Những tiếng nói từ cơ sở

Thứ hai, 11/12/2017 15:31
(ĐCSVN) - Về dự Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ X nhiều đại biểu đã gửi gắm những mong muốn, nguyện vọng cũng như đề xuất các ý kiến tâm huyết với tổ chức Đoàn.

Theo đánh giá của đại biểu Huỳnh Thị Thu Thủy, Bí thư Thị đoàn Thuận An, tỉnh Bình Dương, thời gian qua, tổ chức Đoàn đã thực hiện rất nhiều chương trình, phong trào, thiết thực, ý nghĩa nhằm giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi. Tại Đại hội này, Đoàn cần tiếp tục đưa ra những định hướng để đoàn kết, tập hợp thanh niên thực hiện tốt hai nhiệm vụ quan trọng là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI là ngày hội lớn của tuổi trẻ Việt Nam - Ảnh: Minh Châu

Theo anh Lê Văn Minh, Bí thư Tỉnh đoàn Bà Rịa – Vũng Tàu, xu hướng, nhu cầu của thanh thiếu niên ngày càng lớn, nhưng điều kiện đáp ứng cũng như hình thức, mô hình hoạt động ở các cơ sở đoàn chưa theo kịp, chưa đáp ứng được mong mỏi của thanh niên. Hy vọng trong nhiệm kỳ Đại hội XI sẽ tiếp thu, tìm hiểu nhiều hơn và nhân rộng những mô hình hoạt động hiệu quả, thiết thực của các cơ sở đoàn trong cả nước để đoàn kết, tập hợp thanh niên ngày một nhiều hơn.

Đặc biệt, Đoàn sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ quan trọng trong thời gian tới là củng cố, xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, trong đó chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở, đội ngũ cán bộ và mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên nhất là ở địa bàn dân cư, trong các khu công nghiệp, chế xuất, khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước. “Tôi hy vọng cán bộ Đoàn sẽ thực hiện hiệu quả chủ trương “1+2” nghĩa là cán bộ Đoàn cấp trung ương và cấp tỉnh mỗi năm tối thiểu có 2 tháng công tác tại cơ sở, chủ trương “1+1” nghĩa là mỗi đoàn viên giới thiệu được ít nhất 1 thanh niên tham gia Đoàn, Hội”, anh Minh chia sẻ.

Còn theo Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Đức Tiến, trước những yêu cầu đổi mới từ đoàn viên thanh niên và của xã hội đòi hỏi chất lượng của tổ chức Đoàn phải nâng lên. Đoàn phải tự làm mới mình để hấp dẫn hơn, thu hút được thanh niên hơn. Bên cạnh đó, khi có những thanh niên ưu tú tham gia tổ chức Đoàn nhất là những tấm gương tiêu biểu sẽ có sức thuyết phục với đoàn viên, thanh niên hơn, khiến họ phấn đấu, học tập theo. Có những cán bộ trẻ, trí tuệ, giàu nhiệt huyết thì những quyết sách của Đoàn sẽ gần gũi, phù hợp với thanh niên hơn. Đặc biệt là trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Đoàn cũng cần phát huy được tính tiền phong, gương mẫu, tinh thần sáng tạo của tuổi trẻ trong sự nghiệp xây dựng đất nước, giúp đỡ thanh niên có nhiều cơ hội việc làm, học tập nâng cao trình độ sẵn sàng chủ động đón nhận thời cơ, thách thức.

Với Tonet Emira, đoàn Lâm Đồng thì vấn đề lập nghiệp, tạo việc làm cho thanh niên đặc biệt là thanh niên dân tộc được đại biểu người Cờ Ho này đặc biệt quan tâm. “Rất nhiều thanh niên học xong đại học không kiếm được việc làm hoặc phải làm trái nghề với mức lương không thể duy trì cuộc sống ở mức tối thiểu. Tôi mong tổ chức Đoàn tiếp tục phối hợp với các ngành tăng cường đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên tại địa phương để họ có điều kiện vươn lên thoát nghèo, không phải đi làm ăn xa. Thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, thanh niên công nhân, thanh niên yếu thế, khuyết tật, thanh niên hoàn lương…cũng rất cần có sự đồng hành, giúp sức của tổ chức Đoàn để họ cống hiến được nhiều hơn cho xã hội”.

Dành tình cảm cho lớp măng non của đất nước, đại biểu Đỗ Văn Hà, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Giang, tỉnh Hà Giang nêu thực tế ở khu vực vùng sâu, vùng xa, miền núi hiện nay, thanh thiếu nhi gần như không có sân chơi. Dành phần lớn thời gian ở trường, từ học hành, ăn ở đến sinh hoạt nhưng việc bố trí sân chơi cho các em còn rất khó khăn do cơ sở vật chất hạn chế, nguồn ngân sách cũng chưa bố trí được. Vì vậy, bên cạnh huy động sự đóng góp của lực lượng thanh niên tình nguyện, Đoàn cần kêu gọi mạnh mẽ xã hội hóa để chỉ tiêu về xây dựng điểm vui chơi, sinh hoạt cho thanh thiếu nhi trong nhiệm kỳ này đạt mục tiêu đề ra./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực