Tập trung thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội

Thứ ba, 31/03/2020 14:56
(ĐCSVN) - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng đề nghị MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp tổ chức các hoạt động linh hoạt, phù hợp trong bối cảnh toàn thành phố (TP) tập trung mọi nguồn lực để phòng, chống dịch COVID-19, quyết tâm cao nhất để cùng với TP hoàn thành nhiệm vụ của năm 2020 cũng như của cả nhiệm kỳ 2015-2020.

Ngày 31/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức giao ban với Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể chính trị - xã hội (TP) quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2020. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo quý I/2020, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội TP Hà Nội đã bám sát nhiệm vụ chính trị của TP; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, hội viên và Nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; thực hiện chủ đề công tác “Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015-2020 và tổ chức thành công đại hội Đảng bộ các cấp” của TP, “Năm Dân vận khéo” của Trung ương.

leftcenterrightdel
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu kết luận hội nghị. (Ảnh:TA)

Cụ thể MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã tham gia sắp xếp thôn, tổ dân phố và phối hợp tổ chức sắp xếp Ban công tác Mặt trận, các chi đoàn, chi hội theo Nghị định số 34/2019/NĐ-CP, ngày 24/4/2019 của Chính phủ về “Sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố”; Đề án 21-ĐA/TU, ngày 16/9/2019 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Sắp xếp, bố trí kiêm nhiệm các chức danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn thành phố Hà Nội”. Toàn Thành phố đã sắp xếp 10 xã, phường còn 05 xã, phường (giảm 05 xã, phường); sắp xếp 7.968 thôn, tổ dân phố còn 5.260 thôn, tổ dân phố (giảm 2,708 thôn, tổ dân phố); giảm số lượng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố…

Đặc biệt, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã tích cực tham gia công tác phòng chống dịch COVID-19. MTTQ Việt Nam các cấp TP đã vận động và nhận được sự ủng hộ của đông đảo các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân chung tay phòng, chống dịch COVID-19. Đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã tiếp nhận trên 13 tỷ đồng, gồm tiền mặt và tiền trang thiết bị, hàng hóa, nhu yếu phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch…

Cùng với Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, các cấp công đoàn TP Hà Nội đã phối hợp phát 94.900 khẩu trang; 1.610 chai nước rửa tay và 550 lít cồn sát khuẩn, vận động gần 5.000 đoàn viên tham gia hiến máu. Đáng chú ý, các cấp công đoàn đã nắm tình hình doanh nghiệp và công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, trong đó, có 3.017 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn bị ảnh hưởng (741 doanh nghiệp đã tạm dừng hoạt động) với 68.184 người lao động (trong đó, có gần 40.000 cán bộ, giáo viên, người lao động trong các cơ sở giáo dục ngoài công lập). Trên cơ sở đó, các cấp công đoàn đã tuyên truyền, vận động người lao động chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp; duy trì các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, công nhân lao động; trong đó, hỗ trợ đợt 1 cho 1.500 đoàn viên với mức 1 triệu đồng/người. Ngoài ra, Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố, Thành đoàn Hà Nội và các đoàn thể chính trị - xã hội đã chung tay phát khẩu trang, nước rửa tay miễn phí và triển khai vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh COVID-19...

Đáng chú ý, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp đã tích cực tham gia công tác nhân sự và góp ý, xây dựng văn kiện đại hội chi bộ, đảng bộ với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm; đồng thời, phát huy dân chủ, tăng cường nắm bắt tình hình của cán bộ, đảng viên, nhân dân trước, trong và sau đại hội đảng các cấp, qua đó, góp phần vào kết quả chung của TP trong công tác lãnh đạo, tổ chức đại hội đảng. Đến nay, TP Hà Nội đã cơ bản hoàn thành tổ chức thành công đại hội chi bộ và đại hội điểm cấp cơ sở (tính đến ngày 27/3/2020, đã có 16.317/17.116 chi bộ tổ chức đại hội, đạt tỷ lệ 95,33%; 83/89 đảng bộ, chi bộ cơ sở tổ chức đại hội điểm, đạt tỷ lệ 93,26%).

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội TP Hà Nội còn tồn tại, hạn chế. Đó là công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có lúc, có nơi hiệu quả còn thấp. Công tác nắm bắt dư luận, tình hình nhân dân và phối hợp, tham gia định hướng dư luận trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân ở một số địa phương chưa kịp thời, chưa phản ánh đầy đủ những bức xúc, dư luận của nhân dân, chưa phát huy tốt vai trò của một số tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội ở cơ sở…

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp đã luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của TP; triển khai nhiệm vụ với tinh thần đổi mới, thực tiễn, góp phần quan trọng vào kết quả chung của TP trong quý I/2020.

Nhấn mạnh nhiệm vụ trọng tâm trong quý II/2020, toàn TP Hà Nội tập trung thực hiện “nhiệm vụ kép” là vừa phòng, chống dịch COVID-19 vừa thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đề nghị MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội cần bám sát các chỉ đạo của Trung ương, TP trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19; tiếp tục tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện nghiêm các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch; vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân tiếp tục ủng hộ các nguồn lực, góp phần cùng TP phòng, chống hiệu quả dịch COVID-19. Đặc biệt, cần phát huy vai trò của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp ở khu dân cư, thôn, tổ dân phố trong cuộc chiến chống đại dịch.

Cùng với đó, tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị về “Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng” và Kế hoạch số 155-KH/TU, ngày 08/7/2019 của Thành ủy về “Tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ TP Hà Nội”. Phối hợp, tổ chức cho đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia góp ý báo cáo chính trị; tham gia vào công tác chuẩn bị đại hội Đảng các cấp đảm bảo thiết thực, hiệu quả; nắm bắt tình hình nhân dân trước, trong và sau đại hội, tham mưu, đề xuất các cấp ủy đảng, chính quyền đối thoại, kịp thời giải quyết những vấn đề dân sinh. Tăng cường nắm bắt tình hình nhân dân trước, trong và sau đại hội để kịp thời tham mưu, đề xuất các cấp ủy đảng, chính quyền kịp thời giải quyết những vấn đề dân sinh.

Đồng tình với những kiến nghị, đề xuất tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội đề nghị MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp tổ chức các hoạt động linh hoạt, phù hợp trong bối cảnh toàn TP tập trung mọi nguồn lực để phòng, chống dịch COVID-19, quyết tâm cao nhất để cùng với TP hoàn thành nhiệm vụ của năm 2020 cũng như của cả nhiệm kỳ 2015-2020./.

Trường Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực