Tháng Thanh niên năm 2019 đã diễn ra sôi nổi, hiệu quả và sáng tạo

Thứ sáu, 12/04/2019 21:35
(ĐCSVN) - Với chủ đề “Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng, Tháng Thanh niên năm 2019 đã được các cấp bộ Đoàn tập trung triển khai sáng tạo, hiệu quả, với các công trình, phần việc thanh niên cụ thể đã thúc đẩy khí thế, tinh thần xung kích tình nguyện của đoàn viên, thanh niên cả nước.

Chiều 12/4, tại Đà Nẵng, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết Tháng Thanh niên năm 2019. Đồng chí Lê Quốc Phong, Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đại diện một số cơ quan thuộc Trung ương Đảng tại Đà Nẵng; các đồng chí Uỷ viên Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; đại diện 67/67 tỉnh, thành đoàn và đoàn trực thuộc trên địa bàn cả nước.

Lãnh đạo Trung ương Đoàn chủ trì Hội nghị (Ảnh: Đình Tăng)

Báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và ý kiến thảo luận tại Hội nghị cho thấy, Tháng Thanh niên năm 2019 được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động tại tỉnh Bình Định. Ngay sau lễ phát động, các tỉnh, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc đã chủ động, nhanh chóng xây dựng kế hoạch triển khai Tháng Thanh niên 2019 bám sát chủ đề “Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng”, nội dung hoạt động, địa bàn, đối tượng được xác định cụ thể. Công tác chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra việc triển khai thực hiện của các cơ sở Đoàn trong Tháng Thanh niên được các tỉnh, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc thực hiện thường xuyên, nghiêm túc.….

Nhờ những nỗ lực và quyết liệt tập trung chỉ đạo, triển khai kể trên, nhiều kết quả của Thánh Thanh niên đã được ghi nhận. Trong đó, đáng kể nhất là các tổ chức Đoàn trong cả nước đã tổ chức các hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Nhiều công trình, phần việc thanh niên được triển khai thực hiện đã phát huy trí tuệ, sức trẻ của đoàn viên, thanh niên đồng thời huy động được nhiều nguồn lực xã hội hóa, như: tham gia tu sửa và xây dựng đường giao thông, cầu giao thông, nhà văn hóa, sân chơi, thắp sáng đường giao thông; nạo vét kênh mương, thủy lợi nội đồng; xây dựng các công trình cấp thoát nước, nhà tiêu hợp vệ sinh…

Một số tỉnh, thành Đoàn đã tập trung nguồn lực mở đường liên thôn, liên bản mới tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển của người dân, triển khai công trình thắp sáng đường “Điện về bản em”, “thắp sáng vùng cao”, huy động nhiều lực lượng xã hội cùng tham gia đóng góp công sức và thực hiện công trình. Tiêu biểu cho những kết quả này là thành Đoàn Hà Nội đã triển khai xây dựng 200 nhà vệ sinh thông minh, thân thiện tại các trường học với tổng trị giá gần 8 tỷ đồng; tổ chức trang trí 403 tủ điện, tủ viễn thông gắn với tuyên truyền về Bộ quy tắc ứng xử của thành phố. Tỉnh Đoàn Yên Bái thực hiện 23,2 km “Thắp sáng đường quê”. Tỉnh đoàn Hà Tĩnh khánh thành, bàn giao 59 tuyến “Đường điện thanh niên thắp sáng làng quê” với tổng chiều dài 47,7 km, tu sửa, làm mới 22km giao thông nông thôn. Tỉnh Đoàn Bình Dương tổ chức Chương trình “25 giây tắt máy xe” tại các ngã tư thuộc các tuyến đường trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một…

Các đại biểu trao đổi tại Hội nghị (Ảnh: Đình Tăng).

Cùng với kết quả trên, các hoạt động tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho thanh niên nông thôn gắn với phát triển các mô hình kinh tế, câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế và thông tin thị trường cho thanh niên nông thôn, chương trình OCOP – mỗi xã một sản phẩm được chú trọng thực hiện. Các cấp bộ đoàn đã tổ chức 1.295 buổi tập huấn ứng dụng kỹ thuật tiên tiến trong nâng cao hiệu quả canh tác cây trồng, chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi cho  97.159 lượt đoàn viên, thanh niên (tăng trên 3,5 ngàn lượt đoàn viên, thanh niên được tập huấn so với năm 2018).

Các hoạt động bảo vệ môi trường được quan tâm và đểm mới trong việc triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường năm nay là các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên thông qua mạng xã hội đã kêu gọi thực hiện các hành động không sử dụng các sản phẩm nhựa khó phân hủy như túi nilon, không sử dụng các loại chai, cốc dùng một lần, chia sẻ các hình ảnh để giáo dục đoàn viên thanh niên và vận động nhân dân đổ rác đúng nơi quy định. Các cấp bộ Đoàn cũng đã trồng mới 2.118.999 cây xanh trong Tháng Thanh niên năm 2019 (giảm trên 14 nghìn cây so với năm 2018)…

Bên cạnh những kết quả trên, trong Tháng Thanh niên, các cấp bộ Đoàn cả nước đã thực hiện có hiệu quả các hoạt động an sinh xã hội, phục vụ nhân dân; tổ chức có hiệu quả các hoạt động thúc đẩy tinh thần sáng tạo trong thanh niên; triển khai các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và các hoạt động tư vấn hướng nghiệp, hỗ trợ việc làm cho thanh niên; nhiều hoạt động trong thiếu nhi, đội viên kỷ niệm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2019) được tổ chức rộng khắp...

Đánh giá kết qủa đạt được trong Tháng Thanh niên năm nay, đồng chí Lê Quốc Phong, Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đoàn, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam khẳng định: Chủ đề “Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng” của Tháng Thanh niên năm nay được các cấp bộ Đoàn cả nước tập trung triển khai sáng tạo, hiệu quả, với các công trình, phần việc thanh niên cụ thể đã thúc đẩy khí thế, tinh thần xung kích tình nguyện của đoàn viên, thanh niên; nhiều đội hình thanh niên tình nguyện chuyên đã được thành lập, đặc biệt là các đội hình tình nguyện chăm sóc sức khỏe nhân dân, tình nguyện khắc phục môi trường, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; tinh thần tình nguyện cũng đã lan tỏa đến các câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm thanh niên tự phát, từ đó với sự định hướng của tổ chức đoàn hoạt động của các nhóm tự phát cũng đã góp phần thành công cho Tháng Thanh niên năm 2019.

Đồng chí cũng cho biết, để đảm bảo các hoạt động của Tháng Thanh niên diễn ra hiệu quả, công tác chỉ đạo được lãnh đạo các cấp bộ Đoàn trong cả nước thực hiện thường xuyên, liên tục, đảm bảo vai trò định hướng của Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Ban Thường vụ các tỉnh, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc, nhờ đó tính chủ động của các cơ sở Đoàn được nâng cao. Các nội dung đề ra đã đạt kết quả toàn diện, đảm bảo đa dạng về nội dung, phong phú về hình thức, loại hình hoạt động, các hoạt động diễn ra sôi nổi, rộng khắp, thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, sáng tạo, có tính hành động cao, tập trung hướng về cơ sở, trực tiếp góp phần giải quyết những nhu cầu thực tiễn của địa phương, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, xây dựng được lòng tin, sự quan tâm, chăm lo của xã hội, cấp ủy, chính quyền đối với tổ chức đoàn và đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, nhiều tồn tại, hạn chế trong chỉ đạo, lãnh đạo Tháng Thanh niên cũng được bộ lộ. Trong đó, Kế hoạch Tháng Thanh niên của Trung ương ban hành chậm, dẫn đến việc cơ sở bị động trong việc chuẩn bị kế hoạch Tháng Thanh niên tại đơn vị. Nhiều hoạt động, sự kiện được tập trung tổ chức ở cấp Trung ương và cấp tỉnh, trong đó sự chuyển động, lan tỏa ở tuyến huyện và cấp cơ sở còn hạn chế. Một số đơn vị các hoạt động lớn chủ yếu tập trung tổ chức ngay sau Lễ ra quân Tháng Thanh niên hoặc vào đợt cao điểm mà chưa được tính toán khoa học để thực hiện đồng đều trong cả tháng. Nhiều nơi hoạt động diễn ra rập khuôn các năm trước, thiếu chiều sâu, chưa quan tâm đến tác động, thông điệp gửi đến đoàn viên, thanh niên sau hoạt động. Phản ứng, tiếng nói chính thức của tổ chức Đoàn - Hội - Đội còn lúng túng trước một số hiện tượng xấu được lan truyền trên mạng xã hội như trào lưu “giang hồ mạng”, “bạo lực học đường”,… 

Theo đồng chí Lê Quốc Phong, những tồn tại, hạn chế trên cần được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các tổ chức Đoàn trực thuộc phải đặc biệt lưu ý, phải thẳng thắn nhìn nhân để rút kinh nghiệm, có giải pháp khắc phục cho những Thánh Thanh niên các năm tiếp theo; đồng thời tiếp tục thúc đẩy các phong trào Đoàn, Hội, Đội ngày càng đi sâu vào đời sống xã hội và có nhiều đóng góp tích cực trong xây dựng quê hương, đất nước ngày một phát triển, giàu mạnh./.

Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực