Phát huy sức mạnh tập thể chế tạo những vệ tinh "Made in Vietnam"

Thứ năm, 23/05/2019 10:45
(ĐCSVN) - Qua 3 năm triển khai Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị tại Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, toàn thể cán bộ, lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động đã gương mẫu, đi đầu trong học tập và làm theo Bác, đổi mới tác phong công tác, lề lối làm việc, nội dung sinh hoạt của cấp ủy cũng như các tổ chức đoàn thể, bám sát với các hoạt động thực tiễn của đơn vị.

Đồng chí Phạm Anh Tuấn, Bí thư Chi bộ, Tổng Giám đốc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho biết: Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, tiền thân là Trung tâm Vệ tinh Quốc gia, được thành lập vào ngày 16 tháng 9 năm 2011. Trung tâm Vũ trụ Việt Nam với chức năng nghiên cứu phát triển, ứng dụng công nghệ và đào tạo cán bộ có trình độ cao trong lĩnh vực khoa học và công nghệ vũ trụ; tiếp nhận, quản lý và thực hiện dự án Trung tâm Vũ trụ Việt Nam.

Cho đến nay, Trung tâm có tổng số 122 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, với độ tuổi trung bình rất trẻ, tính đến tháng 5 năm 2019, tỷ lệ cán bộ, nhân viên có độ tuổi dưới 35 chiếm tỷ lệ 75%. Trong 8 năm hình thành và phát triển vừa qua, Chi bộ Trung tâm đã phát triển chỉ từ 2 đảng viên ban đầu lên đến 20 đảng viên ở thời điểm hiện tại.

Vệ tinh MicroDragon là vệ tinh 50kg đầu tiên do người Việt Nam chế tạo (trong ảnh: Thủ tướng Chính phủ
Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh lưu niệm cùng các cán bộ lãnh đạo của Trung tâm) - ảnh: Trung tâm Vũ trụ cung cấp.

Theo đồng chí Phạm Anh Tuấn, trong 3 năm triển khai Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên, người lao động trong cơ quan đã nghiêm túc trong việc thực hiện Chỉ thị. Các đồng chí đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên đã gương mẫu, đi đầu trong học tập và làm theo Bác; đổi mới tác phong công tác, lề lối làm việc, nội dung sinh hoạt của cấp ủy cũng như các tổ chức đoàn thể trong cơ quan bám sát với các hoạt động thực tiễn của đơn vị, tập thể. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở Viện được lồng ghép vào trong công tác chuyên môn cụ thể của đơn vị. Ví dụ điển hình là việc phát triển vệ tinh MicroDragon đã thể hiện được tinh thần, tư tưởng và phong cách Hồ Chí Minh: tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo, luôn gắn lý luận với thực tiễn.

Vệ tinh MicroDragon là vệ tinh 50kg đầu tiên do người Việt Nam chế tạo, là một sản phẩm thực hành được phát triển trên cơ sở kiến thức thu nhận được qua quá trình học tập của các cán bộ nghiên cứu và kỹ sư trẻ. Vệ tinh được phát triển trong khuôn khổ của Hợp phần đào tạo vệ tinh cơ bản thuộc Dự án “Phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu sử dụng vệ tinh quan sát Trái Đất” (hay còn gọi là Dự án Trung tâm Vũ trụ Việt Nam).

Vệ tinh MicroDragon đã được phóng lên quỹ đạo vào ngày 18/1/2019 và kết nối thành công với trạm mặt đất liên tục sau đấy. Đội ngũ vận hành của Trung tâm đã thu nhận tín hiệu đo xa từ vệ tinh, thực hiện điều khiển chuyển chế độ và ổn định tư thế vệ tinh, điều khiển chụp, thu nhận và xử lý ảnh... thành công. Các kết quả thu được ban đầu cho thấy vệ tinh ở trạng thái tốt và các chức năng hoạt động như thiết kế, thể hiện rõ sự từng bước tự chủ về chiến lược của Trung tâm nói chung và năng lực chuyên môn của cán bộ nghiên cứu nói riêng, hướng đến mục tiêu tự nghiên cứu và phát triển các vệ tinh “Made in Vietnam”.

Đội ngũ cán bộ của Trung tâm với đam mê, nhiệt huyết cháy bỏng
mong muốn chế tạo ra các vệ tinh "Made in Vietnam" - ảnh: HM.

Khởi nguồn những kết quả bước đầu này là quyết tâm học Bác, học việc đam mê cống hiến cho đất nước của Người. Chính những câu chuyện về cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh, khát khao cháy bỏng đưa dân tộc Việt Nam sánh vai cùng các cường quốc năm châu là động lực, là niềm tin lớn lao để các thành viên của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam chung sức, đồng lòng biến ước mơ ấy thành hiện thực.

Nhớ lại những ngày đầu đầy khó khăn ấy, Tổng Giám đốc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam Phạm Anh Tuấn trầm ngâm kể: Vào thời điểm đó, điều khó khăn nhất chính là gây dựng, tập hợp được một nhóm nghiên cứu để phát triển MicroDragon, vì Việt Nam chưa hình thành được đội ngũ chuyên về lĩnh vực vũ trụ. Và điều khó khăn nữa là phải đào tạo đội ngũ này học hành bài bản. Giải bài toán này, Trung tâm đã quy tụ được 36 học viên là các cán bộ nghiên cứu của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam theo học tại 5 trường đại học hàng đầu Nhật Bản trong thời gian 5 năm. Vượt qua rất nhiều khó khăn, 36 học viên trẻ, với đam mê, nhiệt huyết cháy bỏng đã phối hợp chặt chẽ để cùng tạo nên một kỳ tích thứ hai. Anh Tuấn nói vui, nhưng ánh mắt ngời lên sự tin tưởng, tự hào: Đội ngũ này chính là U30 của ngành vũ trụ Việt Nam.

Nghe anh xúc động kể về những cán bộ trẻ của mình đã phải một mình nơi đất khách, vượt qua những áp lực của cuộc sống, của công việc, những cám dỗ đời thường để nung nấu, hoàn thành ước mơ vì tương lai của ngành vũ trụ nước nhà, mới thấy trân trọng những thành quả bước đầu mà Trung tâm có được. 

“Thành công này có được là nhờ thấm nhuần tinh thần đoàn kết, tin tưởng lẫn nhau của cả tập thể theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong một guồng máy hoạt động bền bỉ đó, chỉ cần một cá nhân, một mắt xích không đoàn kết, hợp tác khắc phục khó khăn thì không thể đi tới kết quả cuối cùng”. Đồng chí Phạm Anh Tuấn khẳng định.

Theo Tổng Giám đốc Trung tâm Vụ trụ Việt Nam, toàn cầu đang đứng trước thách thức về biến đổi khí hậu. Đây là vấn đề tác động quan trọng tới sự phát triển bền vững của từng quốc gia, đặc biệt là ở Việt Nam. Vì vậy việc làm chủ được công nghệ chế tạo vệ tinh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong quá trình phát triển đất nước. Việc có vệ tinh riêng sẽ giúp Việt Nam chủ động, đa dạng hoá nguồn ảnh vệ tinh phục vụ nhiều mục đích khác nhau, như cảnh báo thiên tai, thảm họa cũng như phòng chống biến đổi khí hậu..

Tổng Giám đốc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam khẳng định: Thành công ban đầu trong việc phóng và vận hành vệ tinh MicroDragon trên quỹ đạo chính là động lực khích lệ giúp đội ngũ tại Trung tâm Vũ trụ Việt Nam có thể phát triển và thực hiện được các công việc khó khăn hơn trong tương lai. Cùng với một chiến lược, tầm nhìn dài hạn cho nhiều năm về sau được định hướng từ Chính phủ, sự phát triển của lĩnh vực công nghệ vũ trụ tại Việt Nam trong thời gian tới là một lĩnh vực hứa hẹn nhưng cũng đầy thử thách.

Trung tâm Vũ trụ Việt Nam vinh dự là một trong những tập thể tiêu biểu
được Đảng ủy Khối tôn vinh tại hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Chỉ thị 05 - ảnh: HM

Nuôi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực cùng với việc từng bước làm chủ công nghệ sẽ là những nhiệm vụ cốt lõi trong thời gian tới của ngành công nghệ vũ trụ Việt Nam. Trên cơ sở đó, chúng ta có thể thực hiện giấc mơ sản xuất vệ tinh “Made in Vietnam”, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ vũ trụ thế giới. Một khi chúng ta kết hợp nội lực trong nước với nguồn lực thế giới thông qua mở rộng mạng lưới hợp tác quốc tế, những ứng dụng thực tiễn của Công nghệ vũ trụ đến cuộc sống con người sẽ ngày càng được phát huy hơn nữa.

Con đường phía trước còn rất nhiều khó khăn, chông gai phải đồng lòng vượt qua, nhưng đúng như khẩu hiệu được đặt trân trọng tại Trung tâm Vũ trụ Việt Nam “Nâng tầm ước mơ”, với tâm huyết và niềm tự hào, Trung tâm Vũ trụ Việt Nam đang có những bước đi vững chắc để bay vào không gian bao la, thỏa lòng mong mỏi lúc sinh thời của Bác Hồ kính yêu./.

Ngô Thị Dung

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực