Nghệ An: Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo Bác

Thứ năm, 07/09/2017 11:25
(ĐCSVN) - Sau một năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Đảng bộ và nhân dân Nghệ An xác định một số nội dung đột phá nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong thực hiện nhiệm vụ chính trị.

 Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh chủ trì sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tại điểm cầu Nghệ An (Ảnh: nghean.vn)

Theo Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An, ngay sau khi Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị được ban hành, Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy triển khai quán triệt cho cán bộ chủ chốt cấp tỉnh, các huyện, thành, thị ủy, đảng ủy trực thuộc và cấp xã, phường, thị trấn và đến tận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Qua đó quán triệt một số nội dung đột phá do Tỉnh ủy xác định, nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong thực hiện Chỉ thị 05 như: Xây dựng hình ảnh người đảng viên Nghệ An mẫu mực, có uy tín trong nhân dân, đổi mới phong cách, tác phong công tác gần dân, sát dân, lắng nghe, đối thoại với nhân dân; chống bệnh thành tích, hình thức; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nhũng nhiễu, tiêu cực; kiên quyết xóa bỏ tư tưởng bảo thủ, trì trệ, nâng cao tinh thần trách nhiệm, “nói đi đôi với làm”.

Đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; chương trình, kế hoạch hành động thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, cơ quan, đơn vị; gắn với thực hiện Đề án số 07, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao tính gương mẫu, chống tư tưởng bảo thủ, trông chờ, ỷ lại trong cán bộ, đảng viên” và các cuộc vận động, phong trào thi đua của các cấp, các ngành, đoàn thể, địa phương, cơ quan, đơn vị. Đồng thời lựa chọn những nội dung đột phá để tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế-xã hội; lựa chọn những vấn đề bức xúc, nổi cộm xảy ra trên địa bàn để giải quyết kịp thời.

Đặc biệt, qua học tập đã có sự chuyển biến nhất định, có sự đổi mới tư duy về kinh tế, thực sự cầu thị, phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực trong thu hút đầu tư. Năm 2016, toàn tỉnh đã cấp mới 141 dự án, với tổng vốn đầu tư đăng ký mới và tăng thêm 35.441 tỷ đồng. Trong đó, có nhiều dự án lớn, sử dụng công nghệ cao đã đi vào hoạt động có hiệu quả, tạo nhiều việc làm, nộp ngân sách lớn. Đầu năm 2017, Nghệ An đã cấp Giấy chứng nhận Đăng ký đầu tư cho 8 dự án và ký kết 15 thỏa thuận ghi nhớ, hợp tác đầu tư vào Nghệ An với tổng số vốn đăng ký là 22.628 tỷ đồng.

Công tác kiểm tra được coi trọng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập 3 đoàn kiểm tra việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII, gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII tại 6 huyện, thành, thị; 12 xã, phường, thị trấn.  

Mô hình tốt, cách làm hay

Để triển khai hiệu quả Chỉ thị 05, tỉnh Nghệ An đã cụ thể hóa bằng nhiều hình thức, phong trào, cuộc vận động như: “Tuổi trẻ Nghệ An học tập và làm theo lời Bác”, “Chi đoàn làm theo lời Bác”, tổ chức cho đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp, tấm gương của Bác thông qua sinh hoạt chi đoàn, chi hội, sinh hoạt lớp; tổ chức mỗi tuần kể một câu chuyện làm theo Bác tại các trường học; ký cam kết không vi phạm tệ nạn xã hội, chấp hành tốt an toàn giao thông; giúp đỡ nhân dân xây dựng nông thôn mới; các phong trào thanh niên tham gia phát triển kinh tế, thanh niên học tập nghiên cứu khoa học, thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng...

Tiếp tục thực hiện các phong trào tương thân, tương ái giúp đỡ người nghèo vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn trong tỉnh. Từ hỗ trợ bằng tiền mặt, giống cây, giống con, vật tư nông nghiệp, xây dựng nhà tình nghĩa đến các nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của người dân, cộng đồng, khám điều trị, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân hay hỗ trợ phổ biến các kỹ thuật canh tác, khuyến nông, khuyến lâm cho 110 xã, bản khó khăn ở vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa; phong trào “Tiết kiệm bản thân để phần người khó” của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh; phong trào xây dựng hũ gạo, ống tiền tiết kiệm của Hội liên hiệp Phụ nữ trong toàn tỉnh; hiến đất đai, tài sản, ngày công góp phần xây dựng nông thôn mới...

Nhiều mô hình, điển hình tiêu biểu trong hoạt động nhân đạo, từ thiện, như: “Bát cháo tình thương”, “Nồi cháo nhân ái”, “Suất cơm tình thương” dành cho người nghèo ở các Bệnh viện; mô hình “Nâng bước các em đến trường”, “Quỹ hiếm muộn con” trong lực lượng Bộ đội Biên phòng; mô hình “Trao bò cho hội viên nghèo”, “Tết vì người nghèo”; lớp dạy học miễn phí tại nhà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn;... đã được triển khai có hiệu quả. Cụ thể, vào dịp Tết Nguyên đán năm Đinh Dậu (2017), hưởng ứng lời kêu gọi “Tết vì người nghèo” của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có 279 tập thể, cá nhân quyên góp, ủng hộ được gần 44 tỷ đồng để giúp đồng bào ăn tết.

Cùng với đó nhiều hành động, việc làm cụ thể, giản dị nhưng có ý nghĩa thiết thực đang diễn ra ở khắp nơi trong toàn tỉnh như: phong trào đóng góp tiền của, ngày công... để giúp đỡ người nghèo, xã, bản nghèo ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn trong tỉnh; các mô hình phát triển kinh tế như: cánh đồng lớn, trồng nấm, chanh leo, trồng rau sạch, nuôi trâu bò, các loại gia cầm theo hướng hàng hóa...đang được triển khai có hiệu quả.

Chấn chỉnh tác phong, nề nếp trong sinh hoạt ở cơ quan, đơn vị; thực hành tiết kiệm xăng xe công, kinh phí nghiệp vụ; thực hiện chào cờ, nhận xét công việc và vệ sinh cơ quan vào sáng thứ 2 hàng tuần; không uống rượu, bia vào buổi trưa các ngày làm việc; treo ảnh, đặt tượng Bác Hồ tại công sở, phòng làm việc, nhà riêng cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân... Qua đó, xuất hiện nhiều tấm gương cán bộ, đảng viên gương mẫu, tận tụy, đổi mới lề lối, tác phong làm việc, sâu sát cơ sở, nêu cao ý thức phục vụ nhân dân được cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, đồng nghiệp, nhân dân nơi cư trú và cộng đồng tôn vinh, ghi nhận.

Thường xuyên, tự giác trong học và làm theo Bác

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn một số tổ chức, cá nhân chưa xem việc thực hiện Chỉ thị số 05 là việc làm thường xuyên; còn nhiều lúng túng trong việc tổ chức đăng ký làm theo, nội dung đăng ký làm theo chưa sát với chủ đề, chức trách, nhiệm vụ; công tác tuyên truyền chưa thường xuyên, liên tục; chưa chủ động xây dựng gương điển hình ở các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở,... Một số cán bộ, đảng viên, kể cả cán bộ chủ chốt trong các cơ quan Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội các cấp nhận thức chưa đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng, mục đích, yêu cầu của Chỉ thị 05 đối với công tác xây dựng Đảng, do đó việc xây dựng kế hoạch của tập thể, kế hoạch của cá nhân về thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” chưa cụ thể, rõ việc và không sát với tình hình địa phương, đơn vị.

Việc xây dựng và tổ chức thực hiện các chuẩn mực của cơ quan, đơn vị theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh còn chậm, nội dung còn dài và chưa cụ thể; tổ chức sinh hoạt các nội dung của Chỉ thị 05 ở chi bộ còn lúng túng, ít gắn với chủ đề sinh hoạt hàng tháng của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Để thực hiện tốt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, thời gian tới Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An cho biết, cần tiếp tục nâng cao nhận thức, quán triệt sâu sắc tầm quan trọng, ý nghĩa thiết thực và yêu cầu phải thường xuyên, tự giác trong việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Học tập chuyên đề năm 2017 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII). Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và sinh hoạt đoàn thể, tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề gắn với thực hiện nghiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Tăng cường công tác tuyên truyền, biểu dương, khen thưởng kịp thời những nhân tố mới, những cách làm mới, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng. Tăng cường công tác đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung đã xây dựng trong kế hoạch của tập thể và cá nhân về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”./.

Ths Phạm Thị Như Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực