quản lý đô thị hiện nay. Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức kể cả cán bộ lãnh đạo chưa nhận thức đầy đủ về công tác dân vận, vẫn còn tình trạng coi nhẹ hoặc chưa quan tâm đến công tác dân vận của chính quyền. Một số cơ quan quản lý nhà nước (đặc biệt trong lĩnh vực đô thị) chưa chú ý đến vấn đề dân vận trong hoạt động thực tế, nhiều nội dung, phương pháp chậm được đổi mới.

Tại Hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng hiện nay tình trạng các công trình xây dựng đô thị không phép, sai quy hoạch, không đảm bảo quy chuẩn, tiêu chuẩn, thiết kế... vẫn xảy ra ở nhiều nơi. Thậm chí, nhiều công trình đã bị xử lý vi phạm trật tự xây dựng quy hoạch nhưng vẫn tiếp tục được thi công khiến dư luận bức xúc. Tình trạng xây dựng các công trình trái phép, lắp đặt biển quảng cáo không đúng quy định, xâm lấn lề đường, hè phố gây tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường có chiều hướng gia tăng. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài, gây ảnh hưởng đến môi trường sống và mỹ quan đô thị hiện nay.

Trong khi đó, việc lấy ý kiến nhân dân trong xây dựng, triển khai các đề án, dự án phát triển đô thị không được chính quyền quan tâm đúng mức; không ít cán bộ, công chức tỏ ra quan liêu và thiếu sự lắng nghe ý kiến của nhân dân; thủ tục hành chính tuy có cải tiến, nhưng vẫn còn chồng chéo dẫn đến hoạt động kém hiệu quả.

Toàn cảnh Hội thảo (Ảnh:KS)

Chỉ ra nguyên nhân của thực tế này, các đại biểu cho rằng công tác tuyên truyền, vận động người dân trong việc thực hiện các quy chế, quy định về quản lý đô thị của chính quyền các cấp chưa được chú trọng và thực hiện nghiêm túc. Ở một số cấp, ngành còn buông lỏng công tác quản lý đô thị, chưa quan tâm đến sự tham gia của người dân trong kiểm tra, giám sát; còn thiếu sự phối hợp, kiểm tra, xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng giữa các cấp, các ngành, địa phương; nhiều nơi chưa thực hiện hết chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền trong công tác quản lý trật tự đô thị theo đúng quy định pháp luật...

Với những tồn tại bất cập trong quản lý đô thị, đại diện Ban Dân vận các tỉnh, thành khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm về công tác dân vận của địa phương trong quản lý đô thị. Qua đó, Hội thảo sẽ bàn bạc và thống nhất các nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác dân vận gắn với quản lý đô thị trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế hiện nay./.

Kim Sơn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực