Xây dựng Ðảng trong khối trường học ở Ðại Lộc

Thứ ba, 05/01/2010 10:39

Nhiều năm liền huyện Ðại Lộc (Quảng Nam) được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và đã hoàn thành phổ cập trung học cơ sở. Toàn huyện có 14 trường đạt chuẩn quốc gia ở cả ba bậc học: tiểu học, trung học cơ sở và mầm non. Công tác giáo dục hướng nghiệp - dạy nghề ngày càng gắn chặt hơn với yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho sự nghiệp CNH, HÐH nông nghiệp, nông thôn. Những thành tựu ấy là kết quả tổng hợp của nhiều nguồn lực, nhiều yếu tố, trong đó, công tác xây dựng Ðảng trong trường học có vị trí vô cùng quan trọng.

Nếu tính ở thời điểm năm 1997 (năm chia tách tỉnh Quảng Nam), toàn ngành giáo dục và đào tạo huyện Ðại Lộc mới có một đảng bộ cơ sở, với 16 chi bộ trực thuộc, thì đến nay, đã tăng lên sáu tổ chức cơ sở đảng. So với trước khi có Chỉ thị 34-CT/T.Ư của Bộ Chính trị và Chỉ thị 02-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam, số lượng đảng viên trong trường học ở Ðại Lộc đã tăng gấp hai lần và đạt tỷ lệ gần 20% trong tổng số cán bộ, giáo viên, công nhân viên. Nhiều đảng viên giữ các cương vị chủ chốt trong nhà trường đã thể hiện tính tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Nhờ vậy, vai trò, vị trí của tổ chức Ðảng trong trường học ngày càng được nâng lên, thật sự là hạt nhân chính trị lãnh đạo toàn diện hoạt động giáo dục ở từng đơn vị. Tiêu biểu là các chi bộ thuộc Ðảng bộ giáo dục - một tổ chức cơ sở đảng có tới 31 chi bộ trực thuộc và 249 đảng viên, công tác tại 61 trường học từ mầm non đến trung học cơ sở. Các chi bộ này đã chú trọng công tác giáo dục, quản lý; phân công công tác cho đảng viên sát với yêu cầu nhiệm vụ, năng lực, trình độ; giữ gìn sự đoàn kết nhất trí trong Ðảng; lãnh đạo tốt cả hệ thống chính trị ở đơn vị cùng tham gia thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của toàn ngành và từng trường học. Tỷ lệ chi bộ trong sạch vững mạnh ở Ðảng bộ giáo dục tăng từ 63% (năm 1997) lên hơn 90% hiện nay. Ðến nay, tất cả hiệu trưởng trong các trường học của huyện đều là đảng viên. Số hiệu trưởng là bí thư chi bộ trường học cũng tăng rõ rệt. Bên cạnh đó, toàn ngành đã cử hơn 50 cán bộ quản lý học lý luận chính trị trung cấp và cao cấp. Hầu hết các cấp ủy đảng trong trường học đã được bồi dưỡng về nghiệp vụ công tác Ðảng. Ðây là một nguồn lực rất quan trọng, đóng vai trò đầu tàu trong việc thực hiện các phong trào, bảo đảm cho các hoạt động giáo dục đạt chất lượng, hiệu quả cao theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa và xã hội hóa.

Hằng năm, các cấp ủy đảng trong trường học của huyện Ðại Lộc đã phối hợp Trung tâm Bồi dưỡng chính trị mở các lớp bồi dưỡng đối tượng đảng. Từ hoạt động này, cộng với quá trình giáo dục của tổ chức đảng và sự phấn đấu, rèn luyện của đội ngũ cán bộ, giáo viên, trong các năm 1998 - 2009 đã có gần 250 cán bộ, giáo viên trong huyện được kết nạp Ðảng. Ðồng chí Nguyễn Ðăng Mây. Bí thư Ðảng ủy giáo dục huyện cho biết, ngày càng có nhiều quần chúng trong ngành có động cơ phấn đấu tốt và mong muốn sớm được đứng vào hàng ngũ của Ðảng. Do đó, Ðảng bộ đã quan tâm đúng mức về công tác phát triển đảng viên, coi trọng cả ba yếu tố: tìm nguồn, chọn nguồn và bồi dưỡng nguồn. Từng cấp ủy viên, đảng viên trong toàn đảng bộ đều xác định công tác phát triển đảng viên là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng đảng. Vì vậy, cùng với việc nâng cao số lượng đảng viên, chất lượng đảng viên trong ngành cũng được nâng lên rõ rệt.

Những chuyển biến mới về công tác xây dựng Ðảng trong trường học ở Ðại Lộc những năm qua đã góp phần quyết định tạo nên bước phát triển toàn diện của sự nghiệp giáo dục của huyện; đồng thời, cung cấp những kinh nghiệm bổ ích để tiếp tục nâng cao hơn chất lượng, hiệu quả của công tác xây dựng Ðảng trong toàn ngành thời gian tới. Ðó là, cần đầu tư nhiều hơn về kinh phí, phương tiện và cán bộ chuyên trách để các tổ chức đảng trong trường học phát huy tốt nhất vai trò, chức năng của mình với tư cách là hạt nhân chính trị ở mỗi cơ sở, qua đó, thúc đẩy sự nghiệp giáo dục ở mỗi trường học và toàn ngành nói chung tiếp tục có những bước phát triển vững chắc trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực