Tiếp tục xây dựng, tôn vinh những điển hình trong các phong trào thi đua

Chủ nhật, 18/11/2018 11:48
(ĐCSVN) – Đó là chỉ đạo của đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua khen thưởng Trung ương tại buổi kiểm tra, giám sát công tác thi đua - khen thưởng tại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, ngày 17/11.
Phó Chủ tịch Đặng Thị Ngọc Thịnh nước phát biểu tại buổi làm việc

Cùng dự buổi làm việc có các đồng chí: Trần Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng Ban Thi đua khen thưởng Trung ương, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Thi đua khen thưởng Trung ương; Đặng Hoàng An, Thứ trưởng Bộ Công Thương; lãnh đạo Văn phòng Chủ tịch nước; các vụ, chuyên viên của Văn phòng Chủ tịch nước, Ban Thi đua khen thưởng Trung ương; lãnh đạo Tập đoàn Dệt may Việt Nam và Khối trưởng Khối thi đua các tập đoàn, tổng công ty nhà nước.

Theo báo cáo của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), hiện toàn ngành có 99.397 CBCN-LĐ. Thực hiện tái cơ cấu tổ chức, từ năm 2013 đến nay, TKV đã giảm gần 26.000 lao động. Đáng chú ý, năng suất lao động tăng bình quân đã 13%/năm. Trong đó, năng suất lao động trực tiếp khai thác than lò chợ tăng bình quân 10%/năm. Tiền lương bình quân năm 2018 dự kiến đạt 10,46 triệu đồng/người/tháng, tăng 6,1% so với kế hoạch và tăng 8,7% so với cùng kỳ. Trong đó tiền lương bình quân khối sản xuất than đạt 11,082 triệu đồng/tháng, tăng 6,4% so với kế hoạch và tăng 10,1% so với cùng kỳ.

Dự kiến tổng doanh thu toàn Tập đoàn năm 2018 đạt trên 117.000 tỷ đồng, tăng 3% so với kế hoạch và tăng 9,5% so với năm 2017. Nộp ngân sách Nhà nước 15.000 tỷ đồng, tăng 10,4% dự kiến đầu năm; trong đó, các đơn vị tại Quảng Ninh nộp trên 12.000 tỷ đồng.

Song song với nhiệm vụ kinh doanh, Tập đoàn đã thực hiện tốt công tác đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo đời sống cho CBCN-LĐ. Lãnh đạo TKV khẳng định: Các phong trào thi đua được các đơn vị trực thuộc triển khai nghiêm túc, tạo khí thế lan tỏa tới tất cả CBCN-LĐ. Hiện, Tập đoàn có 8 phong trào thi đua tiêu biểu, trải rộng trên tất cả các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, an toàn lao động, sáng tạo, an sinh xã hội.

Về công tác khen thưởng, TKV chỉ đạo các đơn vị chú trọng và ưu tiên khen thưởng cho các tập thể nhỏ như tổ, đội, công trường, phân xưởng và cá nhân người lao động trực tiếp; đảm bảo đối tượng này chiếm trên 50% tổng số khen thưởng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh biểu dương những kết quả mà TKV đã đạt được trong thời gian qua cũng như những kết quả đạt được trong công tác thi đua khen thưởng.

Phó Chủ tịch nước cho rằng, TKV đã phát triển nhiều phong trào riêng biệt, với nhiều tiêu chí hay, có sự thống nhất quán triệt đồng bộ, đảm bảo tính hiệu quả, không chồng chéo. Công tác triển khai các hoạt động thi đua khen thưởng bài bản, thống nhất trong toàn tập đoàn. Đặc biệt, TKV đã làm tốt việc ưu tiên khen thưởng các tập thể nhỏ, người lao động trực tiếp.

Phó Chủ tịch nước đề nghị, trong thời gian tới, TKV tiếp tục tập trung cao độ cho nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, tiếp tục thực hiện tái cơ cấu ngành. Tập trung hướng về người lao động, như: Cải thiện thu nhập, điều kiện lao động, đảm bảo an toàn trong sản xuất phải được đặt lên hàng đầu; tiếp tục chăm lo đời sống tinh thần cho người lao động; nâng cao tay nghề cho người lao động, trẻ hóa đội ngũ lao động.

Nhấn mạnh đến yếu tố con người sẽ là then chốt trong sự nghiệp phát triển, Phó Chủ tịch nước yêu cầu: TKV cần quan tâm, chú trọng phát triển phong trào thi đua yêu nước sâu rộng trong toàn ngành; tiếp tục thực hiện lời dạy của Bác “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”. Trong đó, cần quan tâm sâu sát hơn nữa đến đời sống của CNLĐ, tiếp tục phát huy sự đoàn kết, thống nhất trong toàn ngành.


Phó Chủ tịch nước và các đồng chí trong đoàn chụp ảnh lưu niệm cùng các lãnh đạo TKV.

Đặc biệt, với lợi thế đặc thù ngành có sự tham gia đông đảo người lao động, TKV cần tiếp tục xây dựng, tôn vinh những điển hình trong các phong trào thi đua, tạo động lực thúc đẩy thi đua trong toàn ngành. Đối với từng phong trào thi đua, cùng với việc phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng thì cũng cần phải chú ý đến vấn đề khen thưởng, dành quỹ khen thưởng thỏa đáng để động viên, khích lệ người lao động. Bên cạnh đó, TKV cũng cần có những danh hiệu khen thưởng riêng của Tập đoàn cho người lao động.

Đối với công tác xây dựng Đảng, Phó Chủ tịch nước yêu cầu TKV cần quan tâm xây dựng quy chế, quy định của đảng với cán bộ, đảng viên, trong đó thường xuyên gắn phong trào thi đua với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Phó Chủ tịch nước cũng lưu ý, tổ chức công đoàn TKV cần tiếp tục phải được củng cố và phát triển hơn nữa, xứng đáng là điểm tựa cho CNLĐ trong mọi hoàn cảnh và trở thành tổ chức uy tín, duy nhất đại diện cho quyền lợi của người lao động. Điều này đặc biệt quan trọng khi Việt Nam đã phê chuẩn Hiệp định CPTPP, tiến tới sẽ thực hiện nhiều nội dung của Hiệp định, trong đó có nội dung ngoài tổ chức công đoàn, doanh nghiệp được phép thành lập tổ chức cho công nhân, người lao động./.

Tin, ảnh: HH

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực