Tinh giản biên chế gắn với đổi mới công tác cán bộ

Thứ năm, 26/09/2019 08:57
(ĐCSVN) - Cùng với sắp xếp lại tổ chức bộ máy hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, đến nay TP Đà Nẵng cũng khá thành công trong công tác tinh giản biên chế, bố trí lại đội ngũ cán bộ, công chức.
Đổi mới công tác cán bộ tại Đà Nẵng những năm gần đây luôn gắn liền với công tác kiện toàn, sắp xếp lại tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của Thành phố.

Theo báo cáo của Thành ủy Đà Nẵng, từ năm 2015 đến 7/2019, toàn TP đã có 442 trường hợp được tinh giản biên chế theo tinh thần Nghị quyết số 39-NQ/TW và Nghị định 108/2014/NĐ- CP của Chính phủ, trong đó có 98 trường hợp dôi dư do sắp xếp lại tổ chức bộ máy; 28 trường hợp do cơ cấu lại theo đề án vị trí việc làm; 35 trường hợp chưa đạt chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ; 6 trường hợp có chuyên ngành đào tạo chưa phù hợp; 224 trường hợp do đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ; 18 trường hợp do ốm đau; 02 trường hợp thôi giữ chức vụ do sắp xếp tổ chức bộ máy; 05 trường hợp dôi dư do cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước và 26 trường hợp khác.

Ngoài ra, từ năm 2015 đến nay, TP cũng đã giải quyết cho 74 cán bộ không đủ tuổi tái cử, tái bổ nhiệm theo nhiệm kỳ trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội theo Nghị định số 26/2015/NĐ-CP của Chính phủ và 23 cán bộ lãnh đạo, quản lý thôi làm nhiệm vụ và công chức nghỉ thôi việc theo Nghị quyết số 159/2018/NQ-HĐND ngày 12/7/2018 của HĐND thành phố.

Với kết quả tinh giản biên chế kể trên đã góp phần giúp các cơ quan, đơn vị, địa phương trên toàn TP có điều kiện thuận lợi để cơ cấu lại tổ chức bộ máy đơn vị, đồng thời bố trí lại đội ngũ cán bộ, công chức phù hợp, phát huy tốt năng lực công tác, sở trường và chuyên môn của cán bộ.

Tuy nhiên, những chuyển động đó mới chỉ là bước đầu của công tác sắp xếp lại tổ chức cũng như bố trí lại đội ngũ cán bộ ở địa phương này. Theo đồng chí Nguyễn Viết Hùng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng, chuyển biến quan trọng sau đó và cũng là điều đáng nói hơn chính là công tác quản lý đội ngũ cán bộ, công chức sau tinh giản và sắp xếp lại đội ngũ tại địa phương hiện đã từng bước đi vào nền nếp, đúng quy trình và yêu cầu đặt ra.

“Đến nay, 100% cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp của TP đã xây dựng và được phê duyệt đề án vị trí việc làm. Trên cơ sở vị trí việc làm, các đơn vị, địa phương tiếp tục cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức cho phù hợp với khung năng lực của từng vị trí việc làm mà cơ quan, đơn vị, địa phương mình quản lý. Trong khi đó, với tỷ lệ 70% công chức, viên chức làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ; 30% công chức, viên chức làm công tác quản lý và các nhiệm vụ hỗ trợ, gián tiếp mà TP đã thông qua, các tỷ lệ này đang cho phép từng cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng một hệ thống khung bộ máy và cơ cấu cán bộ hợp lý, hiện đại, phù hợp với xu thế xây dựng chính quyền phục vụ, vì dân”- Phó trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Viết Hùng chia sẻ và khẳng định: Để thực hiện thành công việc cơ cấu tỷ lệ này, kết quả từ quá trình tinh giản biên chế và sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức của TP trong các năm qua đã có tác động rất lớn, là điều kiện quan trọng công tác đổi mới, kiện toàn hệ thống chính trị của TP hiện nay.

Cùng với những thành công trên, để nâng cao năng lực công tác và hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, trong những năm gần dây, TP Đà Nẵng cũng đặc biệt quan tâm và có nhiều đổi mới trong tuyển dụng công chức, viên chức.

Theo Phó trưởng Ban tổ chức Thành ủy Nguyễn Viết Hùng, Đà Nẵng luôn quan tâm làm tốt công tác tuyển dụng công chức, viên chức. Công tác này được tiến hành trên cơ sở đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định của Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật.

Trong đó, đối với công chức, ngoài việc thực hiện tuyển dụng không qua thi (đối tượng tốt nghiệp thủ khoa đại học trong nước, tốt nghiệp loại giỏi ở nước ngoài, đối tượng là viên chức đủ điều kiện, tiêu chuẩn), hằng năm, TP đều tổ chức thi tuyển cạnh tranh rộng rãi.

Đặc biệt, trong những năm gần đây, Đà Nẵng đã tổ chức thi tuyển trên máy vi tính đối với các môn thi trắc nghiệm đã đạt được một số kết quả bước đầu. Đối với viên chức, TP đã phân cấp, giao cho giám đốc các sở, ngành và tương đương tổ chức thực hiện tuyển dụng; giao Sở Nội vụ tổ chức phê duyệt kế hoạch và kết quả thi tuyển, xét tuyển, tham mưu UBND TP phê duyệt kết quả tuyển dụng đặc cách viên chức. “Việc tuyển dụng phải căn cứ theo đề án vị trí việc làm, chỉ tiêu số lượng người làm việc được giao và chủ yếu thực hiện theo hình thức thi tuyển cạnh tranh và xét tuyển tập trung. UBND TP thành lập Ban Giám sát thực hiện công tác giám sát thường xuyên việc thực hiện tuyển dụng viên chức trong toàn TP”- Phó trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Viết Hùng thông tin thêm.

Được biết, công tác tuyển dụng công chức, viên chức của TP Đà Nẵng từ năm 2012 đến nay đã góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức. Để làm tốt công tác này, Đà Nẵng liên tục đổi mới theo hướng tuyển dụng theo nhu cầu vị trí việc làm và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; đồng thời thực hiện đúng quy trình, thủ tục, đảm bảo trong biên chế công chức và số người làm việc được cơ quan có thẩm quyền giao, không có cơ quan, đơn vị nào tuyển dụng vượt; công chức, viên chức được tuyển dụng đã đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Đây thực sự là những điểm sáng cần được Đà Nẵng và các địa phương khác tiếp tục phát huy, nhân rộng trong thời gian đến./.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực