Tổ chức đại hội Đoàn các cấp theo đúng kế hoạch đề ra

Thứ tư, 12/04/2017 09:11
(ĐCSVN) – Ngày 11/4, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết Tháng Thanh niên và chỉ đạo đại hội đoàn các cấp nhiệm kỳ 2017 - 2022.

Quang cảnh Hội nghị - Ảnh: Minh Châu

Trong Tháng Thanh niên 2017, các cấp bộ Đoàn đã huy động nguồn lực tham gia xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị lên đến 58,5 tỷ đồng (năm 2016 là 34,9 tỷ đồng); tổ chức 888 lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật thu hút 102.105 đoàn viên, thanh niên tham gia; tặng trên 70 nghìn suất quà cho gia đình chính sách; hiến máu tình nguyện trên 107 nghìn đơn vị máu đồng thời kết nạp Đoàn cho trên 313 nghìn thanh niên…

Tuy nhiên, Tháng Thanh niên còn tồn tại một số hạn chế như hoạt động xây dựng văn minh đô thị chưa có nhiều điểm mới, sáng tạo, chưa rộng khắp; việc lên tiếng bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của thanh thiếu niên chưa kịp thời; chế độ thông tin, báo cáo của một số tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc đôi lúc còn chậm.

Về tình hình tổ chức đại hội Đoàn cấp cơ sở, tính đến ngày 4/4, đại hội cấp cơ sở đạt 56%, một số địa phương điển hình như Đắk Lắk đạt 96%, TP Hồ Chí Minh đạt 89%; Cần Thơ đạt 85%.

Hạn chế của việc tổ chức đại hội Đoàn cấp cơ sở đến thời điểm này được nhiều tỉnh, thành Đoàn đề cập đó là một số đơn vị thực hiện chưa đúng tinh thần của chỉ đạo điểm như: tổ chức đại hội điểm chậm tiến độ; còn có nhân sự bí thư quá tuổi theo quy định, nhân sự dự kiến bí thư không trúng cử; việc điều hành đại hội của một số đoàn cơ sở còn tình trạng lúng túng, bị động; nội dung văn kiện đại hội ở một số đơn vị chưa đầu tư đúng mức.

Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong đánh giá Tháng Thanh niên đã tạo ra nhiều hoạt động sôi nổi, khẳng định vai trò, trách nhiệm với tổ chức Đoàn. Điểm sáng trong Tháng Thanh niên là sự chủ động của các cấp bộ Đoàn trong việc triển khai các nhiệm vụ Tháng Thanh niên gắn với chủ đề công tác.

Trên tinh thần nhìn nhận những tồn tại, hạn chế, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn đề nghị trong chỉ đạo đại hội Đoàn các cấp cần đảm bảo đúng tiến độ, đặc biệt là đại hội điểm. Đảm bảo vai trò lãnh đạo của Đoàn cấp trên là trực tiếp, đặc biệt, cần tập trung góp ý cho văn kiện đại hội, đề ra các giải pháp, bám sát với đòi hỏi, nguyện vọng chính đáng của thanh niên. Bên cạnh đó, nhân sự đại hội phải thực sự có chất lượng, đảm bảo các tiêu chí, tiêu chuẩn đã đề ra.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn đề nghị các cấp bộ Đoàn cần chú ý, cân đối các mảng công tác để triển khai hiệu quả; quan tâm đến lực lượng thanh niên, chủ động khen thưởng các điển hình thanh niên trên các lĩnh vực cùng với tham gia bảo vệ quyền lợi cho thanh thiếu nhi.

Tại Hội nghị, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã biểu dương 12 đơn vị làm tốt, chủ động, sáng tạo trong Tháng Thanh niên gồm: Lào Cai, Thái Nguyên, Bắc Giang, Hà Nội, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Đắk Lắk, TP Hồ Chí Minh, Đồng Tháp, An Giang, Ban Thanh niên quân đội, Ban Thanh niên công an.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực