Quảng Ngãi sơ kết việc thực hiện đại hội điểm cấp cơ sở

Thứ sáu, 14/05/2010 17:27
 

 Đại biểu dự Hội nghị

(ĐCSVN) -
Sáng 13/5, Ban thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị sơ kết việc thực hiện thí điểm chủ trương đại hội đảng cấp cơ sở trực tiếp bầu cấp ủy, ban thường vụ, bí thư và phó bí thư.

Tham dự Hội nghị có trên 60 đại biểu là ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Sở Nội vụ, Bảo hiểm xã hội tỉnh, các đảng ủy trực thuộc, các huyện, thành ủy và 17 đảng bộ cơ sở thực hiện thí điểm. Các đồng chí: Lâm Quang Đằng-Phó Vụ trưởng Vụ 3, Văn phòng TW Đảng; Nguyễn Hòa Bình-Phó Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Nguyễn Minh-Trưởng Ban tổ chức Tỉnh uỷ chủ trì Hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị cho biết, trên tinh thần hướng dẫn, chỉ thị của Trung ương, Tỉnh ủy đã có kế hoạch và hướng dẫn đối với các đảng bộ trực tiếp bầu ban thường vụ, bí thư, phó bí thư; đồng thời chỉ đạo mỗi đảng bộ trực thuộc chọn và chỉ đạo thực hiện thí điểm trên 5% số đảng bộ cơ sở thuộc đảng bộ mình. Theo đó, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã phối hợp với Ban thường vụ các huyện, thành ủy tiến hành rà soát, thẩm định các đơn vị được chọn làm điểm gồm 17 cơ sở đảng, trong đó có 9 đảng bộ xã, phường, thị trấn, 5 đảng bộ lực lượng vũ trang. Số còn lại được chọn 1 cơ sở đảng là cơ quan hành chính, trường học và doanh nghiệp.

Sau 6 tháng triển khai, đến nay, các cơ sở đảng được chọn làm điểm đã hoàn thành xong đại hội, đạt mục đích yêu cầu đề ra, hoàn thành tốt chương trình nội dung, thời gian, các bước tiến hành theo đúng kế hoạch. Về nội dung, chương trình đại hội, 13 đảng bộ cơ sở tiến hành đại hội trong quý 1/2010 đã thực hiện 3 nội dung chính là tổng kết việc thực hiện Nghị quyết nhiệm kỳ qua; xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới và bầu trực tiếp ban thường vụ, các chức danh bí thư và phó bí thư, bầu đoàn đại biểu dự đại hội đảng bộ cấp trên. Riêng 4 đảng bộ tổ chức đại hội trong quý IV/2009 chỉ tiến hành hai nội dung, chưa thực hiện việc bầu đoàn đại biểu dự đại hội cấp trên.

Về văn kiện đại hội, hầu hết các đơn vị đã chuẩn bị khá chu đáo, phù hợp với tình hình thực tế và nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Đa số nhân sự cấp ủy, nhất là các chức danh chủ chốt đều trúng cử với số phiếu cao, nhiều nơi tỷ lệ nữ, người trẻ tuổi trúng vào cấp ủy bảo đảm theo qui định. Trong đó, nhân sự bầu ban chấp hành, ban thường vụ cơ bản đều đảm bảo số dư theo quy định ít nhất là 15% - 20% so với số lượng được bầu; nhiều đơn vị đã chuẩn bị nhân sự đảm bảo đối với cấp uỷ là nữ, trẻ tuổi đưa vào danh sách, đúng theo quy định....

Tuy nhiên, do đại hội đảng bộ cơ sở trực tiếp bầu ban thường vụ, bí thư, phó bí thư là nội dung mới và khó, chưa được quy định trong điều lệ Đảng nên vẫn có những hạn chế nhất định. Phần lớn các đại hội còn tập trung nhiều cho công tác bầu cử, nhân sự mà chưa chú trọng đúng mức việc thảo luận dự thảo văn kiện đại hội, tham gia ý kiến về các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ của nhiệm kỳ tới. Tỷ lệ cán bộ trẻ, nữ tham gia vào BCH, BTV chưa đạt yêu cầu quy định… Đặc biệt, những kinh nghiệm và bài học được rút ra từ thực tế các đại hội đảng bộ cấp cơ sở được chọn làm thí điểm vừa qua là cần phải tổ chức quán triệt tốt Chỉ thị 37 của Bộ Chính trị, các văn bản hướng dẫn của Ban Tổ chức TW. Việc chuẩn bị nhân sự cho ban chấp hành, ban thường vụ, các chức danh chủ chốt phải bảo đảm phát huy dân chủ, bảo đảm tỷ lệ nữ, người trẻ tuổi, cán bộ khoa học kỹ thuật, tiêu chuẩn cơ cấu và độ tuổi của cấp ủy viên.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hoà Bình-Phó bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã đánh giá cao các địa phương chấp hành tốt Thông báo 210 của Bộ Chính trị, trực tiếp bầu cấp ủy, ban thường vụ, bí thư và phó bí thư. Tuy nhiên, đồng chí cũng lưu ý các chỉ tiêu chưa đạt, nhất là cơ cấu nữ và cán bộ trẻ, một số xã chưa chọn được nhân sự... Đồng thời cho rằng, từ thành công của đại hội thí điểm cũng như những điều cần phải rút kinh nghiệm qua 17 đại hội cơ sở sẽ là bài học để các đảng ủy trực thuộc, đảng ủy các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo để tổ chức tốt đại hội ở chi, đảng bộ cơ quan, đơn vị mình, trong đó chú ý đến việc thực hiện các hướng dẫn, chỉ thị của Trung ương, của tỉnh về chuẩn hóa, trẻ hóa, cơ cấu cán bộ./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực