Tập trung vào nhiệm vụ cốt lõi chăm lo, đại diện cho người lao động

Thứ sáu, 03/07/2020 11:23
(ĐCSVN) - Phát biểu tại Hội nghị Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam lần thứ 6 (khóa XII) khai mạc ngày 3/7 tại Hà Nội, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang đề nghị các cấp công đoàn cần tập trung vào những nhiệm vụ cốt lõi để chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

Diễn ra trong hai ngày, Hội nghị tập trung đánh giá kết quả hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm, xác định nhiệm vụ công tác công đoàn 6 tháng cuối năm 2020; bàn và quyết định các nội dung: Chương trình đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam đến năm 2023, Báo cáo sơ kết 05 năm thực hiện Nghị quyết số 4a/NQ-TLĐ ngày 24/6/2014 của Ban Chấp hành TLĐ khóa XI về nâng cao hiệu quả hoạt động của công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đáp ứng yêu cầu phong trào công nhân và hoạt động công đoàn trong tình hình mới.

Hội nghị cũng dành thời gian cho ý kiến về Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 9c/NQ-TLĐ ngày 18/10/2016 của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn (khóa XI) về điều chỉnh giảm tỷ trọng chi hành chính, hoạt động phong trào tại các cấp công đoàn để tạo nguồn kinh phí cho đầu tư xây dựng các thiết chế của công đoàn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất; Báo cáo công đoàn các cấp tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19 và một số nội dung quan trọng khác.

Quang cảnh Hội nghị

Phát biểu khai mạc, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang cho biết, từ đầu tháng 1 dịch bệnh COVID - 19 đã ảnh hưởng tới Việt Nam, nhất là từ tháng 3/2020. Cho đến nay, số người lao động bị ảnh hưởng việc làm, thu nhập, đời sống hết sức nặng nề. Tổng Liên đoàn đã chủ động sớm ban hành các văn bản theo tiến trình, nhiệm vụ Trung ương chỉ đạo; thành lập Tổ khảo sát đánh giá về ảnh hưởng của dịch để đánh giá tổng thể tác động đến người lao động.

Tại các ngành, địa phương, đơn vị bằng các hoạt động cụ thể, thiết thực và kịp thời, các cấp công đoàn đã tích cực, chủ động, thể hiện vai trò, trách nhiệm tham gia cùng hệ thống chính trị, người sử dụng lao động trong phòng, chống dịch bệnh, góp phần bảo vệ sức khỏe, an toàn cho người lao động và an toàn cơ quan, nhà máy; chăm lo lợi ích, bảo vệ quyền lợi của người lao động.

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam nhấn mạnh, lần đầu tiên tổ chức Công đoàn quyết định cho phép sử dụng nguồn tài chính tích lũy tại Công đoàn ngành, địa phương và cấp trên trực tiếp cơ sở để hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID - 19. Tuy nhiên, trong bối cảnh đại dịch có thể còn kéo dài, việc duy trì sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong nước còn khó khăn sẽ tác động đến hoạt động công đoàn. Trên cơ sở kết quả phòng, chống dịch và công tác triển khai, giám sát các chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, Hội nghị thảo luận, đánh giá, đúc kết những mô hình, cách làm, cũng như các bài học kinh nghiệm trong công tác tham gia phòng, chống dịch bệnh, đồng thời phân tích những khó khăn, vướng mắc, qua đó đề xuất các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Đại biểu dự Hội nghị Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam lần thứ 6 (khóa XII)

Đồng chí Nguyễn Đình Khang đề nghị đại biểu dự Hội nghị cần chỉ ra những điểm cần khẩn trương khắc phục về công tác quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công đoàn ở một số đơn vị; các cấp công đoàn cần tập trung vào những nhiệm vụ cốt lõi của tổ chức công đoàn để chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, để tổ chức công đoàn thực sự là chỗ dựa vững chắc cho đoàn viên, người lao động.

Theo báo cáo, số lao động bị mất việc làm trong 6 tháng đầu năm khoảng 1,4 triệu người, trong đó, lao động mất việc làm do các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh phá sản, giải thể hoặc thu hẹp sản xuất gần 900 nghìn người; số người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là 565 nghìn người, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2019.

Lợi dụng những khó khăn về tài chính cũng như nhận thức chưa đầy đủ của người lao động, “tín dụng đen” có dấu hiệu hoạt động trở lại ở nhiều khu công nghiệp, khu nhà trọ công nhân, gây mất an ninh trật tự, đe dọa sự an toàn của người lao động. Xuất hiện hiện tượng một số đối tượng lập trang Facebook mạo danh cơ quan Bảo hiểm xã hội để thu gom, mua bán sổ bảo hiểm xã hội của người lao động với giá chỉ từ 40-50% giá trị thực tế mà người lao động được hưởng.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực