Tọa đàm Thanh niên Đồng Tháp khởi sự lập nghiệp

Thứ tư, 14/09/2016 15:26
(ĐCSVN) - Chiều 13/9, tại trường Đại học Đồng Tháp, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Đồng Tháp đã tổ chức buổi tọa đàm Thanh niên khởi sự lập nghiệp năm 2016 với sự tham gia của gần 500 đoàn viên, thanh niên trong toàn tỉnh.


Các diễn giả chia sẻ kinh nghiệm tại buổi tọa đàm. Ảnh VA

Theo báo cáo đề dẫn, đến cuối năm 2015 toàn tỉnh Đồng Tháp có gần 1,7 triệu dân và số người từ 15 tuổi trở lên tham gia hoạt động kinh tế chiếm 57% tổng dân số; toàn tỉnh có khoảng 2.600 doanh nghiệp, 205 hợp tác xã, 44 làng nghề, 229 trang trại; 03 khu công nghiệp thu hút 10.000 đến 15.000 lao động hàng năm. Tuy nhiên, hiện nay tỷ lệ lao động của tỉnh làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp còn chiếm tỷ trọng lớn, sự chuyển dịch trong nội bộ ngành nông nghiệp sang các ngành khác còn chậm.

Thiết thực hưởng ứng Năm quốc gia khởi nghiệp, trong năm 2016 tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức, cập nhật thông tin, tạo sự đồng thuận và lan toả về chủ trương xây dựng Đồng Tháp thành địa phương khởi nghiệp. Từ đó, xuất hiện nhiều tín hiệu vui trong phong trào khởi nghiệp của thanh niên với các mô hình có hiệu quả như Câu lạc bộ sáng tạo khởi nghiệp Đồng Tháp, Câu lạc bộ đặc sản thanh niên Đồng Tháp, Câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế, Tổ hợp tác thanh niên… Những mô hình đó là động lực góp phần cổ vũ phong trào lập nghiệp của thanh niên. Tuy nhiên, tâm lý chung của thanh niên Đồng Tháp hiện nay là tìm kiếm một việc làm ổn định sau khi ra trường nên chưa chú trọng và mạnh dạn khởi nghiệp; nhiều thanh niên có ý tưởng khởi nghiệp nhưng chỉ dừng lại ở bước hoạch định kế hoạch, thiếu vốn, thiếu kiến thức khởi nghiệp.v.v..

Đại diện thanh niên đặt câu hỏi tại buổi tọa đàm. Ảnh VA

Trao đổi tại buổi tọa đàm, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Mỹ, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Rynan Agrifoods cho rằng, khởi nghiệp là hành trình tự chủ động tạo ra sản phẩm mới hay cách phục vụ khác để thỏa mãn nhu cầu của xã hội. Để khởi nghiệp thành công, thanh niên cần hội tụ đầy đủ các yếu tố như lựa chọn thời điểm khởi nghiệp phù hợp, ý tưởng khởi nghiệp, con người có tài và có tâm, có mô hình kinh doanh và yếu tố tài chính. Ngoài ra, để con đường khởi nghiệp sớm đạt mục tiêu thì người khởi nghiệp cần phải có sức khỏe đầy đủ; phải biết quản lý và sử dụng quỹ thời gian hợp lý; cần trang bị kiến thức ở nhiều lĩnh vực và có những người cộng sự tốt.

Ông Phạm Minh Thiện, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH MTV Cỏ May Essential cũng cho rằng, niềm tin chính là chìa khoá thành công khi khởi nghiệp. Cùng với tính khả thi của dự án, chữ tín từ tâm tạo nên niềm tin, góp phần thu hút các nhà đầu tư hỗ trợ cho các dự án khởi nghiệp. Bên cạnh đó, thanh niên hiện nay cũng cần rèn luyện tính kỷ luật, tác phong làm việc nhanh, hiệu quả; ý tưởng khởi nghiệp nên dựa trên các thế mạnh về nông nghiệp của địa phương.

Tại buổi toạ đàm, nhiều vấn đề thắc mắc của các thanh niên như làm sao để thu hút nguồn vốn khởi nghiệp từ các nhà đầu tư; vấn đề nguồn vốn khởi nghiệp đối với sinh viên mới ra trường, thanh niên nông thôn; khởi nghiệp một mình hay cần hợp tác khởi nghiệp; vấn đề lựa chọn khi có nhiều ý tưởng khởi nghiệp.v.v.. cũng đã được các diễn giả trao đổi và chia sẻ.

Đây là một trong những hoạt động trọng tâm nằm trong chuỗi sự kiện khởi nghiệp của tỉnh Đồng Tháp diễn ra trong tháng 9/2016 nhằm cung cấp những kiến thức tổng quát về hoạt động khởi sự lập nghiệp, về các xu hướng và giải pháp khởi nghiệp; tăng cường hỗ trợ thanh niên lập nghiệp; khơi gợi ngọn lửa nhiệt huyết, khát vọng sống và cống hiến cho xã hội, từ đó góp phần nâng cao vai trò của thanh niên tại địa phương./.

Viết Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực