Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động sáng tạo” trong ngành Dầu khí

Thứ sáu, 23/06/2017 18:44
(ĐCSVN) – Sáng 23/6, tại Hà Nội, Công đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Lao động sáng tạo” giai đoạn 2012-2017. Đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam dự Hội nghị.

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường trao bằng khen cho các tác giả có công trình khoa học đoạt Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước

Tại Hội nghị, đồng chí Nghiêm Thùy Lan, Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam cho biết, trong những năm qua, cùng hơn 60 ngàn CNVC-LĐ trong Tập đoàn, tổ chức Công đoàn các cấp đã luôn không ngừng đổi mới sáng tạo trong mọi hoạt động, với phương châm hướng tới những mục tiêu hoạt động thiết thực nhất vì sự phát triển của Tập đoàn, vì sự ổn định việc làm, đời sống của người lao động. Từ kết quả của phong trào thi đua lao động sáng tạo người lao động Dầu khí đã đóng góp to lớn vào việc không ngừng nâng cao năng suất lao động, đảm bảo chất lượng công trình, sản phẩm, dịch vụ, giảm giá thành sản xuất, sản phẩm, tiết giảm chi phí, làm lợi hàng trăm triệu USD hàng năm, đóng góp quan trọng vào sự ổn định phát triển của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam trong nhiều năm qua.

Trong 5 năm qua (2012-2017), Công đoàn Dầu khí Việt Nam (DKVN) đã cụ thể hóa mục tiêu nhiệm vụ và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo định hướng phong trào thi đua, trên cơ sở bám sát nhiệm vụ, đặc điểm hoạt động của Tập đoàn, từng đơn vị, từng công trình, dự án phù hợp với từng giai đoạn phát triển của Tập đoàn DKVN và phong trào “Lao động sáng tạo” của tổ chức Công đoàn.

Trong 5 năm qua, Công đoàn DKVN đã phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn DKVN phát động phong trào thi đua với mục tiêu phấn đấu hoàn thành về đích trước các chỉ tiêu kế hoạch SXKD hàng năm, phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, thi đua trên các dự án công trình trọng điểm của Tập đoàn, chỉ đạo và tổ chức Hội thi tay nghề ngành Dầu khí (từ năm 2009, 2 năm/lần), Hội thi sáng tạo kỹ thuật hàng năm,…  Thông qua phong trào thi đua lao động sáng tạo đã xuất hiện hàng ngàn đề tài, sáng kiến, giải pháp với giá trị làm lợi hàng chục ngàn tỷ đồng và các lợi ích xã hội khác mà không thể tính ra giá trị bằng tiền.

5 năm qua đã có gần 2.000 đề tài, sáng kiến/giải pháp được công nhận và áp dụng vào thực tiễn trong các lĩnh vực: Tìm kiếm thăm dò - khai thác Dầu khí; Hóa - Chế biến dầu khí; Nhiệt và cơ khí chế tạo; Công nghệ thông tin – tự động hóa - điện tử,… với tổng giá trị làm lợi ước tính hàng ngàn tỉ đồng mỗi năm. Trong đó, có 61 đề tài, sáng kiến/giải pháp được quyết định công nhận cấp Tập đoàn, có 1764 đề tài sáng kiến/giải pháp cấp đơn vị công nhận; có 178 cá nhân được tặng Bằng và huy hiệu Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn LĐVN. Công đoàn DKVN khen thưởng 68 tác giả, đồng tác giả được công nhận sáng kiến cấp Tập đoàn, có nhiều cá nhân được Công đoàn Dầu khí Việt Nam xem xét tặng Giấy chứng nhận Lao động sáng tạo trong năm 2017, nhiều cá nhân được cấp bằng sáng kiến sáng chế cấp đơn vị và các hình thức công nhận khen thưởng khác của các đơn vị trong Tập đoàn.

Công đoàn Dầu khí Việt Nam khen thưởng các tập thể, cá nhân xuất sắc

Một số đơn vị tiêu biểu như Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro có 3.171 CBCNV đã được cấp bằng sáng chế, sáng kiến cải tiến kỹ thuật; tổng số đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào thực tế là 514 đề tài/giải pháp… Tổng Công ty Thăm dò – Khai thác Dầu khí (PVEP) có 55 sáng kiến và giải pháp cấp tổng công ty, số tiền làm lợi do sáng kiến và giải pháp mang lại đạt gần 853 triệu USD. Công ty TNHH MTV Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR) có 142 sáng kiến được công nhận cấp cơ sở; 12 sáng kiến đoạt giải trong Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Quảng Ngãi; 14 sáng kiến cấp Tập đoàn; 02 sáng kiến đoạt giải Hội thi Sáng tạo KHKT cấp Quốc gia (VIFOTECH)… Tổng Công ty Cổ phần Phân bón và hóa chất Dầu khí (PVFCCo) có 617/Giải pháp sáng kiến, làm lợi hơn 142 tỷ đồng. Nhiều sáng kiến không thể quy đổi thành tiền nhưng giúp tiết kiệm lớn về công sức lao động, thời gian làm việc, tăng tuổi thọ thiết bị, máy móc, công trình, bảo vệ sức khỏe, cải thiện điều kiện, môi trường làm việc của người lao động...

Ghi nhận những tập thể, cá nhân tiêu biểu chỉ đạo, tổ chức thực hiện phong trào lao động sáng tạo của tổ chức Công đoàn. Tại Hội nghị tổng kết phong trào Lao động sáng tạo, giai đoạn 2012 – 2017, nhiều tập thể và cá nhân đã được nhận cờ, bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, của Tập đoàn Dầu khí và Công đoàn Dầu khí Việt Nam.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường đánh giá cao phong trào Thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo ngành Dầu khí trong thời gian qua và nhấn mạnh, trong xu thế hội nhập và đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước, đặc biệt trước cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra, cần tiếp tục phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong từng cơ quan, đơn vị, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, lan tỏa trong cán bộ, đoàn viên, CNVC-LĐ, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị và sản xuất kinh doanh của từng đơn vị trong ngành Dầu khí. Tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng, đẩy mạnh bồi dưỡng, phát hiện và tuyên truyền nhân rộng các gương điển hình tiên tiến, các mô hình mới, nhân tố mới… /. 

Hiền Hòa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực