Những kết quả sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW

Thứ năm, 19/05/2016 11:55
(ĐCSVN) – Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là sự kết tinh những truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta và tinh hoa văn hoá của nhân loại, là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và nhân dân ta và là tấm gương sáng để mọi người Việt Nam học tập và noi theo.


Một buổi giao lưu với các gương điển hình tiên tiến học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. (Ảnh: HH)

Chỉ thị 03-CT/TW, ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về "Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" với mục tiêu tăng cường công tác tư tưởng trong tình hình mới, làm cho toàn Đảng, toàn dân nhận thức sâu sắc về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh sâu rộng trong toàn xã hội, đặc biệt trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên, học sinh... nâng cao đạo đức cách mạng, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội của Đảng.

Sau 5 năm thực hiện, các mục tiêu ấy đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng và Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay". Đặc biệt, tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thực sự lan tỏa trong Đảng và trong toàn xã hội.

Mỗi năm, Đảng ta chọn những chuyên đề xuyên suốt như: “xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, “là đạo đức, là văn minh”; “phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”; “nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm’’; “trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh’’... Tất cả những nội dung đó thể hiện rõ mục đích học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác để “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, để quét sạch chủ nghĩa cá nhân, chống tham nhũng, lãng phí. Đó cũng là những đức tính thanh tao mà giản dị của Chủ tịch Hồ Chí Minh để mỗi người dân đều có thể học tập và làm theo do đó dễ đi vào lòng người, dễ hiểu đối với quần chúng nhân dân. Đó cũng chính là mục tiêu mà Đảng ta hướng tới, là niềm mong mỏi, khát khao của nhân dân về một xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

Việc triển khai các chuyên đề hằng năm được cấp ủy các cấp đưa vào sinh hoạt định kỳ hằng tháng, trở thành nền nếp, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Nhiều cấp ủy, cơ quan, đơn vị còn lựa chọn một số nội dung chuyên đề để cán bộ, đảng viên nghiên cứu, trao đổi, liên hệ trong sinh hoạt chuyên đề... Đến nay, tất cả các tổ chức cơ sở đảng, các cơ quan, đơn vị và từng cán bộ, đảng viên, công chức xây dựng kế hoạch phù hợp, vận dụng sáng tạo nội dung chuyên đề vào thực tế công tác của cơ quan, đơn vị và nhiệm vụ được giao; hằng tháng có kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện, rút kinh nghiệm. Nhiều chi bộ, đảng bộ đã xây dựng chuẩn mực của đơn vị, cơ quan về học tập và làm theo Bác ngắn gọn, dễ hiểu, dễ thực hiện gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao. Việc đánh giá, nhận xét kết quả thực hiện các chuẩn mực đạo đức đã xây dựng của tập thể và cá nhân được đưa vào nội dung sinh hoạt hằng tháng của chi bộ, cơ quan, đơn vị gắn với Quy định về những điều đảng viên không được làm; những quy định về chuẩn mực đạo đức trong việc học tập và làm theo tấm gương của Bác được niêm yết công khai tại trụ sở, nơi làm việc để cán bộ, đảng viên và nhân dân biết, tự giác thực hiện và tự giám sát nội dung đăng ký phấn đấu, rèn luyện, học tập theo gương Bác và đăng ký những việc làm theo một cách thiết thực, hiệu quả.

Học theo phong cách làm việc của Bác tại các cơ quan công sở đã có nhiều sáng tạo trong công việc, tiết kiệm thời gian và vật chất cho cơ quan, đơn vị, hiệu quả công việc được nâng lên rõ rệt, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân được nâng lên. Mỗi cá nhân tùy theo công việc được giao đã xác định nội dung cụ thể học tập và làm theo gương Bác ở góc độ nào, do đó “làm theo” cũng để làm cho chính mình đã trở thành ý thức tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên.

Tại các doanh nghiệp, việc học và làm theo gương Bác đã đem lại hiệu quả, hiệu ứng tốt từ việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, thương hiệu doanh nghiệp. Học Bác tinh thần sáng tạo, đã có hàng nghìn sáng kiến cải tiến kỹ thuật đem lại lợi ích cho doanh nghiệp và tiết kiệm chi phí hàng tỷ đồng, tại những đơn vị liên doanh còn giúp tiết kiện cả triệu USD. Học Bác tinh thần độc lập, các doanh nghiệp Việt Nam đã dần phát huy được tính cạnh tranh, khẳng định thương hiệu và uy tín của doanh nghiệp không chỉ ở thị trường trong nước mà còn vươn ra các thị trường lớn ở nước ngoài…

Tại các vùng quê xa xôi hay vùng biên giới hải đảo cho đến những thành phố lớn, nhân dân đều đã học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ những việc làm gần gũi, giản dị nhất. Đó là những “Hũ gạo tình thương” của các chị phụ nữ, là ý chí bảo vệ từng mét đất vùng biên của những cựu chiến binh, của các anh bộ đội hay đó là sự đoàn kết, đùm bọc “lá lành đùm lá rách” mỗi khi mưa lũ, hạn hán, bão lụt… Đó là sự sy sinh lợi ích riêng vì tập thể của những hộ gia đình hiến đất làm các công trình công cộng, là những gương thầy thuốc, gương thanh niên, gương bộ đội tình nguyện đến những nơi còn nhiều khó khăn, gian khổ để làm việc, cống hiến cho đất nước, cho Tổ quốc khi cần…Tinh thần “hết lòng, hết sức phục vụ Tổ quốc, phụng sự nhân dân, tận trung với nước, tận hiếu với dân; hết lòng yêu thương đồng bào, đồng chí, yêu thương con người” được thể hiện rõ nét qua nhiều tấm gương điển hình.

Trong 5 năm qua, cả nước đã có hàng chục triệu những mô hình hay, những cách làm tiêu biểu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh mà theo chia sẻ của các gương điển hình “càng gần gũi, dễ hiểu thì càng dễ học tập và đi vào đời sống”. Nhận thức của các gương điển hình có quan điểm chung là, tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Bác Hồ hoàn toàn không xa lạ, mà đó chính là những công việc, việc làm hằng ngày của Bác. Từ công việc sẽ toát lên phong cách của mỗi người, do đó, chỉ cần làm tốt công việc hiện tại mình đang làm cũng chính là cách học tập và làm theo gương Bác một cách thiết thực nhất. Cũng chính từ các phong trào thi đua trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã có hàng vạn hộ nghèo được vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh vươn lên làm giàu.

Cùng với việc thực hiện Chỉ thị, trong nhiệm kỳ qua, các cấp ủy đã gắn việc học và làm theo Bác với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đã góp phần giải quyết nhiều vụ việc tồn đọng, bức xúc trong xã hội được nhân dân đồng tình ủng hộ. Nhiều địa phương tập trung tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quản lý kinh tế, chính sách thuế, việc giải phóng mặt bằng đất đai, xây dựng nông thôn mới… đã phát huy quyền làm chủ của nhân dân, “xây dựng Nhà nước của dân, do dân, vì dân” theo tư tưởng của Người.

Nhiều gương tập thể, cá nhân tiêu biểu đã được tuyên dương tại các cấp từ Trung ương đến địa phương. (Ảnh: HH)

Cũng trong nhiệm kỳ qua, toàn Đảng, toàn dân ta kỷ niệm 45 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhiều kỷ niệm trong những lần Bác về thăm các Đảng bộ, đơn vị, địa phương được ôn lại, nhiều thành tích nổi bật trong việc thực hiện lời căn dặn của Bác đã được các đơn vị, địa phương báo công dâng Bác. Đó cũng là cách để các cấp ủy Đảng đưa việc học tập, làm theo tư tưởng, tấm gương, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh lan tỏa nhiều hơn trong cuộc sống.

Học và làm theo gương Bác, điều đọng lại là đến nay, việc giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ được các cấp, các ngành và đoàn thể thực hiện thành nền nếp. Kết quả giáo dục, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh có tác dụng định hướng hành vi đạo đức cho thanh, thiếu niên, nhi đồng; bước đầu tạo ra những chuyển biến trong nhận thức của thanh niên về lý tưởng, mục đích sống, trách nhiệm với gia đình, xã hội, đất nước; rèn luyện tinh thần, thái độ nghiêm túc trong tu dưỡng đạo đức, lối sống, phát huy tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của thanh niên. Những phong trào “Sinh viên 5 tốt”; “Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”… đã góp phần giáo dục được ý thức cho các em ngay từ trong nhà trường. Hay việc đăng ký những công trình, phần việc “thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội” đã giúp thế hệ trẻ có trách nhiệm nhiều hơn với sự phát triển của đất nước. Đó cũng chính là những việc làm cụ thể hóa về chăm lo, bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau như mong ước của Bác Hồ.

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, nhiều kết quả thiết thực khác đã được các cấp, các ngành từ Trung ương tới địa phương tổng kết và khẳng định sự cần thiết tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 nhằm tiếp tục đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành công việc tự giác, thường xuyên của cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tổ chức chính trị - xã hội các cấp, của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, trước hết là của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên.

Thực hiện tốt Chỉ thị 05 gắn với các phong trào thi đua yêu nước, chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp và nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị, chắc chắn sẽ tạo hiệu ứng, hiệu quả tốt hơn nữa trong thời gian sắp tới./.

Hiền Hòa - Mai Vân

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực