Vĩnh Yên gắn công tác xây dựng Đảng với phát triển kinh tế- xã hội

Thứ ba, 06/07/2010 22:27

Đến với thành phố Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc hôm nay, mọi người đều thấy đô thị này đổi thay nhanh từng ngày.

Các trụ sở làm việc, nhà xưởng của các cở sở sản xuất công nghiệp, công trình vui chơi giải trí, nhà ở... đua nhau mọc lên thay thế dần các công trình xây dựng cũ nát, tạm bợ. Các khu công nghiệp, cụm công nghiệp mới xây dựng hoạt động suốt ngày đêm, mỗi lúc vào ca hay tan ca là cả một "biển" người lao động đi như trẩy hội, tiếng nói, tiếng cười của họ giúp cho Vĩnh Yên vui nhộn lạ thường. Người Vĩnh Yên bắt đầu tự hào về thành phố mình đang sinh sống vì sự năng động, trẻ trung, họ đã được hưởng lợi hàng loạt những công trình công công cộng, dịch vụ xã hội và dễ dàng tìm kiếm việc làm do sự phát triển của thành phố đem lại.

Ông Nguyễn Ngọc Quyền, Bí thư Đảng bộ thành phố Vĩnh Yên, vui vẻ nói: Thành phố Vĩnh Yên phát triển nhanh chóng và toàn diện là nhờ gắn công tác xây dựng Đảng đi liền với phát triển kinh tế- xã hội. Tỉnh Vĩnh Phúc cũng thường xuyên quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng để bộ mặt đô thị và là trung tâm tỉnh lỵ ngày càng khang trang, sạch đẹp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mở mang các ngành nghề sản xuất- kinh doanh nâng cao chất lượng cuộc sống. Nhớ lại cách đây 5 năm, Vĩnh Yên còn là một đô thị nghèo nàn, cơ sở hạ tầng vùng ngoại thành xuống cấp, người dân thiếu việc làm phải phiêu bạt nhiều nơi tìm kế mưu sinh, tỷ lệ hộ nghèo chiếm tới gần 7%. Thực hiện các Nghị quyết của Đại hội thành phố khoá XVIII nhiệm kỳ 2005- 2010, Vĩnh Yên đã tranh thủ các nguồn lực, những cơ hội để đầu tư cho phát triển. Đảng bộ thành phố xác định phải xây dựng tình đoàn kết, đồng lòng, chủ động và sáng tạo để nhanh chóng vượt qua những khó khăn. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh về vị trí địa lý, nguồn lao động, tạo đà phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, sản xuất nông nghiệp hàng hóa, dịch vụ. Đảng bộ Vĩnh Yên đã quyết tâm xây dựng các cơ sở đảng vững mạnh để tăng năng lực lãnh đạo, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên  tạo ra sự đồng thuận trong đội ngũ cán bộ và nhất là đưa các Nghị quyết vào cuộc sống hiệu quả.

Một trong những công tác được coi là thành công nhất, đó là: Thành phố khẩn trương thực hiện quy hoạch tổng thể, tiến hành cấp các giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất cho người dân, các tổ chức kinh tế...để họ chủ động xây dựng nhà, xưởng sản xuất, cải tạo cơ sở hạ tầng cho đô thị. Nhờ đó, tốc độ xây dựng đô thị phát triển nhanh, thu hút nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh đến hoạt động. Đến nay, Vĩnh Yên đã thu hút được 53 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài với tổng số vốn 307 triệu USD; 108 dự án đầu tư trong nước với số vốn 5.556 tỷ đồng và hàng ngàn cơ sở kinh doanh khác. Các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên đã thu hút được 23.000 lao động có thu nhập ổn định. Tăng trưởng kinh tế bình quân của Vĩnh Yên trong 5 năm (nhiệm kỳ 2005- 2010) là 21,89%. Tỷ trọng ngành công nghiệp- xã dựng chiếm 52,42%; thương mại- dịch vụ chiếm 45,11 % và nông - lâm nghiệp- thủy sản chiếm 2,47%. Nếu như năm 2005, thu ngân sách trên địa bàn Vĩnh Yên đạt 110 tỷ đồng thì đến năm 2009 đạt gần 900 tỷ đồng và dự kiến năm 2010 đạt 909 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người năm 2009 đạt gần 2.000 USD/người, tăng gấp hơn 2 lần so với năm 2006.

Kinh tế liên tục tăng trưởng cao, bộ mặt thành phố Vĩnh Yên đã nhanh chóng thay đổi, chuyển biến tích cực. Từ năm 2007- 2009, thành phố Vĩnh Yên đầu tư xây dựng cơ bản gần 2.000 tỷ đồng, chủ yếu vào các công trình điện chiếu sáng, đường giao thông, hè phố...Vĩnh Yên đang được tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục quy hoạch hàng loạt các công trình khác như: Dự án sân golf và khu biệt thự Mậu Lâm diện tích 113,256 ha; dự án khu đô thị sinh thái Sông Hồng- Nam Đầm Vạc 39 ha; khu công viên giải trí 75 ha; Trung tâm thương mại Hà Minh Anh 8,7 ha; khu đô thị mới Nam Vĩnh Yên giai đoạn I là 194 ha; nạo vét Đầm Vạc và xây dựng các tuyến kênh thoát để lưu thông nước...

Để giúp lao động từ các địa phương đến Vĩnh Yên làm việc thuận lợi và học sinh -sinh viên, cán bộ, công chức và nhân dân đi lại thuận tiện, giảm ùn tắc giao thông trên các tuyến đường lớn, tỉnh Vĩnh Phúc đã đầu tư trên 40 xe bus, chủ yếu từ 50 đến 74 chỗ ngồi chạy từ Vĩnh Yên về các trung tâm huyện, thị trong tỉnh và ngược lại. Mặt khác, tỉnh cũng có chính sách hỗ trợ kinh phí hàng năm để cho các xe bus hoạt động có hiệu quả, đối với hành khách là học sinh- sinh viên, công nhân lao động được mua vé tháng giá ưu đãi giúp họ "trung thành" với phương tiện xe bus. Chị Nguyễn Phương Hoa, sống ở xã Tiền Châu, thị xã Phúc Yên là công nhân đang làm việc tại khu công nghiệp Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên cho biết: Gia đình chị cách nơi làm việc hơn 10 km, nhờ có xe bus mà chị đi làm việc khá nhàn, mỗi tháng tiết kiện được hơn 100 ngàn tiền nhiên liệu so với đi xe máy .

Bên cạnh việc phát triển kinh tế- xã hội, công tác xây dựng, chính đốn Đảng được Vĩnh Yên thường xuyên quan tâm và có nhiều chuyển biến tích cực. Thông qua công tác giáo dục chính trị, tư tưởng các đảng viên đã nhận thấy rõ vai trò, trách nhiệm của mình, đồng thời thực hiện tốt kỷ luật phát ngôn. Trong nhiệm kỳ, Đảng bộ thành phố đã tổ chức 124 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho gần 11.000 cán bộ, đảng viên; nghiêm túc triển khai cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" với nhiều họat động phong phú. Công tác phát triển đảng được các cấp uỷ thường xuyên quan tâm và tỷ lệ các đảng viên mới kết nạp ở độ tuổi thanh niên ngày càng tăng. Trong nhiệm kỳ, toàn Đảng bộ đã kết nạp được 877 đảng viên, trong đó đảng viên trẻ chiếm 61,5%, nữ chiếm 45,4%; cử 167 cán bộ đảng viên đi học đại học và cao cấp chính trị. Đảng bộ cũng chỉ đạo các chi bộ, các cấp uỷ đảng thường xuyên kiểm tra, uốn nắn, ngăn chặn và xử lý kịp thời những vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên. Qua đó, tiến hành xử lý kỷ luật 35 đảng viên với các hình thức từ khiển trách đến khai trừ ra khỏi Đảng.

Một trong những nhiệm vụ cơ bản của thành phố Vĩnh Yên thời gian tới là tiếp tục xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về mọi mặt, kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng trong cán bộ, đảng viên.. Tập trung quản lý, khai thác và sử dụng tài nguyên có hiệu quả; tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp có năng lực tài chính, có khoa học công nghệ tiên tiến... đến địa bàn đầu tư; kiên quyết xử lý các doanh nghiệp, cá nhân gây ô nhiễm môi trường. Từng bước xây dựng thành phố Vĩnh Yên xanh, sạch, đẹp./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực