Tuyên dương 120 học sinh sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu

Thứ ba, 05/11/2019 18:39
(ĐCSVN)- Năm 2019 là năm thứ 7, Ủy ban Dân tộc phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên (HSSV), thanh niên dân tộc thiểu số (DTTS) xuất sắc, tiêu biểu. Buổi Lễ Tuyên dương sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTV2 tối ngày 12/11/2019.

Chiều 5/11, tại Hà Nội, Ủy ban Dân tộc tổ chức họp báo thông tin về Lễ Tuyên dương HSSV, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu năm 2019. Đây là sự kiện nhằm tôn vinh truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam; đồng thời biểu dương, khích lệ tinh thần nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn của thế hệ trẻ DTTS.

Bà Hoàng Thị Hạnh, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc chia sẻ thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: VA

Tại buổi họp báo, bà Hoàng Thị Hạnh, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc chia sẻ: Trong năm đầu tiên, tuyên dương 105 em, năm thứ hai có 78 em, năm thứ ba có 120 em, năm thứ tư có 137 em, năm thứ năm có 159 em và năm thứ sáu có 166 em. Lễ Tuyên dương thực sự là nơi hội tụ tinh hoa, các em được vinh danh thực sự là những bông hoa đẹp nhất trong rừng hoa thơm ngát.

Năm 2019, Lễ Tuyên dương có sự đổi mới so với các kỳ tuyên dương trước. Bên cạnh các đối tượng tuyên dương là học sinh, sinh viên DTTS, năm 2019 cũng là năm đầu tiên Ban Tổ chức mở rộng đối tượng được tuyên dương là thanh niên người DTTS đáp ứng được các tiêu chí chung và đạt được những thành tích xuất sắc, tiêu biểu trên các lĩnh vực.

Cùng với đó, đối tượng HSSV là người DTTS được tuyên dương có sự lựa chọn, nâng cao tiêu chí về thành tích so với các năm trước. Nếu như năm 2018, đối tượng tuyên dương là các em học sinh đoạt giải Nhật, Nhì, Ba và Khuyến khích trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, thì năm 2019, chỉ tuyên dương các em có thành tích đoạt từ giải Nhất, Nhì trong kỳ thi học sinh giỏi.

Lễ Tuyên dương năm nay sẽ vinh danh 120 HSSV, thanh niên xuất sắc, tiêu biểu với 27 thành phần dân tộc: Tày, Thái, Mường, Mông, Nùng, Hoa, Dao, Jrai, Ê đê, Sán Chay, Sán Dìu, Thổ, Giáy… (tăng 3 thành phần dân tộc so với năm 2018) đến từ 33 tỉnh, thành phố.

Cụ thể, tuyên dương HSSV DTTS đoạt giải Nhất, Nhì trong cuộc thi học sinh giỏi quốc gia năm 2019 là 18 em; HSSV DTTS trong cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia năm 2019 là 6 em; HSSV DTTS có số dân dưới 10.000 người không học trong trường phổ thông dân tộc nội trú đã trúng tuyển vào trường đại học năm 2019 là 10 em; HS xuất sắc trúng tuyển vào các trường đại học, học viện năm 2019 là 80 em; Thanh niên là người DTTS đạt các thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong năm 2018-2019 là 6 em.

Theo ông Lê Công Bình, Phó Tổng Biên tập Phụ trách Báo Dân tộc và Phát triển -Trưởng ban Tổ chức Lễ Tuyên dương, thành phần thanh niên DTTS được tuyên dương lần này phải đáp ứng được các tiêu chí: Độ tuổi không quá 35, có phẩm chất đạo đức tốt, có uy tín và ảnh hưởng rộng rãi trong thanh, thiếu niên và cộng đồng xã hội. Ngoài ra, thanh niên DTTS được tuyên dương phải đạt được những thành tích xuất sắc, tiêu biểu trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa học - kỹ thuật, công nghệ, thể thao, nghệ thuật, an ninh - quốc phòng.

Năm nay, Ban Tổ chức sẽ tổ chức Gala tại Khách sạn Khăn Quàng đỏ vào tối ngày 11/11, Lễ Tuyên dương được tổ chức vào tối 12/11, tại Nhà hát Âu Cơ và được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Truyền hình Việt Nam.

Trong khuôn khổ Lễ Tuyên dương, các HSSV, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu sẽ báo công trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, ghi sổ vàng tại Văn miếu Quốc Tử Giám. Lãnh đạo Đảng và Nhà nước sẽ gặp mặt và động viên, biểu dương tinh thần hiếu học cũng như thành tích của các HSSV và thanh niên xuất sắc tiêu biểu năm 2019./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực