Xác định rõ “điểm nóng”, giải quyết ngay tại cơ sở

Thứ năm, 17/01/2019 16:58
(ĐCSVN)- “Mỗi quận, huyện, thị xã phải xác định rõ những “điểm nóng” để thường xuyên rà soát, thanh tra, kiểm tra nhằm giải quyết nguyện vọng chính đáng của nhân dân ngay từ cơ sở. Đây chính là bước chuẩn bị quan trọng để đại hội Đảng các cấp đạt hiệu quả cao”.
Đó là lưu ý của Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU về “Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở Đảng yếu kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn thuộc TP Hà Nội” và Chỉ thị 15-CT/TU về "Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn TP Hà Nội” của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội tổ chức ngày 17/1.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn phát biểu kết luận Hội nghị. (Ảnh:TH)

Năm 2018, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU và Chỉ thị 15-CT/TU được các cấp ủy từ thành phố đến cơ sở triển khai bài bản, có chiều sâu, có sự chuyển biến rõ trong nhận thức của cán bộ, đảng viên trên địa bàn dân cư xã, phường, thị trấn. Một số vấn đề phức tạp, nhạy cảm và những vướng mắc về cơ chế, chính sách đã được lãnh đạo thành phố tập trung chỉ đạo quyết liệt. Các địa phương, đơn vị đã chủ động thực hiện hợp nhất ban chỉ đạo, rà soát xây dựng quy chế hoạt động, kế hoạch thực hiện; đồng thời phân loại các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài, phân công nhiệm vụ, có lộ trình giải quyết cụ thể; đánh giá thực trạng tình hình các tổ chức cơ sở đảng yếu kém để đề ra giải pháp củng cố...

Trong năm, các cơ quan hành chính của thành phố đã tiếp 29.593 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo; tiếp nhận và xử lý 35.983 đơn thư các loại. Các cơ quan của thành phố cũng đã tiếp 323 lượt đoàn đông người đến khiếu nại, tố cáo với nội dung chủ yếu liên quan đến thu hồi đất, giải phóng mặt bằng... Tỷ lệ giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt 85,07%; số còn lại đang giải quyết theo quy định của pháp luật...

Kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU và Chỉ thị 15-CT/TU bước đầu đã khắc phục những hạn chế của một số tổ chức cơ sở đảng, góp phần quan trọng vào việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, nhất là ở những nơi có các vấn đề dân sinh bức xúc, các vụ việc phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tình trạng khiếu kiện vượt cấp phần nào được kiềm chế.

Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo, các cơ quan hành chính nhà nước của thành phố đã kịp thời phát hiện, xử lý những sai phạm liên quan đến công tác quản lý đất đai, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân, góp phần ổn định tình hình và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên địa bàn thành phố, nhất là những nơi có các vấn đề dân sinh bức xúc, các vụ việc phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội...

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn ghi nhận và biểu dương những kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU và Chỉ thị 15-CT/TU của Ban chỉ đạo cấp quận, huyện, thị xã. Đồng chí nhấn mạnh, kết quả này cho thấy việc triển khai không chỉ là khẩu hiệu mà đã rõ hiệu quả trên thực tế, tạo ra sự vận hành đồng bộ từ thành phố đến cơ sở; giúp mỗi người dân cảm nhận và biết rõ hơn về nội dung thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU và Chỉ thị 15-CT/TU, đưa việc thực hiện trở thành việc làm thường xuyên và có sức lan tỏa cao.

Lưu ý số vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp còn tồn đọng đều là những vụ việc khó, đồng chí Đào Đức Toàn yêu cầu, cấp ủy các cấp tiếp tục quan tâm, theo dõi và củng cố các tổ chức cơ sở đảng yếu kém, bởi thực tiễn cho thấy, mọi vụ việc khiếu kiện phức tạp phát sinh từ công tác quản lý yếu kém. Thực tế này đòi hỏi cấp ủy, chính quyền các cấp cần nỗ lực hơn nữa để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Về nhiệm vụ năm 2019, đồng chí Đào Đức Toàn yêu cầu, bên cạnh việc tập trung giải quyết vụ việc còn tồn đọng, cấp ủy, chính quyền các cấp trước khi triển khai các nhiệm vụ chính trị quan trọng phải hết sức cầu thị, lắng nghe nhân dân, đồng thời lường trước khó khăn xảy ra để hạn chế phát sinh khiếu kiện phức tạp. Lưu ý các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh khiếu kiện như công tác quản lý đất công, đất xây dựng, chung cư…, đồng chí Đào Đức Toàn đề nghị các đơn vị liên quan chủ động tổ chức đối thoại, truyền thông, đi đôi với việc xử lý nghiêm những đối tượng, tổ chức quá khích, lợi dụng kích động gây mất đoàn kết....

“Mỗi quận, huyện, thị xã phải xác định rõ những “điểm nóng” để thường xuyên rà soát, thanh tra, kiểm tra nhằm giải quyết nguyện vọng chính đáng của nhân dân ngay từ cơ sở. Đây chính là bước chuẩn bị quan trọng để đại hội Đảng các cấp đạt hiệu quả cao”, đồng chí Đào Đức Toàn lưu ý./.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực