Ngày càng chăm lo tốt hơn cho bệnh nhân nghèo

Thứ sáu, 11/09/2020 19:21
(ĐCSVN) - Phát biểu tại Đại hội Đại biểu nhiệm kỳ 2020 - 2025 của Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo TP Hồ Chí Minh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Trần Lưu Quang mong muốn, Hội tiếp tục phát huy vai trò, chăm lo tốt hơn nữa cho bà con, bệnh nhân nghèo, góp phần xây dựng hình ảnh Thành phố ấm áp, nghĩa tình.

Ngày 11/9, Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo TP Hồ Chí Minh tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Tham dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh Trần Lưu Quang.

Tại Đại hội, Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Rảnh cho biết: Từ năm 2015 đến nay, Hội đã giúp được 1.922 ca mổ tim bẩm sinh cho trẻ em; vận động giúp người lớn bệnh tim là trụ cột lao động trong gia đình được 56 ca; giúp cho 110.353 bệnh nhân nghèo được mổ mắt; tiến hành tầm soát ung thư 18.704 ca; phẫu thuật cho 659 chị em bị các bệnh phụ khoa trên địa bàn TP và các tỉnh, thành miền Nam, miền Trung và Tây Nguyên.

 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo Đại hội.

(Ảnh: Thái Phương)

Trong nhiệm kỳ, Hội đã giúp 2.109 trẻ được phẫu thuật tim; 162.151 bệnh nhân nghèo được mổ mắt; khám tầm soát ung thư cho hơn 18.700 phụ nữ; tặng 8.607 xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật; hỗ trợ 320 máy trợ thính cho học sinh khiếm thính; mỗi ngày cung cấp 15.000 suất ăn miễn phí cho bệnh nhân và thân nhân tại các bệnh viện; vận động trao tặng 90.349 thẻ BHYT cho hộ cận nghèo; trao hơn 19.100 suất học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo; giúp hàng chục ngàn trẻ bị sứt môi, hở hàm ếch tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh thành được phẫu thuật.

Ngoài ra, Hội cũng đã giúp xây 352 cây cầu, 970 nhà tình thương, tặng 2.762 xe đạp cho học sinh và người dân vùng sâu, vùng xa; tặng 841 bồn chứa nước, 845 máy lọc nước, 152 trạm nước uống cho các điểm trường vùng xa. Riêng chương trình cứu trẻ em bệnh tim bẩm sinh và chương trình đem lại ánh sáng cho người nghèo bị đục thủy tinh thể đã 2 lần được tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận. Bên cạnh đó, ngân hàng mắt đã vận động hiến tặng được 56 giác mạc và ghép thành công cho 45 người bị hỏng giác mạc. 

Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, Hội đặt ra mục tiêu tiếp tục phát huy truyền thống của Hội “Tất cả vì bệnh nhân nghèo”, thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Phải xuất phát từ tình thương yêu Nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe của Nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ”.

Hội cũng đề ra các chỉ tiêu như chương trình cứu trẻ em bệnh tim bẩm sinh, cố gắng vận động đạt 10.000 ca mổ tim. Chương trình đem lại ánh sáng cho bệnh nhân nghèo, cố gắng vận động giúp được nhiều hơn cho người nghèo bị đục thủy tinh thể, qua hoạt động của ngân hàng mắt giúp thêm cho người mù do hỏng giác mạc đạt 700.000 ca…

 Trao bằng xác lập Kỷ lục Việt Nam cho Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo TP Hồ Chí Minh.

(Ảnh: Thái Phương)

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những đóng góp lớn lao của Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo TP trong nhiệm kỳ qua.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang, các chương trình, cách làm đa dạng của Hội có giá trị rất lớn, mang lại hạnh phúc, niềm vui cho rất nhiều người. Điều này có ý nghĩa lớn góp phần xây dựng hình ảnh TP Hồ Chí Minh ấm áp, nghĩa tình. Ngoài ra, từ sự lan tỏa cách làm hay của Hội, nhiều địa phương đã biết đến Hội và học tập mô hình này để thành lập hội tại địa phương.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang đề nghị trong thời gian tới, các đơn vị, cơ quan có liên quan như Ban Dân vận Thành ủy, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP và các tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp đỡ để Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo TP ngày càng hoạt động mạnh mẽ, thiết thực hơn. Đồng thời, tham mưu cho Thường trực Thành ủy những vấn đề cần chỉ đạo để hỗ trợ, giúp đỡ hoạt động của Hội. Bên cạnh đó, mong muốn Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo TP phát huy được vai trò, có sự năng động, sáng tạo, có nhiều chương trình hay, cách  làm hay hơn nữa để ngày càng chăm lo tốt hơn cho bà con nghèo, bệnh nhân nghèo của TP Hồ Chí Minh và các địa phương khác trong cả nước.

Đại hội cũng bầu Ban chấp hành nhiệm kỳ mới gồm 38 ủy viên. Tại kỳ họp thứ nhất, Ban chấp hành Hội đã bầu Ban Thường vụ, Chủ tịch và các Phó Chủ tịch Hội. Đồng chí Trần Thành Long được tín nhiệm giữ vị trí Chủ tịch Hội nhiệm kỳ 2020-2025.

Dịp này, 2 cá nhân và 1 tập thể đã vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Ba; 2 cá nhân nhận bằng khen của Thủ tướng Chính Phủ và UBND TP Hồ Chí Minh đã trao 5 bằng khen cho các cá nhân. Tổ chức Kỷ lục Việt Nam cũng trao bằng xác lập kỷ lục chương trình đem lại ánh sáng cho bệnh nhân nghèo bị đục thủy tinh thể có số ca phẫu thuật mắt miễn phí nhiều nhất với 600.000 ca.

Cũng tại Đại hội, các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân đã trao tặng Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo TP Hồ Chí Minh với số tiền ủng hộ 5,1 tỷ đồng./..

CM

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực