Phối hợp chăm lo cho người lao động

Thứ sáu, 14/04/2017 10:23
(ĐCSVN) – Ngày 13/4, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Việt Nam và Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội đã có buổi làm việc về các vấn đề liên quan đến lao động và công đoàn.

Tham dự có các đồng chí ủy viên Trung ương Đảng: Bùi Văn Cường, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; Nguyễn Thúy Anh, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội.

Theo Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường, thời gian qua, tổ chức Công đoàn đã tập trung xây dựng các thiết chế cho người lao động như về nhà ở, nhà trẻ, nhà văn hóa, siêu thị pháp luật... tổ chức ký kết với các doanh nghiệp, tập đoàn nhằm mang lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên Công đoàn.

Quang cảnh buổi làm việc - Ảnh: Minh Châu

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Mai Đức Chính thông tin một số vấn đề liên quan đến lao động và công đoàn trong thời gian qua. Theo đó, về hoạt động đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động, trong năm 2016, Tổng LĐ đã tổng hợp được nhiều ý kiến tâm huyết của cán bộ công đoàn, các chuyên gia góp ý 143 dự thảo luật, nghị định, thông tư... qua đó, nhiều đề xuất đã được tiếp thu, có tác động tích cực đến phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn như: trách nhiệm của cơ quan Bảo hiểm xã hội, người sử dụng lao động trong việc cung cấp thông tin, tài liệu về đóng, thu, chi bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động khi có yêu cầu của người lao động và tổ chức công đoàn các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý và hoạt động khởi kiện bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người lao động. Tổng Liên đoàn đã xây dựng và ban hành Hướng dẫn về công đoàn khởi kiện, tham gia tố tụng dân sự giải quyết các vụ án tranh chấp lao động cá nhân, tranh chấp lao động tập thể; ký kết chương trình phối hợp công tác với Tòa án nhân dân tối cao và Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Cũng trong năm qua, công đoàn đã đại diện, thương lượng, ký kết được 27.049 bản thỏa ước lao động tập thể, tăng 6,5% so với năm 2015. Thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn về “Chất lượng bữa ăn ca của người lao động”, các cấp công đoàn đã tổ chức khảo sát, từ đó đề xuất giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn ca tại các doanh nghiệp.

Theo báo cáo, có 25.545 doanh nghiệp tổ chức bữa ăn ca cho người lao động, chiếm 58,7% tổng số doanh nghiệp có tổ chức công đoàn, trong đó có 18.248 doanh nghiệp có mức ăn ca từ 15.000 đồng trở lên. Đặc biệt, có 1.085 công đoàn cơ sở đối thoại, thương lượng thành công nâng giá trị bữa ăn ca của 311.631 người lao động từ 15.000 đồng trở lên. Những nỗ lực của công đoàn các cấp đã góp phần mang lại cho nhiều lao động có được bữa ăn giữa ca chất lượng, an toàn hơn, là điều kiện cần thiết để đảm bảo sức khỏe, duy trì năng suất lao động.

Trong hoạt động chăm lo đời sống công nhân, lao động, tổng số tiền các cấp công đoàn hỗ trợ và vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các tổ chức cá nhân hỗ trợ để chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu là 1.501 tỉ đồng. Đặc biệt, chương trình tặng vé xe, thuê xe, tổ chức đưa người lao động về quê ăn Tết đã được các cấp công đoàn chăm lo khá tốt, nổi bật là LĐLĐ các tỉnh, thành phố có nhiều lao động ngoại tỉnh và các công đoàn cơ sở lớn. Theo báo cáo chưa đầy đủ, các cấp công đoàn và người sử dụng lao động  đã tặng 195.000 tấm vé nghĩa tình với hàng ngàn chuyến xe đưa người lao động về quê ăn Tết, đối tượng được tặng vé là lao động ngoại tỉnh, lao động có hoàn cảnh khó khăn đã nhiều năm không được về quê ăn Tết với gia đình. Cũng trong dịp Tết, các cấp công đoàn đã trao 1.266 ngôi nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên và công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, mang đến niềm vui, hạnh phúc cho 1.266 gia đình được vui xuân, đón tết trong căn nhà mới.

Ghi nhận những kiến nghị của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh bày tỏ hy vọng về triển vọng hợp tác giữa Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội và Tổng LĐLĐ Việt Nam trong các hoạt động giám sát, quan tâm đến quyền lợi của người lao động.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực