Phát triển bền vững thành phố Cần Thơ đến năm 2030

Chủ nhật, 24/05/2020 08:38
(ĐCSVN) - Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình cho rằng, muốn phát triển thành phố Cần Thơ, cần phải gắn chặt với cả vùng đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời phải có giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu đang diễn ra nhanh và phức tạp hơn so với dự kiến.

Ngày 23/5, tại thành phố Cần Thơ, Ban Chỉ đạo Đề án tổng kết Nghị quyết 45-NQ/TW của Trung ương phối hợp với Thành ủy Cần Thơ tổ chức hội thảo “Phát triển bền vững thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án tổng kết Nghị quyết 45-NQ/TW; đồng chí Trần Quốc Trung, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ, Phó Trưởng ban Chỉ đạo và đồng chí Nguyễn Hồng Sơn, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương, Phó Trưởng ban Chỉ đạo đồng chủ trì hội thảo. Tham dự hội thảo còn có lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, chuyên gia kinh tế, lãnh đạo các doanh nghiệp và các sở ban ngành của thành phố Cần Thơ.

Hội thảo nhằm củng cố các cơ sở lý luận, khoa học và thực tiễn để hoàn thiện Đề án tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị khóa 9 về xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tại hội thảo, đại diện các cơ quan Trung ương, các nhà khoa học, các chuyên gia đã cùng nhau phân tích, đánh giá tiềm năng, lợi thế của thành phố Cần Thơ cũng như những kết quả mà thành phố Cần Thơ đã đạt được trong 15 năm qua đồng thời đề xuất các giải pháp, cơ chế các chính sách, nguồn lực nhằm tháo gỡ các điểm nghẽn để giúp thành phố Cần Thơ phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới đúng như tinh thần Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị là thành phố trung tâm động lực của vùng Tây Nam bộ.

Phát biểu tại Hội thảo, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình cho rằng, muốn phát triển thành phố Cần Thơ, cần phải gắn chặt với cả vùng đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời phải có giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu đang diễn ra nhanh và phức tạp hơn so với dự kiến. Mặt khác, thành phố Cần Thơ còn có nguồn lực rất lớn về đất đai nông nghiệp và nguồn lực về con người nhưng chưa được khai thác hiệu quả mà địa phương cần phải lưu ý. Thêm vào đó, mặc dù hiện nay giá trị của các lĩnh vực công nghiệp và thương mại dịch vụ của thành phố Cần Thơ chiếm trên 92%, lĩnh vực nông nghiệp chỉ còn khoảng hơn 7,7% nhưng giá trị gia tăng của công nghiệp, thương mại không cao, công nghiệp có quy mô còn nhỏ, năng suất không cao... Bên cạnh đó, kết cấu hạ tầng của thành phố hiện tại vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, nhất là kết cấu giao thông còn yếu, các hạ tầng khác như hạ tầng về kinh tế, giáo dục, khoa học công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực mặc dù có bước phát triển lớn so với trước đây nhưng chưa tương xứng với tiềm năng và thành phố cần phải chọn riêng cho mình hướng phát triển cho phù hợp.

Cũng theo Trưởng ban Kinh tế Trung ương, hai yếu tố quan trọng đối với Cần Thơ trong giai đoạn hiện nay là lựa chọn công nghiệp để phát triển phù hợp với lợi thế là trung tâm của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Thứ hai là phát triển dịch vụ, nhưng là dịch vụ khoa học công nghệ trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, đào tạo để làm sao Cần Thơ trở thành trung tâm cung cấp các giải pháp về khoa học, công nghệ trong tất cả lĩnh vực cho vùng đồng bằng sông Cửu Long, kể cả là nông nghiệp...

Theo đồng chí Trần Quốc Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ Cần Thơ, qua 15 năm thực hiện Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị, đến nay nhiều mục tiêu, định hướng lớn của Nghị quyết 45 đã được triển khai thực hiện đạt kết quả quan trọng. Kinh tế thành phố tăng trưởng khá, giai đoạn 2006-2019 đạt mức bình quân 7,23%/năm, cao hơn mức tăng trung bình cả nước. Tổng sản phẩm bình quân đầu người đạt 88,3 triệu đồng (năm 2019), tăng 7 lần so với  năm 2005. Văn hóa xã hội đạt nhiều tiến bộ, từng bước khẳng định vai trò trung tâm vùng đồng bằng sông Cửu Long ở một số lĩnh vực như: giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa, khoa học- công nghệ, an sinh xã hội được đảm bảo...

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị còn một số mặt chưa đạt mục tiêu, yêu cầu đề ra. Thành phố phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh. Kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội, nhất là hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, chất lượng thấp, đang là điểm nghẽn trong liên kết, phát triển vùng, nguồn lực đầu tư còn hạn chế, sản xuất nông nghiệp chưa theo hướng hiện đại... Vì vậy, Cần Thơ chưa thật sự là hạt nhân, là trung tâm, là động lực phát triển, có sức lan tỏa mạnh mẽ của vùng đồng bằng sông Cửu Long.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án tổng kết Nghị quyết 45-NQ/TW  chủ trì Hội nghị Ban Chỉ đạo, chiều 23/5.

GS.TS. Võ Thanh Thu, Giảng viên Cao cấp Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, để thành phố Cần Thơ trở thành thành phố trung tâm của vùng đồng bằng sông Cửu Long trong thời gian tới, các cơ quan Trung ương cần xây dựng luật về đồng bằng sông Cửu Long, cần làm rõ các khái niệm thành phố trung tâm, thành phố hạt nhân, đầu tàu kinh tế,... đồng thời giải quyết vấn đề vùng kinh tế trọng điểm... Đối với lãnh đạo Hội đồng Nhân dân thành phố Cần Thơ cần có nghị quyết riêng về xây dựng thành phố Cần Thơ trở thành trung tâm kinh tế- kỹ thuật- xã hội của vùng  giai đoạn 2021-2035; Xây dựng chiến lược phát triển kinh tế xã hội cho thành phố đồng thời thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về Cần Thơ...

Theo GS.TS. Võ Tòng Xuân, Hiệu trưởng Trường Đại học Nam Cần Thơ, đối với chính sách phát triển nông nghiệp, trong thời gian tới, thành phố cần tìm các nhà đầu tư lớn, những doanh nghiệp có sức lan tỏa, thâm nhập sâu vào với thị trường trong nước và thế giới để  ký các hợp đồng xuất khẩu nông sản, sau đó ký hợp đồng với nông dân. Trên cơ sở đó, thành phố sẽ quy hoạch các vùng trồng nông sản chính thức để cung cấp nguồn nguyên liệu cho doanh nghiệp. Các ngành khác như giao thông vận tải, nông nghiệp, công nghiệp, ngân hàng ... tiếp tục tập trung giúp doanh nghiệp có đủ điều kiện kết hợp với nông dân thực hiện chuỗi sản xuất hàng hóa đúng theo tiêu chuẩn mới, tạo ra nguyên liệu sạch, ngon cung cấp cho doanh nghiệp. Thành phố cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ vốn đầy đủ cho doanh nghiệp xây dựng nhà máy, cải tiến kỹ thuật công nghệ đạt tiêu chuẩn quốc tế để chế biến, xuất khẩu hàng hóa mang tính cạnh tranh với các nước.

Cũng theo GS.TS. Võ Tòng Xuân, việc phát triển nông nghiệp trong thời gian tới không để nông dân làm tự phát và xã hội phải giải cứu, mà cần tổ chức theo chuỗi để bền vững và nông dân không bị thua lỗ, doanh nghiệp luôn luôn sản xuất thắng lợi, cả doanh nghiệp và nông dân đều tăng lợi nhuận thì nguồn thu ngân sách nhà nước của địa phương cũng sẽ tăng lên...

Chiều cùng ngày, đồng chí Nguyễn Văn Bình đã chủ trì Hội nghị Ban Chỉ đạo đề án tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 45 để tiếp thu các góp ý của các chuyên gia, nhà khoa học tại Hội thảo, đồng thời lắng nghe các ý kiến đóng góp của các ban, bộ, ngành và địa phương nhằm có cơ sở khoa học và thực tiễn để hoàn thiện các dự thảo Báo cáo tổng kết Nghị quyết chuẩn bị trình báo cáo Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết mới về phát triển Thành phố Cần Thơ tới 2030, tầm nhìn 2045./.

Thành Trung

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực