Phát huy vai trò của “Sinh viên 5 tốt”

Thứ ba, 11/12/2018 12:30
(ĐCSVN) – Nhiều đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X đã bày tỏ mong muốn Hội cần có giải pháp cụ thể phù hợp với tình hình mới; phát huy vai trò của những tấm gương “Sinh viên 5 tốt”...

Xây dựng Hội Sinh viên phù hợp với tình hình mới

Nêu thực tế trong nhiệm kỳ 2018 - 2023 của Hội Sinh viên Việt Nam, nền kinh tế tri thức và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, khởi nghiệp sáng tạo bùng nổ mạnh mẽ ở tất cả các quốc gia trên thế giới, đại biểu Nguyễn Thị Trâm Anh, sinh viên Đại học Vinh mong muốn Hội cần thích ứng và có giải pháp cụ thể phù hợp với tình hình mới; đồng thời, thực hiện hoạt động kết nối các “Sinh viên 5 tốt” với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nhằm tìm kiếm học bổng, việc làm cho sinh viên đạt danh hiệu các cấp, phát huy vai trò của những tấm gương “Sinh viên 5 tốt” trong việc đồng hành, hỗ trợ sinh viên khác đạt danh hiệu.

Đại biểu tham dự Đại hội X Hội Sinh viên Việt Nam - Ảnh: Minh Châu

Đặc biệt, các cấp Hội cần tận dụng lợi thế của mạng xã hội để giới thiệu về những tấm gương sinh viên tiêu biểu, từ đó nâng cao uy tín và chất lượng danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”; đồng thời, mạng xã hội cũng trở thành kênh thông tin hiệu quả kết nối tổ chức Hội với sinh viên, hướng sinh viên tham gia các phong trào, các cuộc vận động của Hội.

Dẫn Điều lệ Hội Sinh viên Việt Nam trong đó có chức năng, nhiệm vụ là: “Tổ chức các hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ các quyền lợi hợp pháp, chính đáng của hội viên, sinh viên và tổ chức Hội”, đại biểu Nguyễn Thị Thu Vân, Trưởng Ban đoàn kết tập hợp thanh niên Trung ương Đoàn cho rằng, trong nhiệm kỳ Đại hội X, Hội Sinh viên cần xác định rõ những nhu cầu của hội viên để đáp ứng một cách tốt nhất, thiết thực nhất.

Đề cao vai trò của thủ lĩnh sinh viên

Cho rằng trong nhiệm kỳ Đại hội X cần tiếp tục đề cao vai trò của thủ lĩnh sinh viên, Phó chủ tịch Hội Sinh viên TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Linh chia sẻ, để nắm bắt tư tưởng, suy nghĩ và định hướng cho sinh viên trên địa bàn, Hội Sinh viên TP thời gian qua đã đề cao vai trò của thủ lĩnh sinh viên các cấp, những thành viên thường trực trong Hội Sinh viên các trường.

“Chúng tôi xây dựng thủ lĩnh sinh viên các trường có tiếng nói, uy tín và tầm ảnh hưởng, có khả năng tuyên truyền, thuyết phục để xây dựng đạo đức, lý tưởng sống cho sinh viên. Vai trò của người thủ lĩnh càng được thể hiện khi tìm cách tiếp cận, trao đổi, thuyết phục những sinh viên có suy nghĩ tiêu cực, lệch lạc, có hành vi vi phạm pháp luật hướng họ tới những việc làm có ích cho bản thân, cho gia đình và xã hội”, đại biểu Nguyễn Mạnh Linh nói.

Nêu thực tế Hội Sinh viên tại các nước trải dài về mặt địa lý, ở nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ nên phải thành lập cơ sở Hội, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Thái Lan Tôn Nữ Ngọc Hân phân tích, nếu thủ lĩnh tại các cơ sở có bản lĩnh và sáng tạo sẽ là cơ sở để tạo ra và thúc đẩy phong trào lưu học sinh phù hợp với thực tiễn, ghi nhận một cách chính xác, kịp thời nỗ lực của lưu học sinh trong việc trau dồi kiến thức, rèn luyện bản thân, phát triển toàn diện, đóng góp vào việc xây dựng hình ảnh sinh viên Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Đại biểu nêu ý kiến tại Đại hội - Ảnh: Minh Châu

“Bản lĩnh ở đây không chỉ là thúc đẩy những trào lưu tích cực và còn thể hiện ở việc sớm phát hiện những trào lưu tiêu cực. Sáng tạo ở đây chính là tìm ra được phương thức để triển khai các hoạt động lưu học sinh đúng với thực tiễn”, Ngọc Hân nói.

Quan tâm đến sinh viên dân tộc thiểu số

Theo sinh viên Đại học Tây Nguyên Rahlan Koya (dân tộc Jrai), đa phần sinh viên dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn. Để duy trì được việc học, các bạn phải đi làm thêm nên kết quả học tập có phần bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, do chưa nắm bắt được đầy đủ thông tin nên đây cũng là đối tượng dễ bị các thành phần xấu lôi kéo, lợi dụng; tỉ lệ sinh viên dân tộc sau khi ra trường thất nghiệp vẫn còn cao…

Từ thực tế này, Rahlan Koya mong muốn trong nhiệm kỳ Đại hội X, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam sẽ trang bị thêm cho sinh viên dân tộc các kỹ năng cần thiết, hỗ trợ sinh viên về định hướng nghề nghiệp, việc làm, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, hỗ trợ kịp thời để sinh viên có điều kiện học tập tốt hơn.

"Hội cũng cần chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ dân tộc thiểu số có uy tín, có năng lực đại diện cho sinh viên dân tộc thiểu số nói lên tiếng nói của sinh viên dân tộc với cấp cao hơn. Đồng thời, cần tổ chức các hoạt động, sân chơi bổ ích thiết thực nhằm thu hút, khuyến khích sinh viên dân tộc thiểu số tham gia. Đẩy mạnh tuyên dương sinh viên dân tộc thiểu số có thành tích nổi bật trong học tập và rèn luyện. Kết hợp với các cấp, các ngành, các đoàn thể chính trị - xã hội tạo cơ chế phù hợp, hỗ trợ học bổng, kết nối việc làm cho các sinh viên này sau khi tốt nghiệp" - Rahlan Koya nói./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực