Nhiều ý kiến tâm huyết góp phần xây dựng, phát triển thành phố Đà Nẵng

Thứ năm, 25/06/2020 20:27
(ĐCSVN) – Ngày 25/6, Thành uỷ Đà Nẵng tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý của các đồng chí lão thành cách mạng, nguyên lãnh đạo chủ chốt của thành phố Đà Nẵng vào việc xây dựng văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ TP Đà Nẵng khoá XXI trình Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025.
leftcenterrightdel
  Quang cảnh tại Hội nghị.

Đồng chí Trương Quang Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có các đồng chí lão thành cách mạng là cán bộ cao cấp, các đồng chí nguyên là Bí thư, Phó Bí thư, Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND, UBND TP, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng từ năm 1997 đến nay.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đưa ra nhiều ý kiến góp ý sát thực, cụ thể, chi tiết đối với dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XXII của Thành ủy Đà Nẵng, văn kiện Đại hội XIII của Đảng.

Đại biểu Lê Đào, nguyên Trưởng ban Nội chính Tỉnh uỷ Quảng Nam Đà Nẵng (cũ) cho rằng, dự thảo Báo cáo chính trị của Đà Nẵng đặt ra một số chỉ tiêu, mục tiêu quá cao, chưa dự lường ảnh hưởng dịch COVID-19 có thể kéo dài trong năm nay, thậm chí là vài năm, nên khó có thể thực hiện được cả về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

Đại biểu Lê Đào nhận định: Đà Nẵng chưa phải là đô thị lớn cả về diện tích, dân số và quy mô nền kinh tế, sức ảnh hưởng, lan tỏa đối với khu vực miền Trung- Tây Nguyên, vì thế cần điều chỉnh mục tiêu, chỉ tiêu một cách phù hợp, sát và đúng với tiềm lực, điều kiện về nguồn lực… Do đó, TP cần xác định thời gian cụ thể để đạt từng mục tiêu đề ra.

“Việc Đà Nẵng xác định phát triển nông nghiệp công nghệ cao là đúng nhưng cần làm rõ, công nghệ cao cụ thể là phát triển theo hướng nào. Đà Nẵng cần xác định rõ là thành phố công nghiệp hay thành phố du lịch”- Đại biểu Lê Đào nhấn mạnh và kiến nghị Đà Nẵng cần củng cố, nhân rộng hệ thống đào tạo,  đặc biệt là đào tạo kỹ thuật viên cao cấp và công nhân lành nghề để Đà Nẵng có thể trở thành trung tâm đào tạo nhân lực cho khu vực miền Trung và Tây nguyên.

Nguyên Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Đà Nẵng Lê Tự Cường đề nghị Dự thảo Văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng cần đánh giá rõ kết quả cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, công tác quản lý đảng viên trong tình hình mới.

“Văn kiện của Trung ương cần tập trung hơn vào việc đánh giá thực hiện các Nghị quyết của Đảng. Ví dụ như Nghị quyết 39-NQ/TW năm 2015 “Về việc tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức”, sau 5 năm thực hiện, bộ máy nhà nước không giảm và còn đông hơn. Vì vậy văn kiện của Trung ương cần nêu được hạn chế, nguyên nhân vì sao thực hiện Nghị quyết không đạt kết quả như mong muốn. Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng cũng cần nêu rõ những giải pháp trong cải cách mạnh mẽ thể chế chính trị, cách thức tổ chức, vận hành của nhà nước để quản lý quyền lực, từ đó từng bước ngăn chặn, đẩy lùi nạn tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, xây dựng đất nước dựa trên nền tảng hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện”- ông Lê Tự Cường kiến nghị.

leftcenterrightdel
 Nguyên Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Trần Thọ góp ý tại Hội nghị.

Bày tỏ ý kiến của mình tại Hội nghị, nguyên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhiệm kỳ 2010-2015 Trần Thọ cho rằng, dự thảo Báo cáo chính trị của Đà Nẵng được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, có chất lượng cao, văn phong rõ ràng, trong sáng. Tuy nhiên, cần lưu ý một số cụm từ lặp đi lặp lại quá nhiều lần, như chú trọng, tăng cường, củng cố, nâng cao, thực hiện  hiệu quả… 

Nguyên Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Trần Thọ cũng đề nghị Thành ủy Đà Nẵng bổ sung thêm phần đánh giá về công tác phát triển đảng viên mới. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, công tác phát triển đảng viên mới giảm đáng kể từng năm và giảm trong cả nhiệm kỳ. Vấn đề này cần được phân tích rõ nguyên nhân, hạn chế, và đề ra giải pháp cụ thể, hiệu quả.

“Đà Nẵng cũng cần rút ra bài học về vận dụng cơ chế chính sách trong nhiệm kỳ qua và các nhiệm trước. Vì hậu quả đang phải gánh chịu là hàng loạt cán bộ lãnh đạo cao nhất của Đà Nẵng đã phải chịu các hình thức kỷ luật, bị khởi tố, truy tố và kết án tù. Việc phân tích, rút ra bài học để xác định rõ đâu là vận dụng linh hoạt, sáng tạo, đâu là vượt rào, là vi phạm quy định pháp luật…”- ông Trần Thọ nói.

Đóng góp vào dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng, đại biểu Trần Thận, nguyên Bí thư Đặc khu ủy Quảng Đà, nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Thanh tra Chính phủ cho rằng: “Văn kiện Trung ương và của Đà Nẵng cần chú trọng hơn đến công tác cán bộ, phải coi đây là công tác then chốt nhất Đảng, của sự nghiệp cách mạng”.

Đại biểu Trần Thận nhận định: Xuyên suốt các nhiệm kỳ qua và nhất là trong tình hình hiện nay, Đảng ta cần tập trung lựa chọn cán bộ đủ phẩm chất, năng lực, nhiệt huyết để bố trí cán bộ

Cùng với các ý kiến trên, tại Hội nghị, nhiều ý kiến các đại biểu tham gia góp ý về xây dựng văn hóa và con người Đà Nẵng phù hợp với nếp sống văn minh đô thị. Trong đó thành phố cần xác định văn hóa là nền tảng để tạo động lực phát triển kinh tế, vì vậy cần tính đến việc tăng ngân sách đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa.

Đà Nẵng cần tập trung xây dựng kinh tế, văn hóa, xã hội phải thực sự là động lực của khu vực, trung tâm kết nối vùng theo định hướng Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị, dự thảo văn kiện cần mạnh dạn đưa vào những mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể, như các công trình hạ tầng có ảnh hưởng to lớn, toàn diện đến tăng trưởng kinh tế vùng như cảng Liên Chiểu, ga đường sắt Đà Nẵng, đường vành đai phía Tây.

Về phần rút kinh nghiệm của nhiệm kỳ vừa qua, các đại biểu cho rằng, phần đánh giá cần mạnh dạn chỉ rõ những sai phạm, khuyết điểm, hạn chế trong công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ chủ chốt, kể cả cán bộ đứng đầu Đảng bộ, sai phạm trong bố trí cán bộ, trong điều hành, quản lý kinh tế-xã hội… của nhiệm kỳ này để rút kinh nghiệm sâu sắc trong nhiệm kỳ tới.

leftcenterrightdel
 Theo đồng chí Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng: Các ý kiến thể hiện sự quan tâm đặc biệt, có đầu tư chiều sâu, sát thực tế, gợi mở thêm nhiều vấn đề cho lãnh đạo TP trong việc xây dựng dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội XXII của Đảng bộ Thành phố và văn kiện Đại hội XIII của Đảng.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng khẳng định: Ý kiến đóng góp của các đồng chí lão thành cách mạng, các đồng chí nguyên lãnh đạo chủ chốt của thành phố thể hiện sự quan tâm đặc biệt, có đầu tư chiều sâu, sát thực tế, gợi mở thêm nhiều vấn đề cho lãnh đạo thành phố trong việc xây dựng dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội XXII của Đảng bộ Thành phố và văn kiện Đại hội XIII của Đảng.  Các ý kiến đóng góp sẽ được tổng hợp, nghiên cứu, trình cấp có thẩm quyền xem xét./.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực