Phát huy vai trò, tiềm năng của phụ nữ trong giảm nhẹ rủi ro thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu​

Thứ tư, 18/10/2017 08:47
(ĐCSVN) - Ngày 17/10, tại Hà Nội, Trung ương Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Cơ quan Phụ nữ Liên hợp quốc (UN Women) tổ chức Diễn đàn “Phát huy vai trò, tiềm năng của phụ nữ trong giảm nhẹ rủi ro thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu”.​
Diễn đàn “Phát huy vai trò, tiềm năng của phụ nữ trong giảm nhẹ rủi ro thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu”. Ảnh: MC
 
 Theo Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Tuyết, Việt Nam là một trong những nước chịu tác động lớn của thiên tai và biến đổi khí hậu. Trong hai thập kỷ qua, thiên tai ở Việt Nam đã làm cho hơn 13.000 người chết và gây thiệt hại trên 6,4 tỷ đô la Mỹ. Chiếm 51% dân số, phụ nữ Việt Nam đã và đang tích cực tham gia vào công tác phòng chống thiên tai và ứng phó biến đổi khí hậu, đặc biệt là các hoạt động dựa vào cộng đồng. Sự tham gia của phụ nữ sẽ trở nên hiệu quả hơn khi những kinh nghiệm bản địa, sáng kiến của họ ở cơ sở đã giải quyết những vấn đề thực tế về nhà ở, tín dụng, sinh kế và dịch vụ cơ bản, những yếu tố nằm ở điểm giao thoa giữa khả năng phục hồi và phát triển. 

Bà Nguyễn Thị Tuyết khẳng định, Hội LHPN các cấp đã tổ chức, thực hiện các hoạt động liên quan đến phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu, huy động sự tham gia đông đảo và tích cực của phụ nữ trong công tác này ở cộng đồng. Năm 2013, Hội trở thành thành viên chính thức trong chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp. 

Đại diện của tổ chức UN Women cho hay, phụ nữ không phải là nhân tố thụ động, mà là nạn nhân, họ có nhiều khả năng để giảm nhẹ thiên tai và xây dựng khả năng phục hồi của cộng đồng. Sự tham gia tích cực của phụ nữ trong giảm nhẹ rủi ro thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu cho thấy hiệu quả rõ ràng. "Mặc dù phụ nữ đóng những vai trò quan trọng nhưng xã hội chưa nhìn nhận đúng mức và có quan tâm thích đáng đối với lực lượng này. Chúng ta cần phải có hành động cụ thể để đầu tư vào hoạt động tăng cường sự tham gia của phụ nữ, trở thành người tiên phong, người thay đổi trong hoạt động liên quan đến biến đổi khí hậu và giảm nhẹ rủi ro thiên tai", đại diện Cơ quan Phụ nữ Liên hợp quốc nhấn mạnh. 

Tại diễn đàn, các đại biểu cho rằng, sự tham gia của phụ nữ sẽ mang lại nhiều lợi ích cho gia đình, xã hội và chính bản thân họ; giúp các hoạt động quản lý thiên tai trở nên hiệu quả hơn, giảm thiểu thiệt hại về kinh tế trong gia đình và cộng đồng. Thực tiễn cho thấy, nhiều kinh nghiệm bản địa, sáng kiến của phụ nữ ở cơ sở đã giải quyết những vấn đề thực tế của họ về nhà ở, tín dụng, sinh kế và dịch vụ cơ bản, những yếu tố nằm ở điểm giao thoa giữa khả năng phục hồi và phát triển… Qua đó, vị thế của người phụ nữ trong xã hội sẽ nâng lên khi năng lực phòng chống và quản lý thiên tai của phụ được phát huy tối đa. Tuy nhiên, sự công nhận về vai trò và những đóng góp của phụ nữ trong hoạt động phòng ngừa và quản lý rủi ro thiên tai còn hạn chế. Sự tham gia của phụ nữ vào quá trình ra quyết định trong hệ thống quản lý thiên tai chính thức ở địa phương còn thấp./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực