Quốc Oai (Hà Nội): Để Nghị quyết đi vào cuộc sống, tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính

Thứ tư, 27/07/2016 17:13
(ĐCSVN) - Phát huy những lợi thế của huyện ven đô, cả hệ thống chính trị và Nhân dân huyện Quốc Oai đang nhanh chóng đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 22 nhiệm kỳ 2015 – 2020 vào cuộc sống. Tuy nhiên, để Nghị quyết thấm sâu vào từng công việc thì công tác cải cách hành chính đang là vấn đề cấp thiết đặt ra.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải khảo sát dự án trên địa bàn huyện Quốc Oai. (Ảnh:TH)

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Nguyễn Đạt Thuyên cho biết, ngay sau Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015 – 2020, Huyện ủy Quốc Oai đã kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra các tổ chức cơ sở Đảng xây dựng và thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy, chương trình công tác toàn khóa, phân công nhiệm vụ cấp ủy viên, kiện toàn, sắp xếp, bố trí cán bộ, thực hiện chính sách cán bộ và kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương; chỉ đạo các cơ quan tham mưu và các xã, thị trấn khảo sát, ban hành các nghị quyết chuyên đề thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá.

Đối với Đảng bộ huyện, Nghị quyết lần thứ 22, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã xác định 5 nhiệm vụ trọng tâm là: Đẩy nhanh tốc độ tăng giá trị sản xuất; hoàn thành công tác quy hoạch; phát triển văn hóa tương xứng với phát triển kinh tế; giữ vững an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội, giải quyết tốt đơn thứ khiếu nại, tố cáo; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, hiệu qủa hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân.

Đặc biệt, Nghị quyết đã xác định rõ 2 khâu đột phá là đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ và tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư. Đến nay, Đảng bộ đã ban hành chương trình hành động tổng thể thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, cụ thể hóa bằng 2 Nghị quyết chuyên đề và 1 đề án; đã xây dựng các kế hoạch thực hiện 8 chương trình công tác lớn của Thành ủy gắn với các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đã nêu trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tiễn của địa phương.

 Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Nguyễn Đạt Thuyên cho biết thêm, tại xã Sài Sơn, công trường Khu vui chơi, giải trí, đô thị sinh thái quy mô lớn “Tuần Châu của Hà Nội” đang được thi công với diện tích gần 200ha. Cùng với đó, 7 dự án đô thị khác cũng đã và đang được triển khai trên địa bàn huyện. Có lợi thế nằm trong Khu đô thị vệ tinh Hòa Lạc, Quốc Oai dự định triển khai dự án quy mô lớn là Tổ hợp Y tế Hòa Lạc rộng khoảng 200ha tại xã Phú Cát; xây dựng sân golf Phú Mãn…

Hiện nay, huyện đã triển khai 2 dự án xây dựng trung tâm thương mại ở thị trấn Quốc Oai. Huyện đang đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch và đầu tư cải tạo tu bổ nâng cấp quần thể Khu di tích quốc gia đặc biệt về lịch sử và kiến trúc nghệ thuật Chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn, Hoàng Sá, Phượng Cách nhằm thúc đẩy phát triển các hoạt động văn hoá gắn với phát triển du lịch. Là huyện có nhiều làng nghề tiềm năng, theo kế hoạch, ngoài Cụm công nghiệp Thị trấn và Cụm công nghiệp Ngọc Liệp, huyện sẽ tập trung phát triển thêm 8 cụm công nghiệp đến năm 2020 và 8 cụm công nghiệp khác trong giai đoạn 2020 - 2030.

Đồng thời, Đảng bộ huyện đặt mục tiêu cao về xây dựng nông thôn mới: 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới và trở thành huyên nông thôn mới vào năm 2017. Trưởng phòng Kinh tế huyện Quốc Oai Nguyễn Quang Thắm cho biết, mục tiêu có thêm 6 xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới trong năm 2016 là khả thi. Như vậy, huyện đã có 16/20 xã nông thôn mới; 4 xã còn lại hoàn thành trong năm 2017 là đúng lộ trình.

Để phát triển ngành nông nghiệp và nâng cao đời sống người dân, Quốc Oai đã chỉ đạo và hỗ trợ triển khai các mô hình chuyên canh như, hình thành các trang trại tổng hợp tại xã Cấn Hữu; xây dựng mô hình quản lý khép kín chuỗi giá trị sản xuất và cung ứng thịt lợn sạch; mô hình chuyên canh rau an toàn tại xã Tân Phú, Nghĩa Hương; nhân rộng diện tích cây đặc sản nhãn muộn Đại Thành tại các xã vùng bán sơn địa (6 tháng đầu năm đã tăng thêm 12ha). Thực hiện một số hoạt động hỗ trợ sản xuất nông nghiệp như hỗ trợ trồng 17,5 ha đậu tương, gần 112 ha ngô vụ đông trên đất lúa…

Các lĩnh vực về văn hóa và đảm bảo an sinh xã hội được quan tâm đầu tư. Trong năm 2016 này, huyện sẽ hoàn thành 21/21 xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế để đảm bảo tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh của Nhân dân. Huyện đã hoàn thành điều tra, rà soát hộ nghèo trên địabàn, kết quả tổng hộ nghèo là 2030 hộ, chiếm 3,65%. Huyện đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ giảm nghèo bền vững, mỗi năm đạt khoảng 600 hộ nghèo để đến năm 2018 cơ bản không còn hộ nghèo. Số còn lại khoảng 200 hộ không có khả năng thoát nghèo, huyện sẽ thực hiện các chính sách hỗ trợ đảm bảo cuộc sống cho người dân…

Lợi thế thì nhiều, nhưng hạn chế cũng không phải ít. Đó là những trở lực đối với sự phát triển của Quốc Oai nếu không sớm tháo gỡ sẽ khó bứt phá. Cụ thể, hiện nay, trên địa bàn còn hơn 40 dự án đang bị dừng lại do yêu cầu phải rà soát theo quy hoạch. Việc dừng lại này không chỉ gây khó cho các chủ đầu tư mà còn “bó hẹp” cơ hội thúc đẩy đầu tư phát triển của huyện. Thế nhưng, để tháo gỡ rào cản này, huyện vẫn còn thiếu chủ động, cộng thêm tư duy cũ của sở, ngành là đợi chủ đầu tư kiến nghị (xin) thì mới trả lời, hướng dẫn giải quyết (cho). Điều này đồng nghĩa với việc trách nhiệm trong việc thực thi công vụ của một số cán bộ còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu.

Cùng với đó là việc xử lý các vi phạm lấn chiếm sử dụng đất đai, sử dụng đất trái mục đích của một số xã, thị trấn chưa quyết liệt; công tác đấu giá quyền sử dụng đất chưa đáp ứng được nhu cầu, tiến độ cấp giấy sử dụng đất còn chậm, hiện tượng dự án mà chủ đầu tư “ôm” đất không chịu triển khai dự án. Điều đáng nói nhất đó chính là tình trạng nợ xây dựng cơ bản. Hiện Quốc Oai là 1 trong 3 đơn vị nợ xây dựng cơ bản lớn nhất của Hà Nội. Tính đến ngày 30/6/2016, Quốc Oai còn nợ hơn 206 tỷ đồng, trong đó, có hơn 123 tỷ đồng là các xã nợ.

Trong cuộc làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Quốc Oai diễn ra mới đây, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải rất đồng tình với 2 khâu đột phá của huyện là công tác cán bộ và tạo môi trường để thu hút đầu tư. Bí thư Hoàng Trung Hải đã chỉ rõ rằng, công tác cải cách hành chính của Quốc Oai chưa đạt yêu cầu. Muốn thực hiện được 2 khâu đột phá thì phải quyết liệt thực hiện cải cách hành chính. Vì theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, cải cách hành chính là việc không mất nhiều tiền nhưng nó lại là yếu tố quyết định đến nhiều công việc tiếp theo. Nếu quyết tâm cải cách hành chính tốt thì nhiều công việc chắc chắn sẽ tốt lên, từ đó bản thân mỗi cán bộ tự sửa được mình…./.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực