Trọng dụng những người dám làm, dám chịu trách nhiệm, kể cả chưa được quy hoạch

Thứ ba, 05/05/2020 22:32
(ĐCSVN) - Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ chỉ đạo, Ban Thường vụ Huyện ủy Đan Phượng thông qua thực hiện "nhiệm vụ kép" vừa phòng chống dịch COVID-19, vừa khôi phục kinh tế - xã hội phải chú trọng sàng lọc cán bộ; phát hiện người tài, trọng dụng những người dám làm, dám chịu trách nhiệm, kể cả chưa được quy hoạch...

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ chúc mừng Đại lễ Phật đản 2020 – Phật lịch 2564

Bí thư Thành ủy Hà Nội gửi thư khen Công an thành phố đã khám phá nhanh vụ án cướp ngân hàng

Cán bộ dân vận phải đắm mình vào thực tiễn, gần dân, hiểu dân

Hà Nội chi trong khả năng thu, giảm thu thì giảm chi

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế của Hà Nội bằng 1,3 lần so với cả nước

Hà Nội quyết tâm đi đầu chống dịch và phát triển kinh tế

 Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc.

Sáng 5/5, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội chủ trì làm việc với huyện Đan Phượng về kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2019, 3 tháng đầu năm 2020 và nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới; công tác phòng, chống dịch COVID-19; công tác chỉ đạo đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XXIV Đảng bộ huyện.

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Nguyễn Hữu Hoàng cho biết, năm 2019, kinh tế - xã hội của huyện phát triển toàn diện, đạt và vượt 24/24 chỉ tiêu. Tổng giá trị sản xuất trên địa bàn đạt 12.779 tỷ đồng, tăng 9,82%; thu nhập bình quân đạt 55,8 triệu đồng/người/năm (đạt 106,5% chỉ tiêu kế hoạch); tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 1,25% xuống còn 0,26%; thu ngân sách đạt 152%; giải quyết việc làm đạt 164% kế hoạch...

Xác định ý nghĩa đặc biệt của năm 2020, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành nghị quyết về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong năm, với chủ đề: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống chính trị; huy động cao độ các nguồn lực đầu tư hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao; triển khai Đề án xây dựng huyện thành quận; tổ chức thành công đại hội đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 và đề ra 2 khâu đột phá là: Nâng cao ý thức, trách nhiệm nêu gương của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt công tác GPMB, quản lý đất đai, trật tự xây dựng.

Từ đầu năm 2020 đến nay, Ban Thường vụ Huyện ủy Đan Phượng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội với những kết quả đạt được ban đầu như: Triển khai sản xuất vụ xuân năm 2020 đạt 95,87% kế hoạch gieo trồng; 9/15 xã đã được công nhận là xã nông thôn mới nâng cao...  Trong quý I/2020, thu ngân sách trên địa bàn huyện đạt 134,347 tỷ đồng, bằng 24,8% dự toán Thành phố giao.

Trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, huyện Đan Phượng đã triển khai toàn diện các giải pháp theo chỉ đạo của Trung ương, Thành phố; tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, khử khuẩn, vệ sinh môi trường, rà soát, giám sát, cách ly... Tính đến ngày 4/5/2020, trên địa bàn huyện chưa ghi nhận trường hợp nào mắc COVID-19. Huyện cũng triển khai chi hỗ trợ cho các đối tượng chính sách và các đối tượng bị ảnh hưởng bởi COVID-19 với tổng số 12.110 người, tổng số tiền trên 14,2 tỷ đồng.

Về tiến độ tổ chức đại hội đảng các cấp, đến nay 288/288 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở trên địa bàn huyện đã tổ chức thành công đại hội (xong trước ngày 15/01/2020). Toàn huyện cũng có 9/40 đảng bộ, chi bộ cơ sở tổ chức xong đại hội (trong đó, có 3 đại hội điểm). Công tác chuẩn bị tổ chức đại hội chi, đảng bộ cơ sở còn lại đang được tiến hành khẩn trương, hầu hết đã hoàn thành xây dựng dự thảo báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm của cấp ủy, chương trình hành động... phấn đấu cơ bản hoàn thành đại hội cấp cơ sở trong tháng 5/2020.

Dịp này, huyện Đan Phượng nêu 4 nhóm kiến nghị, đề xuất liên quan đến thực hiện các tiêu chí để sớm trở thành quận trong giai đoạn 2020-2025 và kiện toàn nhân sự chủ chốt của huyện. Cụ thể, kiến nghị Thành phố quan tâm đầu tư 6 dự án giao thông với chiều dài 24,2km, tổng kinh phí trên 6.146 tỷ đồng; sớm phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh lộ 417 (giai đoạn 2) và tỉnh lộ 422, đê Tả Đáy, đê Tiên Tân, đê La Thạch; chỉ đạo chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ Nhà máy nước mặt sông Hồng...

Phát biểu tại buổi làm việc, các đại biểu đánh giá, Đan Phượng là địa phương có nhiều điểm sáng của Thành phố; là nơi có truyền thống cách mạng, quê hương của phong trào “Ba đảm đang”; huyện duy nhất của Thành phố có 9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; một trong những huyện chuyển dịch cơ cấu kinh tế tích cực nhất, đến nay, nông nghiệp còn 5,5%, trong khi dịch vụ rất phát triển... Tuy nhiên, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đề nghị huyện cần phải quan tâm hơn đến vấn đề quản lý đô thị; nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ từ xã đến huyện; tập trung giải quyết những tồn tại, nhất là trong quản lý đất đai, trật tự xây dựng để không tiềm ẩn phức tạp về an ninh nông thôn...

Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Nguyễn Trúc Anh cho rằng, để thực hiện mục tiêu lên quận thì ngay từ bây giờ, huyện Đan Phượng cần tập trung làm thật tốt công tác quy hoạch để đảm bảo sự đồng bộ. Cùng quan điểm này, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Lê Hồng Sơn cho rằng, để thực hiện các tiêu chí lên quận thì cần có sự hỗ trợ của Thành phố với vai trò “nhạc trưởng” để có sự chỉ đạo thống nhất, đảm bảo các dự án, công trình được đầu tư phải đồng bộ ngay từ đầu...

 Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ trao quà của Thành phố cho huyện Đan Phượng. 

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đánh giá Đan Phượng là huyện ven đô, phía Tây của Thủ đô, là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, lịch sử văn hóa, 2 lần được đón nhận danh hiệu anh hùng... Năm 2019, huyện đã hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, trong đó, có nhiều chỉ tiêu đạt cao như: tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng, tăng tỷ trọng thương mại, dịch vụ, công nghiệp - xây dựng. Đặc biệt, công tác xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo của huyện Đan Phượng không chỉ là điểm sáng của Thủ đô, mà còn của cả nước… Ngoài ra, huyện cũng rất quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, nội bộ đoàn kết, thống nhất; trong 4 năm qua, không có tổ chức cơ sở đảng yếu kém... An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, không có vụ việc phức tạp, nổi cộm.

Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng, tốc độ phát triển của huyện có tăng nhưng vẫn dưới tiềm năng, trong khi thế mạnh, đầu tàu, chủ lực về kinh tế của huyện chưa rõ; việc thu hút đầu tư của doanh nghiệp vào lĩnh vực nông nghiệp cũng chưa nhiều. Ngoài ra, huyện còn tiềm ẩn những vấn đề phức tạp về quản lý đất đai, trật tự xây dựng, đây là những vấn đề cần phải đặc biệt quan tâm trong bối cảnh huyện đô thị hóa, phấn đấu để lên quận. Từ những vấn đề trên, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ lưu ý đội ngũ cán bộ huyện cần tránh tâm lý chủ quan, trì trệ; phải có tư duy đổi mới, khát vọng phát triển, không bằng lòng với những gì đã đạt được...

Nhấn mạnh "nhiệm vụ kép" đang đặt ra, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ chỉ đạo Ban Thường vụ Huyện ủy Đan Phượng tập trung chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 theo tinh thần nới lỏng nhưng không lơi lỏng, tuyệt đối không chủ quan. Cùng với thành phố, huyện phải quyết tâm tiên phong, đi đầu trong khôi phục kinh tế - xã hội. Đặc biệt, thông qua thực hiện “nhiệm vụ kép”, huyện phải chú trọng sàng lọc cán bộ; phát hiện người tài, trọng dụng những người dám làm, dám chịu trách nhiệm, kể cả chưa được quy hoạch. Cán bộ trong quy hoạch mà không dám làm, không dám chịu trách nhiệm thì không để lại trong quy hoạch.

Về công tác tổ chức đại hội đảng các cấp, huyện cần bám sát chỉ đạo của Thành ủy; chuẩn bị tốt công tác cán bộ, đảm bảo các tỷ lệ về cán bộ trẻ, cán bộ nữ. Đặc biệt, huyện cần nghiên cứu, đưa vào báo cáo chính trị nhiệm kỳ tới vấn đề điều chỉnh quy hoạch chung của huyện. Công tác quy hoạch phải đi trước một bước, trên cơ sở nền tảng của một huyện đạt nông thôn mới kiểu mẫu thì mô hình đô thị của Đan Phượng phải khác với đô thị của các quận nội đô cũ; đó phải là đô thị của tương lai, đô thị thông minh và hiện đại nhưng vẫn giữ được bản sắc văn hóa và những nét đặc trưng riêng.

Nhân dịp này, Bí thư Thành ủy đã trao quà của Thành phố, hỗ trợ huyện 5.000 khẩu trang và 15 máy nhiệt kế hồng ngoại để phòng, chống dịch COVID-19.

* Cũng trong chiều 5/5, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội cùng các đại biểu Quốc hội thuộc Đơn vị bầu cử số 5 thành phố Hà Nội đã tiếp xúc cử tri huyện Đan Phượng trước kỳ họp thứ chín, Quốc hội khóa XIV.

 Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri chiều 5/5.

Sau khi nghe đại biểu Quốc hội thông báo dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội Khóa XIV và báo cáo trả lời kiến nghị cử tri của các cơ quan Trung ương và Thành phố, cử tri huyện Đan Phượng vui mừng, đánh giá cao kết quả phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và Thủ đô; đánh giá cao việc kiểm soát dịch COVID-19 nhanh chóng, hiệu quả. Cử tri cũng bày tỏ tin tưởng vào bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng về công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIII của Đảng.

Cử tri cũng nêu nhiều ý kiến gửi đến các cơ quan Trung ương và thành phố Hà Nội liên quan đến các vấn đề ở cơ sở và đời sống dân sinh. Cử tri đề nghị thành phố Hà Nội có cơ chế cho người dân vùng ven sông, đầu tư thủy lợi tại khu vực này; tiếp tục cho thi công tuyến đê Hữu Hồng, đoạn từ xã Hồng Hà đến hết huyện Đan Phượng, để thuận tiện cho đời sống người dân.

Cử tri cử tri đề nghị với xã loại 2 nên có hai Phó chủ tịch xã. Đồng thời đề nghị Chính phủ sớm chỉ đạo thực hiện, sắp xếp tập trung xây dựng một số trường sư phạm trọng điểm để đào tạo, nâng cao chất lượng giáo viên; ban hành mã ngạch chức danh giáo viên tư vấn tâm lý trong cơ sở giáo dục, nâng cao chất lượng giáo viên…

Cử tri cũng đánh giá cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng thời gian qua, cho thấy tinh thần "không có vùng cấm", "không có ngoại lệ". Đồng thời, cử tri đặc biệt phấn khởi trước tinh thần đoàn kết của nhân dân cả nước, nhưng cũng rất bất bình trước hành vi gian dối của một số cán bộ khi mua sắm thiết bị xét nghiệm. Cử tri đề nghị cần khen thưởng kịp thời, kỷ luật thật nghiêm minh với người vi phạm.

Thay mặt các đại biểu Quốc hội trao đổi với cử tri, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đánh giá cao những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của cử tri, đồng thời cho biết, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố sẽ ghi nhận, phản ánh đầy đủ với Quốc hội và đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét sớm trả lời, giải quyết.

Đồng chí Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã dành thời gian trao đổi cụ thể về từng ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đáng chú ý, trả lời kiến nghị về khai thác vùng đất bãi sông Hồng, đồng chí Vương Đình Huệ cho biết, Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2011, nhưng thành phố vẫn chưa hoàn thành quy hoạch phân khu sông Hồng vì vướng mắc chính là phương án thoát lũ. Vì vậy, việc sử dụng đất bãi sông Hồng bao gồm khoảng 1.200 ha thuộc địa bàn huyện Đan Phượng còn khó khăn. Để giải quyết, Thành ủy đã nhất trí đưa nội dung này vào dự thảo văn kiện Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố để chỉ đạo báo cáo Thủ tướng điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, trong đó đặt mục tiêu phủ kín các quy hoạch phân khu, đặc biệt là quy hoạch hai bên bờ sông Hồng.

Đối với ý kiến cử tri liên quan đề nghị xã loại 2 cần 2 Phó Chủ tịch xã, Bí thư Thành ủy Hà Nội giao Ban cán sự Đảng UBND Thành phố xem xét trên cơ sở phù hợp quy định của Trung ương và Thành phố. Về ý kiến của cử tri liên quan đến Luật Nhà giáo, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội tiếp thu ý kiến cử tri để gửi Ủy ban Pháp luật của Quốc hội để xem xét.

Đồng tình với ý kiến cử tri về tăng cường phòng, chống tham nhũng, thu hồi tài sản tham nhũng, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết, trong những năm qua, Hà Nội đã có nhiều giải pháp để hạn chế, ngăn ngừa tham nhũng, trọng tâm là triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 để giảm tiếp xúc trực tiếp giữa người dân, doanh nghiệp với cán bộ, công chức; đồng thời, tăng cường giám sát gắn với luân chuyển, điều động cán bộ.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đề nghị thời gian tới, cử tri và nhân dân trên địa bàn tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ hơn nữa, cùng thành phố thực hiện đạt hiệu quả cao nhất “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa bảo đảm các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội; cùng nỗ lực phấn đấu biến giấc mơ đưa huyện Đan Phượng trở thành quận tiêu biểu trở thành hiện thực./.

Tin, ảnh: Hà Thu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực