Triển khai dự án thiết chế công đoàn tại tỉnh Tiền Giang

Chủ nhật, 02/02/2020 19:37
(ĐCSVN) - Dự án thiết chế công đoàn tại khu công nghiệp Mỹ Tho là công trình chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng, sau khi hoàn thành tạo chỗ ở cho khoảng 4.000 đoàn viên, công nhân lao động.

Ngày 02/02, Tổng Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức triển khai dự án thiết chế công đoàn tại khu công nghiệp Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. 

Dự án thiết chế công đoàn tại khu công nghiệp Mỹ Tho là công trình chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Việc triển khai dự án này cũng là sự kiện mở đầu cho chuỗi 12 dự án các thiết chế công đoàn sẽ được Tổng LĐLĐ Việt Nam triển khai trong năm 2020 và nằm trong 50 thiết chế công đoàn triển khai thực hiện đến năm 2023 theo Quyết định số 655/QĐ-TTg ngày 12/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Đầu tư xây dựng các thiết chế của công đoàn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất”. 

leftcenterrightdel
Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang động viên người lao động tham gia triển khai dự án thiết chế công đoàn tại khu công nghiệp Mỹ Tho 

Được biết, Tiền Giang là một trong những địa phương đặc biệt quan tâm đến chủ trương đầu tư xây dựng thiết chế công đoàn. Tỉnh đã sớm giới thiệu khu đất có vị trí đẹp có diện tích 3,04 ha tại khu dân cư Trung An, thành phố Mỹ Tho để Tổng LĐLĐ Việt Nam nghiên cứu chuẩn bị đầu tư thiết chế công đoàn. Khu đất này đã được tỉnh Tiền Giang san lấp mặt bằng, đầu tư kết nối đầy đủ các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật đến chân hàng rào dự án gồm: cấp điện, nước, thoát thải, đấu nối đường giao thông. Từ khu đất này đến khu công nghiệp Mỹ Tho chỉ khoảng 1km, tiếp cận một cách thuận lợi đến các công trình y tế, giáo dục, văn hóa - xã hội trên địa bàn.

Dự án thiết chế công đoàn tại khu công nghiệp Mỹ Tho bao gồm các công trình: nhà đa năng quy mô 02 tầng có sức chứa 1.000 chỗ; các công trình sân thể thao ngoài trời; đặc biệt, các khối nhà ở chung cư cao tầng gồm 12 khối nhà ở 5 tầng và 02 khối nhà ở 12 tầng với số lượng căn hộ là 998 căn, tạo chỗ ở cho khoảng 4.000 đoàn viên, công nhân lao động mỗi căn hộ có diện tích bình quân từ 30m2 đến 45m2, khu dịch vụ thương mại, y tế, giáo dục được bố trí tại tầng 1 các tòa nhà; khu nhà ở thương mại thấp tầng; công viên cây xanh… được bố trí hài hòa tạo môi trường đáng sống cho đoàn viên và công nhân lao động.  

Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 677 tỷ đồng. Phân kỳ đầu tư gồm 02 giai đoạn. Giai đoạn 1 gồm hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án; nhà đa năng dự kiến hoàn thành năm 2021. Giai đoạn 2 hoàn thành các công trình nhà ở theo quy hoạch được duyệt, tiến độ thi công xây dựng từ năm 2020, dự kiến hoàn thành vào năm 2023.

leftcenterrightdel
NHoàng Phươnghà mẫu dự án thiết chế công đoàn tại khu công nghiệp Mỹ Tho 

Phát biểu tại buổi lễ triển khai, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang nhấn mạnh, việc Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đầu tư xây dựng các thiết chế của công đoàn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất” thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước nhằm cải thiện điều kiện sống của công nhân lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, cũng là phương thức để tập hợp và phát triển đoàn viên của tổ chức công đoàn, góp phần thực hiện Nghị quyết 20 của Đảng về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kì đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. 

Dự án thiết chế công đoàn tại tỉnh Tiền Giang được triển khai từ nguồn tài chính của tổ chức Công đoàn, trong đó chủ yếu là từ nguồn đóng góp của đoàn viên, người lao động cả nước. Mục tiêu của công trình là phục vụ công nhân lao động… 

Là dự án đầu tiên trong năm 2020 và là một trong những dự án điểm để nhân rộng, áp dụng cho các dự án tiếp theo, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam yêu cầu các đơn vị liên quan cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để giải quyết những vấn đề phát sinh; xây dựng các đơn giá cho thuê, bán các căn hộ, sớm công khai, minh bạch thông tin với đoàn viên… phấn đấu đây là công trình nhanh nhất về tiến độ, tốt nhất về chất lượng, đẹp nhất về hình thức.

Hiện tổng số công nhân lao động tại khu công nghiệp Mỹ Tho, cụm công nghiệp Trung An là 8.553 người, trong đó có 5.850 là đoàn viên công đoàn. Số công nhân đang thuê trọ tại đây là 1.388 người tại 17 khu nhà trọ công nhân tự quản. Số lượng công nhân đang phải ở nhờ và thuê nhà là 6.363 người. Do vậy, nhu cầu có nhà ở ổn định để an cư, lập nghiệp của công nhân lao động là rất lớn.


Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực