Phấn đấu vì mục tiêu bình đẳng giới, tiến bộ của phụ nữ

Thứ hai, 06/03/2017 14:44
(ĐCSVN) – Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII – ngày hội lớn của phụ nữ cả nước sẽ diễn ra trong 3 ngày (7 đến 9/3) tại Hà Nội. Nhân sự kiện chính trị quan trọng này, phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà - Ảnh: Minh Châu

Phóng viên (PV): Trước thềm Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2017-2022), nhìn lại nhiệm kỳ Đại hội XI, đồng chí cho biết những kết quả công tác nào nổi bật?

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà: Nhiệm kỳ 2012-2017, phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” được cụ thể hóa thành những cuộc vận động và đợt thi đua sát hợp với nhiệm vụ chính trị của đất nước, địa phương, đơn vị. Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với thực hiện xây dựng nông thôn mới sau một nhiệm kỳ triển khai với những kết quả thiết thực, tác động đa chiều tới từng hộ gia đình, mang lại lợi ích trực tiếp cho hội viên, phụ nữ đã được Chính phủ đưa vào chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020.

Hội cũng tiếp tục hoàn thành tốt các nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ lợi ích của phụ nữ. Đáng chú ý là hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế thông qua hoạt động ủy thác, hỗ trợ tiếp cận vốn của các ngân hàng cũng như các hoạt động tài chính vi mô, các cấp Hội đã giúp gần 2 triệu lượt hộ nghèo do phụ nữ làm chủ, trong số này, 400 nghìn hộ đã thoát nghèo.

Cùng với đó, một hoạt động có tính chiến lược, thu được nhiều kết quả đáng khích lệ là hoạt động giám sát, đề xuất chính sách. 119 chính sách được các cấp Hội tham mưu, đề xuất thành công trong đó có những chính sách tác động tích cực tới đời sống của phụ nữ góp phần hiện thực hóa chủ trương của Đảng về công tác bình đẳng giới và công tác phụ nữ…

PV: Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII lần này diễn ra trong bối cảnh có ý nghĩa như thế nào? Những thách thức đặt ra đối với công tác Hội và phong trào phụ nữ trong giai đoạn hiện nay là gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà: Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII đánh dấu sự trưởng thành của phụ nữ và tổ chức Hội trong giai đoạn đồng hành cùng sự phát triển và hội nhập của đất nước sau 30 năm Đổi mới. Đại hội cũng định hướng tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động của các cấp Hội, vận động hội viên, phụ nữ phát huy truyền thống, sức sáng tạo của phụ nữ Việt Nam, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tuy nhiên, trong nhiệm kỳ tới, còn rất nhiều những vấn đề trong nước, khu vực và quốc tế đang tác động không nhỏ đến đời sống của các tầng lớp phụ nữ. Tình hình kinh tế - chính trị - xã hội trên thế giới và khu vực còn nhiều diễn biến phức tạp. Trong nước, đời sống của một bộ phận nhân dân trong đó có phụ nữ nhất là ở vùng sâu, vùng xa, phụ nữ di cư, dân tộc thiểu số, phụ nữ khuyết tật… còn nhiều khó khăn. Sự suy thoái về tư tưởng, đạo đức, bạo lực gia đình có xu hướng tăng, bình đẳng giới chưa đạt được so với mục tiêu đề ra. Trình độ tay nghề, chuyên môn nghiệp vụ, năng suất lao động còn thấp dẫn đến khả năng cạnh tranh của phụ nữ trên thị trường lao động; cơ hội tiếp cận việc làm bền vững, tiếp cận các nguồn vốn, phương tiện hỗ trợ phát triển kinh tế còn thấp trong khi một bộ phận phụ nữ còn tự ti, an phận, chưa chủ động vượt khó vươn lên. Những khó khăn trên của phụ nữ cũng là những thách thức lớn đối với việc thực hiện vai trò nòng cốt trong công tác vận động phụ nữ của Hội.

Nhiệm kỳ qua, các cấp Hội đã giúp 400 nghìn hộ do phụ nữ làm chủ thoát nghèo - Ảnh: Minh Châu

Riêng với tổ chức Hội, thách thức đặt ra cũng là rất lớn. Một bộ phận cán bộ Hội chưa nhận thức đầy đủ về yêu cầu đổi mới công tác phụ nữ, công tác Hội; trình độ, năng lực phát triển vấn đề, tham mưu, đề xuất chính sách và giám sát, phản biện xã hội còn hạn chế. Ở một số nơi, việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Hội còn chậm, công tác nghiên cứu, dự báo tình hình làm cơ sở đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động Hội và các chính sách cho phụ nữ chưa đáp ứng yêu cầu.

Nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền về bình đẳng giới, vai trò, năng lực của phụ nữ còn hạn chế. Hệ thống văn bản pháp luật về bình đẳng giới, chính sách tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển còn thiếu đồng bộ. Chính sách chăm lo, bảo vệ bà mẹ, trẻ em, xây dựng gia đình còn bất cập.

PV: Vậy trong nhiệm kỳ 2017-2022, các cấp Hội dự kiến sẽ tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm nào?

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà: Mục tiêu chung của nhiệm kỳ 5 năm tới là đoàn kết, phát huy truyền thống, tiềm năng, sức sáng tạo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và vị thế của phụ nữ; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, chuyên nghiệp; phấn đấu vì mục tiêu bình đẳng giới, tiến bộ của phụ nữ, xây dựng gia đình hạnh phúc, góp phần xây dựng bảo vệ Tổ quốc.

Để đạt được mục tiêu này, dự kiến các cấp Hội sẽ tập trung triển khai 3 nhiệm vụ trọng tâm. Đó là: tuyên truyền, vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình hạnh phúc; vận động, hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường; xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; thực hiện giám sát, phản biện xã hội; đẩy mạnh công tác đối ngoại nhân dân.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

Minh Châu (thực hiện)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực