Nhiều đề xuất đổi mới hoạt động của Đoàn

Thứ tư, 13/12/2017 12:22
(ĐCSVN) - Trong khuôn khổ Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, các đại biểu tham dự Đại hội đã tập trung thảo luận tại tổ về Báo cáo chính trị, Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa X. Trong đó, nhiều vấn đề mới về phương thức hoạt động của Đoàn được các đại biểu đề xuất, kiến nghị.
Đại biểu Đoàn Ngọc Báu, Ban Thanh niên Bộ Tư lệnh Biên phòng phát biểu tại tổ thảo luận

Giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên bằng hình thức mới và sát đối tượng

Thảo luận tại tổ về báo cáo chính trị với chủ đề “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng; xây dựng đoàn vững mạnh; đoàn kết, phát huy thanh niên xung kích, tình nguyện, sáng tạo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”, đại biểu Đoàn Ngọc Báu (Ban Thanh niên Bộ Tư lệnh Biên phòng) cho rằng, trong báo cáo đã chỉ ra một bộ phận thanh niên giảm sút niềm tin, bị các thế lực thù địch lôi kéo. Đây là vấn đề rất lớn, quan trọng, vì vậy Thiếu tá Đoàn Ngọc Báu đề nghị Trung ương Đoàn cho nghiên cứu, xây dựng tài liệu chuyên đề về xây dựng đạo đức, lý tưởng, lối sống cho thanh niên sát với từng đối tượng. Đặc biệt, để thu hút, tập hợp thanh niên vào tổ chức đông hơn thì cần đổi mới, tăng cường nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích, qua đó để tuyên truyền. Ví như Bộ đội Biên phòng, hay Bộ đội Hải quân luôn sẵn sàng tổ chức các chuyến đi xa để thanh niên hiểu hơn về biên giới, về biển, đảo Tổ quốc.

Tham gia đóng góp ý kiến vào Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa XI, đại biểu Dương Xuân Khiêm, Bí thư Đoàn Học viện Công an nhân dân rất quan tâm đến vấn đề tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc. Theo đại biểu Khiêm, thanh niên có vai trò rất quan trọng là rường cột của nước nhà, đội dự bị tin cậy của Đảng. Do đó đồng chí mong muốn, vai trò của thanh niên trong xung kích bảo vệ Tổ quốc phải có thêm vai trò nữa là xung kích trong việc xây dựng bản lĩnh chính trị đó là bản lĩnh trong cuộc sống, bản lĩnh trong các vấn đề xã hội rồi bản lĩnh trước những luận điệu thông tin sai trái của các thế lực thù địch hiện nay như thế nào. Đại biểu Khiêm đề xuất nên nghiên cứu xung kích trong việc đấu tranh phản bác lại những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, xây dựng bản lĩnh chính trị cho thanh niên.

                                 Đại biểu Dương Xuân Khiêm, Bí thư Đoàn Học viện Công an nhân dân phát biểu

Thảo luận tại tổ, đại biểu Ngô Minh Tú (đoàn đại biểu Bộ Công an) nêu ý kiến góp ý về tuyên truyền giáo dục cho đoàn viên, thanh niên và những nội dung tuyên truyền cần chi tiết, rõ và sắc nét hơn, bởi trong tất cả các hoạt động công tác tuyên truyền giáo dục phải tốt, nhưng vấn đề đặt ra là làm bằng cách nào? Hiện nay, vấn đề này hầu hết mới chỉ dừng lại ở khẩu hiệu...

Cũng theo đại biểu Tú, phần tuyên truyền giáo dục cần có những phương pháp tuyên truyền mới. Đồng chí đề xuất triển khai tuyên truyền trực quan qua mạng xã hội, có thể xây dựng một phần mềm riêng. “Tại Đại hội đã có phần mềm riêng nên không có lý do gì mà chúng ta không có thêm ứng dụng này về tuyên truyền giáo dục cho thanh niên...”, đại biểu Tú nói.

Nêu ý kiến góp ý của mình vào văn kiện của Đại hội, đại biểu Trần Thị Ngọc Trinh (tỉnh Tây Ninh) nhấn mạnh, văn kiện Đại hội đã xác định phong trào “Thanh niên tình nguyện” là phong trào chính trong nhiệm kỳ tới, nên chăng Đoàn có cần phát động thêm phong trào “giờ tình nguyện”. Đồng chí Ngọc Trinh cho biết, đã có một số địa phương triển khai “giờ tình nguyện” và đã thu được những kết quả, do vậy, Trung ương Đoàn cần nghiên cứu để có thể nhân rộng phong trào phát huy hiệu quả.

Hỗ trợ khởi nghiệp cho đoàn viên, thanh niên

Đề cập đến chỉ tiêu của nhiệm kỳ tới, nhất là vấn đề khởi nghiệp cho thanh niên là hỗ trợ vay vốn 10 nghìn tỷ đồng cho thanh niên làm kinh tế, đại biểu Hồ Phong Ngọc Hải (đoàn đại biểu tỉnh Lâm Đồng) quan ngại số vốn trên sẽ rất khó thực hiện nếu cho thanh niên vay trực tiếp, bởi các thủ tục hiện nay của ngành ngân hàng vẫn sử dụng hình thức thế chấp.

Đồng chí Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn khóa X lắng nghe ý kiến của các đại biểu

Đại biểu Hải cho rằng, việc khởi nghiệp cho thanh niên là không hình thành thêm Trung tâm khởi nghiệp, vì sẽ phình to bộ máy. Để thực hiện được hoạt động khởi nghiệp cho thanh niên nên chăng triển khai mô hình vườn ươm khởi nghiệp; cấp tỉnh có thể mời các chuyên gia khởi nghiệp về trao đổi, hướng dẫn đoàn viên, thanh niên lập nghiệp có mong muốn được khởi nghiệp ngay tại địa phương.

Trao đổi về vốn cho thanh niên lập nghiệp, đại biểu Huỳnh Thái Nguyên (đoàn đại biểu thành phố Cần Thơ) nêu ý kiến, đoàn viên thanh niên rất quan tâm đến vốn vay, nhưng thông tin về Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp thường không có nhiều. Đại biểu Huỳnh Thái Nguyên mong muốn, các kênh thông tin khởi nghiệp cần được đưa lên website để bất kỳ thanh niên nào có ý tưởng khởi nghiệp đều có thể được hỗ trợ. Ngoài ra, cần kết nối với các doanh nghiệp để hỗ trợ các ý tưởng khởi nghiệp có tính khả thi cao.

Còn theo đại biểu Phan Thanh Sang (đoàn đại biểu tỉnh Lâm Đồng), trong nhiệm kỳ tới, các hoạt động khởi nghiệp cho thanh niên cần huy động những doanh nghiệp, kỹ sư nông nghiệp, các kỹ sư công nghệ có kinh nghiệm, có kiến thức, chuyên môn giỏi đến trực tiếp hướng dẫn đoàn viên thanh niên.

Đại biểu Sang kiến nghị “Cần cụ thể hóa hơn các nội dung khởi nghiệp và nên có đánh giá khởi nghiệp thành công, đối với những khởi nghiệp tốt cần nhân rộng mô hình để qua đó phát hiện nhân rộng trong đoàn viên thanh niên”.

Đại biểu Nguyễn Xuân Bình đến từ Phú Yên phát biểu tại tổ thảo luận

Trăn trở “đầu ra” khi hết tuổi Đoàn

Tại phiên thảo luận, nhiều đại biểu bày tỏ tâm tư về việc đầu ra của cán bộ Đoàn rất khó khăn và cho biết đây là tình trạng chung ở nhiều địa phương. Ở cấp Trung ương, Tỉnh đoàn, việc luân chuyển cán bộ Đoàn sau khi "hết tuổi" không quá khó tìm vị trí, công việc ở cơ quan nhà nước khác. Nhưng ở cấp Huyện đoàn, cán bộ sau khi hết tuổi không dễ tìm kiếm vị trí, công việc, ngoại trừ vị trí bí thư và phó bí thư.

Đại biểu Nguyễn Xuân Bình (Phú Yên) nêu ý kiến, trong Điều lệ Đoàn quy định đoàn viên 30 tuổi là hết tuổi hoạt động, nhưng số lượng đoàn viên ở nhiều cơ sở không nhiều, do ảnh hưởng nhiều yếu tố: chủ trương tinh giản biên chế, điều kiện sống... Do đó, Trung ương Đoàn nên xem xét quy định này trong Điều lệ Đoàn hoặc áp dụng linh động ở các địa phương, đơn vị khác nhau.

Một số đại biểu khác đề xuất Trung ương Đoàn nên xem xét chuyển thời gian tổ chức Đại hội Đoàn gần hoặc diễn ra cùng với năm Đại hội Đảng, như vậy sẽ dễ bố trí công tác cho cán bộ đoàn hơn, nhất là ở địa phương, vì đó là thời điểm quy hoạch, luân chuyển cán bộ./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực