Tăng cường sự đồng thuận trong thanh niên với các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước

Thứ tư, 01/07/2020 17:11
(ĐCSVN) - Đoàn cần là cầu nối giữa thanh niên với Đảng, Nhà nước để tăng cường đại đoàn kết toàn dân tộc; tăng cường sự đồng thuận trong các tầng lớp thanh niên với các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Ngày 01/7, đoàn công tác số 6 Ban chỉ đạo Trung ương về tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định số 290 – QĐ/TW ngày 25/02/2010 của Bộ Chính trị về quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị đã có buổi làm việc với Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 

Báo cáo tại buổi làm việc nêu rõ, sau 10 năm thực hiện Quyết định số 290, nhận thức của đội ngũ cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên về vai trò, vị trí của công tác dân vận, công tác thanh vận trong tình hình mới được nâng lên rõ rệt. Việc chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp cho thanh niên, giải quyết những vấn đề bức thiết của thanh niên ngày càng được quan tâm thực hiện và mang tính thiết thực, hiệu quả.

Công tác tham mưu của Đoàn với Đảng, tham gia với chính quyền các cấp trong việc xây dựng chính sách, pháp luật liên quan đến thanh niên và công tác thanh niên được tăng cường và toàn diện hơn, đã kịp thời tháo gõ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tuyên truyền, vận động, tập hợp và phát triển thanh niên. 

 

Quang cảnh buổi làm việc 

Trong công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên, tổ chức Đoàn, Hội, Đoàn đã nỗ lực củng cố, xây dựng tổ chức vững mạnh; đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt; nội dung, phương thức tổ chức các phong trào hành động cách mạng theo hướng ngày càng phù hợp với thực tiễn tình hình thanh niên. Các cấp bộ Đoàn, Hội đã có nhiều đổi mới cả về nội dung và phương thức đoàn kết, tập hợp thanh niên. 

Đoàn đã phát huy vai trò nòng cốt chính trị, kịp thời định hướng để Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam và các tổ chức thanh niên Việt Nam tự đổi mới, tự củng cố nhằm nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động, đẩy mạnh công tác đoàn kết tập hợp thanh niên. Đến nay, cả nước có trên 9,9 triệu hội viên Hội LHTN Việt Nam (tăng 13,56% so với năm 2014). Tỷ lệ tập hợp thanh niên đạt 64,7%.

Công tác phát triển tổ chức Đoàn, Hội ở khu công nghiệp, khu chế xuất, trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước được quan tâm chỉ đạo với hơn 2.400 tổ chức cơ sở Đoàn được thành lập mới. 

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp đã phối hợp giám sát việc thực hiện cơ chế, chính sách của Nhà nước liên quan đến thanh niên và công tác thanh niên, đặc biệt là chính sách vay vốn học tập, chính sách nghề nghiệp việc làm, chính sách phát triển các khu vui chơi, giải trí, chính sách đối với thanh niên dân tộc, miền núi, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở… Từ hoạt động giám sát, phản biện, Đoàn Thanh niên các cấp đã kịp thời nắm bắt, phát hiện, kiến nghị và đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung những chính sách chưa sát, chưa phù hợp với thực tế, đảm bảo quyền, lợi ích của cán bộ, đoàn viên, thanh niên.

Việc phát hiện, bồi dưỡng, tôn vinh và nhân rộng các gương điển hình thanh niên tiên tiến được triển khai thường xuyên, liên tục, đạt hiệu ứng lan tỏa rộng rãi. Từ năm 2015 đến nay, cấp Trung ương đã trao các giải thưởng, danh hiệu, hình thức tuyên dương cho 550.129 thanh thiếu nhi tiêu biểu trên các lĩnh vực…

Bí thư thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn khẳng định, Ban Bí thư Trung ương Đoàn xác định rõ Quyết định số 290 là một bước cụ thể hóa cương lĩnh và các nghị quyết của Đảng đối với công tác thanh niên; cụ thể hóa những quy định trong Hiến pháp đối với Đoàn thanh niên và công tác thanh niên. 

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn kiến nghị, Ban chỉ đạo Trung ương về tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định số 290 tham mưu Bộ Chính trị ban hành văn bản tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Quyết định này trong thời gian tới, nhấn mạnh hơn nữa vai trò thực hiện của các bộ, ngành, cơ quan ngang bộ, công tác dân vận chính quyền…

Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương Nguyễn Phước Lộc phát biểu tại buổi làm việc 

Ghi nhận những kết quả, đề xuất của Ban bí thư Trung ương Đoàn sau 10 năm thực hiện Quyết định số 290, phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương Nguyễn Phước Lộc lưu ý thời gian tới, các cấp bộ Đoàn cần tiếp tục đẩy mạnh quán triệt, thực hiện hiệu quả các quy định của Đảng, Nhà nước về dân vận và công tác dân vận làm chuyển biến nhận thức trong đội ngũ cán bộ, đoàn viên, hội viên. 

Tổ chức Đoàn, Hội cần nhạy bén, linh hoạt, sáng tạo đổi mới hơn nữa trong việc lồng ghép, tích hợp, liên thông có chọn lọc và xác định vấn đề cốt lõi, vấn đề đột phá, có trọng tâm, trọng điểm giữa Quyết định số 290 với các văn bản khác liên quan đến vấn đề thanh niên và công tác thanh niên.

“Đoàn cần là cầu nối giữa thanh niên với Đảng, Nhà nước để tăng cường đại đoàn kết toàn dân tộc; tăng cường sự đồng thuận trong các tầng lớp thanh niên với chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; khẳng định vai trò, vị thế của Đoàn trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Đoàn cần chọn lựa đột phá nhân lực, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo thì mới khẳng định được tầm, năng lực và nguồn lực của thanh niên”, đồng chí Nguyễn Phước Lộc nhấn mạnh./.

 

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực