Nội lực của thanh niên đóng vai trò quyết định

Thứ năm, 12/12/2019 14:42
(ĐCSVN) - "Sự bổ trợ, tiếp sức của Đảng, Nhà nước và Chính phủ là cần thiết nhưng xây dựng quyết tâm, hoài bão, ý chí, nội lực của các bạn đóng vai trò quyết định", Thủ tướng đã nhắn nhủ như vậy với các đại biểu dự Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam lần thứ VIII.
leftcenterrightdel
Quang cảnh Đại hội 

Với chủ đề “Khát vọng thanh niên Việt Nam - vì Tổ quốc giàu mạnh và văn minh”, sáng 12/12, trong khuôn khổ Đại hội Hội LHTN Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2019-2024, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng một số thành viên Chính phủ đã có buổi đối thoại của với gần 1.000 đại biểu dự Đại hội.

Cùng tham gia đối thoại có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng 5 bộ trưởng: Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng; Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh; Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Ngô Thế Hoàn, tỉnh Thái Nguyên: Giải pháp nào tiếp sức cho Hội LHTN Việt Nam và thanh niên, Thủ tướng nhắc lại câu: “Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà hãy hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay”. Thanh niên làm gì cho Tổ quốc, mặt khác Đảng, Nhà nước các cơ quan tạo môi trường cần thiết cho thanh niên. "Như bóng đá thắng được vì ý chí đội bóng, từng vận động viên tài năng, huấn luyện viên nhưng bên cạnh đó là môi trường tốt. Bóng đá là quyết tâm ý chí tinh thần dân tộc hun đúc đưa bóng đá đi đến thành công", người đứng đầu Chính phủ ví dụ.

Cho biết, sau khi ban hành Luật Thanh niên, Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các bộ, ban, ngành và đưa ra các đề án như: Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, phòng chống bạo lực… Các văn bản được ban hành đồng bộ nhưng vẫn còn nhiều bất cập, tồn tại. Thời gian tới, Chính phủ sẽ ban hành nhiều nội dung mới hơn, thiết thực hơn, phối hợp tốt hơn, nhanh hơn trong thời đại công nghệ. "Tôi lắng nghe để ban hành những chính sách tốt nhất cho thanh niên. Sự nhanh nhạy trong thời đại này có ý nghĩa rất quan trọng. Sự bổ trợ, tiếp sức của Đảng, Nhà nước và Chính phủ là cần thiết nhưng xây dựng quyết tâm, hoài bão, ý chí, nội lực của các bạn đóng vai trò quyết định", Thủ tướng nhắn nhủ.

Trả lời câu hỏi của một số đại biểu về khởi nghiệp, lập nghiệp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu quan điểm: Việt Nam muốn giàu lên, đầu tiên là phải chính chúng ta chứ không phải dựa vào sự giúp đỡ từ nước ngoài và cần hun đúc tinh thần khởi nghiệp và lập nghiệp của giới trẻ. Phó Thủ tướng chỉ rõ, khởi nghiệp sáng tạo khác với lập nghiệp, khởi nghiệp theo nghĩa khởi sự kinh doanh. Nổi bật là tạo ra cái mới, thị trường mới, phân khúc mới, dựa trên công nghệ và có tính rủi ro, nên có quỹ rủi ro đầu tư. "Đất nước nào phát triển được khởi nghiệp sáng tạo trong thanh niên, sinh viên thì sẽ phát triển nhanh. Tôi đã từng trao đổi với các nhà khoa học trong và ngoài nước, một trong những điểm khác biệt giữa người phương Đông và phương Tây là người phương Tây khi có cái gì mới thì cổ vũ để có điều kiện khẳng định, nếu không khẳng định được thì thay thế bằng cái khác.

leftcenterrightdel

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các thành viên Chính phủ đối thoại với
các đại biểu tham dự Đại hội

Người phương Đông khi có cái mới thì đặt nhiều câu hỏi, đến khi tìm được câu trả lời thì hết giờ, cơ hội đã qua đi. Tôi vẫn muốn các bạn hun đúc tinh thần lập nghiệp, trong đó đặc biệt là khởi nghiệp sáng tạo", Phó Thủ tướng bày tỏ. Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, con người mỗi quốc gia đều là tài nguyên, quốc gia nào tận dụng được nguồn tài nguyên này thì thành công, không tận dụng được thì kém phát triển. Trong nguồn lực đó thanh niên là lớn nhất, đóng vai trò quyết định. "Thanh niên đang rất nhiều nhưng số có kỹ năng tốt, được đào tạo thì rất hạn chế. Lao động nhiều nhưng kỹ năng mềm, tiếng Anh hạn chế nên không thể tham gia vào cuộc chơi lớn của quốc gia, quốc tế được. Tương lai của đất nước phụ thuôc hoàn toàn vào thanh niên hôm nay, các bạn có thể làm thay đổi quốc gia, dân tộc.

Với tâm huyết, nhiệt huyết, yêu nước của thanh niên, các bạn sẽ làm được nhiều điều kỳ diệu hơn, lớn hơn cả đội bóng đá mà ông Park Hang Seo đã làm được. Các bạn ngồi đây phải là tấm gương sáng, nhân lên cấp số nhân cho toàn thế hệ thanh niên", Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng bày tỏ.

Đề cập đến lực lượng thanh niên và tỷ lệ thất nghiệp của Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, hiện tỷ lệ thất nghiệp của lao động Việt Nam là 2,2%, là một trong 10 quốc gia có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất thế giới. "Nếu chúng ta chỉ tuyên truyền khó khăn, thách thức về công nghiệp 4.0. thì hơi phiến diện mà hãy nhìn nhận việc bước vào cuộc cách mạng 4.0 như bước vào căn nhà, đóng cánh cửa này mở cánh cửa khác", Bộ trưởng nêu quan điểm.

leftcenterrightdel
Đại biểu  tham dự Đại hội đặt câu hỏi với thành viên Chính phủ

Trả lời câu hỏi của đại biểu Lê Văn Tuấn, thanh niên khuyết tật tỉnh Nghệ An trước thực tế số người khuyết tật tự chủ cuộc sống không nhiều, nhiều người đi ăn xin, là hình ảnh không đẹp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, Đảng, Nhà nước có nhiều chính sách hỗ trợ, chăm lo cho người yếu thế trong đó có người khuyết tật. Bản thân người khuyết tật không được tự ti, khắc phục khó khăn để làm chủ cuộc sống, xã hội tuyệt đối không kỳ thị họ.

Kết thúc gần 3 giờ lắng nghe, đối thoại với đại biểu thanh niên, Thủ tướng Chính phủ dẫn lại phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng “Đất nước ta chưa bao giờ có cơ đồ như ngày hôm nay”, là nước đang phát triển nhưng chỉ số về con người, số giường bệnh trên một vạn dân, tốc độ tăng trưởng của Việt Nam thuộc top cao của thế giới; an sinh xã hội, môi trường, con người được quan tâm để không ai bị bỏ lại phía sau. “Tôi nghĩ những thành công của Việt Nam, nói một cách đúng mức nhất là có sự đóng góp của lớp lớp thanh niên Việt Nam các thời kỳ, trong đó có các bạn có mặt trong ngày hôm nay”, Thủ tướng nói.

Theo Thủ tướng, hiện tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, nhiều công nghệ mới xuất hiện nhưng Việt Nam chưa áp dụng tốt nhất, đầy đủ nhất, đặc biệt là thách thức về an ninh phi truyền thống, vấn đề về môi trường... đặt ra cho Việt Nam thách thức rất lớn lao mà đất nước, dân tộc và thanh niên phải vượt lên. Hội phải tiếp tục huy động sự tham gia đông đảo của thanh niên trong và ngoài nước. Dẫn lại câu nói của Bác Hồ “Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh, một phần lớn là do các thanh niên”, Thủ tướng nhấn mạnh, thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà là một lần nữa khẳng định vai trò của thanh niên mà trước hết thanh niên Việt Nam phải có lý tưởng đúng đắn. "Các bạn hãy có niềm tin vào Đảng, đất nước của chúng ta. Không có niềm tin thì không thể thành công... Hãy đào núi lấp biển, hãy là tinh hoa đi đầu bảo vệ xây dựng đất nước.

leftcenterrightdel
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Đại hội 

Hãy là Ánh Viên, dù đạt 6 huy chương vàng SEA Games vẫn về phòng khóc khi không thể tự vượt qua kỷ lục cá nhân; ở đội tuyển bóng đá nữ, nhiều em bị thương, bị ốm vẫn lăn xả vào trận đấu... Một ý chí, một khát vọng, cùng với ý chí, khát vọng đó, Nhà nước, Chính phủ cùng phối hợp tốt hơn với Trung ương Đoàn, Trung ương Hội tạo môi trường tốt hơn cho thanh niên Việt Nam phát huy tài năng, đóng góp cho đất nước", Thủ tướng nhắn nhủ. Thủ tướng mong muốn thanh niên thực hiện tốt nhiệm vụ của đất nước giao cho. Các phong trào, hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ tới phải là mảnh đất tốt lành để thanh niên gieo hạt giống.... Đánh giá cao các mục tiêu, chỉ tiêu của nhiệm kỳ tới, Thủ tướng đề nghị, Hội cần xác định mục tiêu nhiệm vụ, xác định vấn đề tập hợp đoàn kết thanh niên trong môi trường hiện nay. Bản thân Thủ tướng và Chính phủ sẽ tiếp tục đồng hành với thanh niên trên mọi lĩnh vực, địa bàn, để chủ nhân tương lai đất nước trở thành những người hùng, tài năng, đức độ; tiếp tục chỉ đạo triển khai, thực hiện, tạo môi trường thuận lợi cho thanh niên, tổ chức Đoàn, Hội của thanh niên hoạt động./.

Tin, ảnh: Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực