Triển khai Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” với nhiều cách làm sáng tạo

Thứ ba, 01/03/2016 11:39
(ĐCSVN) - Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động đã được Hội LHPN huyện Yên Lạc (tỉnh Vĩnh Phúc) và Hội LHPN TP Việt Trì (tỉnh Phú Thọ) triển khai với nhiều cách làm sáng tạo, góp phần quan trọng vào sự phát triển trên nhiều lĩnh vực của địa phương.

Nếu như năm 2011, số hộ gia đình đạt 8 tiêu chí của Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” (với các nội dung: không đói nghèo; không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; không có bạo lực gia đình, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; không sinh con thứ 3 trở lên; sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ) trên địa bàn huyện Yên Lạc chỉ đạt 62% thì sau 5 năm triển khai, đã tăng lên trên 92%.

Để có được kết quả ấn tượng này, ngay từ khi triển khai, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện đã xác định đây là cuộc vận động lớn có tính toàn diện, góp phần thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và 9/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Mô hình làm chạc và chổi chít tạo việc làm cho 30 lao động em nữ với mức lương từ 3 - 4 triệu đồng/người/tháng
của hội viên Trần Thị Thi, xã Nguyệt Đức (Yên Lạc, Vĩnh Phúc) - Ảnh: Bạch Dương

Từ đó, Hội LHPN huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức để Cuộc vận động đến được tới đông đảo hội viên, phụ nữ. 63 mô hình câu lạc bộ, tổ phụ nữ “5 không, 3 sạch” đã được triển khai.

Thực hiện một trong các nội dung của Cuộc vận động là “không đói nghèo”, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện đã gắn tiêu chí này với thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế, chủ động phối hợp với ngành Nông nghiệp, Trung tâm khuyến nông tổ chức gần 250 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi; xây dựng 93 mô hình trình diễn các loại cây trồng mới có năng suất cao, phối hợp tổ chức 38 lớp dạy nghề may, thêu ren, làm hoa nhân tạo cho trên 2.200 lao động nữ, đảm bảo cho 3.200 lao động nữ có việc làm ổn định.

Riêng hoạt động “Giúp đỡ phụ nữ nghèo có địa chỉ”, từ năm 2011 đến nay, các cơ sở Hội trên địa bàn huyện đã giúp đỡ 4.950 lượt hộ nghèo với số tiền 12,8 tỷ đồng, trong 862 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ thì 815 hộ đã vươn lên thoát nghèo.

Thực hiện tiêu chí “không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, Hội Phụ nữ huyện đã chủ động phối hợp với các ngành công an, tư pháp, văn hóa tổ chức hàng chục lớp tập huấn, nói chuyện chuyên đề, giáo dục kỹ năng sống cho trẻ vị thành niên đồng thời, xây dựng 74 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng nhằm tư vấn, hỗ trợ các nạn nhân khi bị bạo lực gia đình…

Với các tiêu chí “3 sạch”, Hội Phụ nữ huyện đã vận động trên 2.900 hộ gia đình hội viên thực hiện chỉnh trang nhà ở, công trình vệ sinh sạch sẽ. 5 năm qua, Hội đã vận động ủng hộ, hỗ trợ xây dựng 14 “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện với tổng trị giá gần nửa tỷ đồng; tập trung tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ thực hiện tốt công tác vệ sinh trong sản xuất, chăn nuôi và chế biến thực phẩm, xây dựng 7 mô hình trồng rau an toàn, 34 mô hình bếp ăn an toàn vệ sinh ở các trường tiểu học và mầm non trên địa bàn.

Hiện 17/17 cơ sở Hội có tổ phụ nữ tự quản vệ sinh môi trường, từ đó, triển khai có hiệu quả 150 “Đoạn đường phụ nữ tự quản ”với tổng chiều dài trên 187 km, vận động 2.901 hộ gia đình hiến trên 31 nghìn m2 đất để mở rộng đường giao thông nông thôn cùng với ủng hộ gần 100 tỷ đồng, trên 4.700 ngày công để sửa chữa, làm mới đường làng, ngõ xóm, rãnh thoát nước…

Còn với Hội LHPN TP Việt Trì, Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đã được triển khai sáng tạo dưới hình thức Hội Phụ nữ cơ sở khảo sát rồi đăng ký xây dựng nhóm “5 trong 1”, nghĩa là 5 người trong cộng đồng có kế hoạch giúp 1 người chưa thực hiện được 1 trong 5 tiêu chí 5 “không”. Sau khi thành lập, các nhóm chủ động bàn bạc, đề xuất với tổ chức Hội, chính quyền địa phương cùng các ban, ngành đoàn thể hỗ trợ nguồn lực giúp gia đình.

Dọn vệ sinh “Đoạn đường phụ nữ tự quản” của Hội Phụ nữ phường Dữu Lâu (Việt Trì) - Ảnh: Hải Yến

Trên 200 triệu đồng đã được Hội LHPN TP hỗ trợ đầu tư cho các nhóm thực hiện tiêu chí “không đói nghèo”, “không ma túy” vay vốn để phát triển kinh tế, tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên tiêu thụ sản phẩm làm ra của các nhóm. Đến nay, trên địa bàn TP đã có 79 nhóm “5 trong 1” trong đó có 46 nhóm “không đói nghèo”, 20 nhóm “không ma túy” còn lại là các nhóm như “không có trẻ suy dinh dưỡng”, “không sinh con thứ 3” góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn.

Với tiêu chí “3 sạch”, các cấp Hội đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để nâng cao ý thức cho nhân dân và hội viên phụ nữ về bảo vệ môi trường gắn với xây dựng các mô hình cụ thể như thành lập 58 nhóm phụ nữ xách làn đi chợ nhằm hạn chế sử dụng túi ni-lon; 17 nhóm phụ nữ tiết kiệm phế liệu bảo vệ môi trường; xây dựng 43 nhóm tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm vào thứ 7, chủ nhật; 90 đoạn đường phụ nữ tự quản; 2 mô hình “sạch đồng” hướng đến người tiêu dùng được sử dụng sản phẩm an toàn…

Với cách làm của Hội LHPN huyện Yên Lạc, Hội LHPN TP Việt Trì, Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” không chỉ có ý nghĩa thiết thực với từng hội viên phụ nữ mà còn góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của địa phương, bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới. Đây cũng là hai tập thể điển hình trong phong trào thi đua yêu nước 5 năm qua của Trung ương Hội LHPN Việt Nam./.

 

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực