Tiếp tục đổi mới sự lãnh đạo đối với công tác phụ nữ tại Thừa Thiên Huế

Thứ ba, 30/05/2017 10:17
(ĐCSVN) - Chiều 29/5, Đoàn khảo sát Ban Chỉ đạo tổng kết Nghị quyết 11-NQ/TW của Bộ Chính trị (Khóa X) về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đã có buổi làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế về tình hình thực hiện Nghị quyết.

Quang cảnh tại buổi làm việc

Báo cáo của Ban thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế với Đoàn công tác tại buổi làm việc cho biết: Ngay sau khi tiếp thu Nghị quyết 11-NQ/TW, ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị (Khóa X) về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Ban thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động số 07-NQ/TU thực hiện Nghị quyết; đồng thời chỉ đạo các cấp ủy đảng trực thuộc xây dựng kế hoạch, quán triệt và triển khai thực hiện.

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TW của Bộ Chính trị, đến nay trên địa bàn Thừa Thiên Huế đã có nhiều chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong toàn hệ thống chính trị - xã hội, gia đình và bản thân người phụ nữ.

Công tác tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức về giới và ý thức trách nhiệm thực hiện bình đẳng giới được thường xuyên quan tâm. Hoạt động của các cấp Hội phụ nữ có chuyển biến cả về nội dung và phương thức hoạt động, đã phát huy tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ vận động hội viên phụ nữ thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia thực hiện các chương trình phát triển kinh tế-xã hội và các phong trào thi đua yêu nước của địa phương, đẩy mạnh và củng cố tổ chức, phong trào Hội thực sự vững mạnh ngay từ cơ sở.

Các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn đã triển khai, thực hiện hiệu quả các đề án hỗ trợ đào tạo nghề, tạo việc làm cho lao động nữ ở nông thôn, kết quả có trên 75% phụ nữ sau học nghề đã có việc làm ổn định, 100% hộ nghèo do phụ nữ làm chủ được tiếp cận với các nguồn vốn, thông tin và kiến thức để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Cùng với đó, các lĩnh vực giáo dục- đào tạo, chăm sóc sức khỏe, phát huy vai trò nòng cốt của phụ nữ trong xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; xây dựng người phụ nữ Việt Nam có sức khỏe, trí thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng động, sáng tạo, có lối sống văn hóa được quan tâm. Thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, đề bạt, sử dụng cán bộ nữ, nhất là cán bộ nữ trẻ. Tỷ lệ nữ tham gia vào các cấp ủy, giữ các chức vụ chủ chốt của tỉnh, huyện, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể ngày càng nhiều, từng bước khẳng định và phát huy vai trò của phụ nữ tham gia phát triển kinh tế - xã hội địa phương...

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế Bùi Thanh Hà thì việc triển khai thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TW tại tỉnh Thừa Thiên Huế còn có những hạn chế, khó khăn như: Tỷ lệ cán bộ nữ được quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý của tỉnh còn thấp so với quy định của Trung ương; trình độ, năng lực một bộ phận cán bộ nữ chưa đáp ứng được yêu cầu trong giai đoạn mới; vấn đề giải quyết việc làm tại chỗ cho lao động nữ thanh niên ở địa phương còn khó khăn; nhiều vấn đề nhạy cảm về giới chưa được quan tâm giải quyết...

Thời gian tới, Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế sẽ tập trung chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền nhằm chuyển biến hơn nữa cả về nhận thức và hành động; trong đó, rà soát và nghiên cứu để ban hành các chính sách cụ thể về quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng, chăm sóc y tế... đối với cán bộ nữ phù hợp với điều kiện của địa phương.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương Ngô Thị Doãn Thanh, Trưởng đoàn công tác đánh giá cao những kết quả đã đạt được của tỉnh Thừa Thiên Huế trong thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TW. Tiếp thu một số kiến nghị, đề xuất của tỉnh liên quan đến công tác phụ nữ, đồng chí Ngô Thị Doãn Thanh đề nghị Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế tiếp tục đổi mới sự lãnh đạo đối với công tác phụ nữ. Trong đó, coi trọng công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức hơn nữa về vai trò của phụ nữ trong tình hình mới; tuyên truyền bình đẳng giới và các chính sách liên quan đến phụ nữ thông qua các hoạt động của các cấp Hội phụ nữ và hoạt động của nữ công thuộc tổ chức công đoàn; các cấp chính quyền cần rà soát, nghiên cứu, bổ sung các chính sách về công tác của phụ nữ, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động và phong trào phụ nữ, nhất là ở cơ sở.../.

Tin, ảnh: Phạm Hướng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực