Xây dựng các mô hình học tập và làm theo Bác trong tuổi trẻ Yên Bái

Thứ năm, 14/07/2016 17:08
(ĐCSVN) - Thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị, 5 năm qua, tuổi trẻ Yên Bái đã cụ thể hóa bằng những mô hình thiết thực, phù hợp với thanh niên, từ đó phát hiện, biểu dương nhiều điển hình trong học tập và làm theo lời Bác.

Ra mắt vào năm 2012 tại xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải, mô hình chi đoàn “4 không” (không có đoàn viên, thanh niên sinh con thứ 3; không kết hôn cận huyết thống; không tảo hôn; không thách cưới cao) sau 4 năm triển khai đang được nhân rộng tại các xã trên địa bàn huyện và các xã vùng cao khác của tỉnh Yên Bái.

Đây chính là một trong các mô hình được chọn làm điểm thực hiện Chỉ thị 03 về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Định kỳ, các chi đoàn đăng ký triển khai mô hình này đều tổ chức sinh hoạt, tuyên truyền về chủ trương, chính sách, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, các hương ước, quy ước của cộng đồng; tuyên truyền sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình... cho đoàn viên, thanh niên.

Những nhân tố tích cực tuyên truyền thực hiện chi đoàn “4 không” trong đoàn viên,
 thanh niên được biểu dương, khen thưởng - Ảnh: Tỉnh đoàn Yên Bái

Kết quả là đoàn viên, thanh niên tham gia đều chấp hành nghiêm túc các nội dung đã cam kết, không còn tình trạng lấy vợ, lấy chồng sớm; không còn trường hợp kết hôn cận huyết, các quy ước, hương ước của thôn, bản đều tự nguyện, tự giác thực hiện. Nạn cờ bạc, nghiện hút, buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy đã giảm đáng kể.

Đồng chí Nông Việt Yên, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, ở Yên Bái, cùng với mô hình chi đoàn “4 không”, có rất nhiều mô hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh triển khai. Đó là mô hình “Sổ nhật ký thanh thiếu nhi làm theo lời Bác” thực hiện ở 352/352 liên đội trên toàn tỉnh, ghi lại những việc tập thể, cá nhân đã làm được, chưa làm được; hướng tu dưỡng, rèn luyện theo gương Bác Hồ.

Là mô hình tủ sách học tập và làm theo lời Bác với 186 tủ sách, trên 46 nghìn đầu sách gồm những tài liệu, sách báo, phim ảnh về Bác, những bài thi chọn lọc trong các kỳ thi viết; tư liệu về tấm gương người tốt, việc tốt, báo cáo thành tích của cá nhân và tập thể học tập và làm theo Người.

Với mô hình Câu lạc bộ học tập và làm theo lời Bác, các cấp bộ Đoàn Yên Bái đang duy trì có hiệu quả hoạt động của 663 câu lạc bộ như: “Câu lạc bộ niềm tin”, “Câu lạc bộ phòng chống tệ nạn xã hội”, “Câu lạc bộ thanh niên phòng chống ma túy”, “Câu lạc bộ bạn giúp bạn cai nghiện”, “Đội thanh niên xung kích an ninh”, “xã không ma túy, không tệ nạn xã hội”... thu hút, động viên hàng nghìn lượt đoàn viên thanh niên tham gia xây dựng mô hình thôn, bản, làng, xã, khu phố thanh niên văn hoá, nhà văn hoá thanh niên; nhân rộng mô hình xã, phường, thị trấn, thôn, bản, tổ dân phố không có thanh niên nghiện ma tuý...

Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cũng được các cấp bộ Đoàn Yên Bái cụ thể hóa gắn với nhiều phong trào, phần việc thiết thực, phù hợp với từng đối tượng thanh niên, đáp ứng yêu cầu của địa phương. Trong 05 năm, đoàn viên, thanh niên Yên Bái đã triển khai hiệu quả 6.457 công trình, phần việc thanh niên chung sức vì cộng đồng. Sửa chữa và làm mới trên 870 km đường giao thông nông thôn, khơi thông rãnh thoát nước, kênh mương nội đồng; khám chữa bệnh, tư vấn sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho trên 17.000 lượt bà con nhân dân các dân tộc.

Treo cờ Tổ quốc cụ thể hóa công trình thanh niên “Tổ quốc trong trái tim tuổi trẻ” - Ảnh: Tỉnh đoàn Yên Bái

Đặc biệt năm 2015, chào mừng Đại hội Đảng các cấp và các ngày lễ lớn trong năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã triển khai công trình “Tổ quốc trong trái tim tuổi trẻ” cắm cờ Tổ quốc dọc các tuyến đường trung tâm các huyện, xã, thị trấn. Với trên 15.000 lá cờ Tổ quốc xuất hiện ở các tuyến đường trung tâm trên toàn tỉnh, công trình được UBND tỉnh tặng bằng khen, ghi nhận là công trình thanh niên tiêu biểu cấp tỉnh, được nhân dân đánh giá cao. Việc khởi công xây dựng, khánh thành 40 nhà, lớp học bán trú, sân chơi và các công trình phụ trợ khác cho thiếu nhi vùng cao cũng ghi được dấu ấn của tuổi trẻ các dân tộc Yên Bái trong cộng đồng.

Bí thư Tỉnh đoàn Nông Việt Yên cho biết, cũng qua các phong trào, sau 5 năm, các cấp bộ Đoàn Yên Bái đã giới thiệu 10.962 đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó có 7.923 đồng chí được kết nạp. Trên cơ sở nội dung "Yên Bái làm theo lời Bác" do Tỉnh uỷ phát động, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn thường xuyên theo dõi, phát hiện những mô hình hay, cách làm hiệu quả để giới thiệu, nhân rộng; kịp thời tuyên truyền, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Từ 2011 đến nay, hằng năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đều tổ chức bình chọn và tuyên dương 10 công trình thanh niên tình nguyện và 10 gương mặt thanh thiếu niên tiêu biểu trong học tập và làm theo lời Bác; tổ chức gặp mặt 210 đảng viên trẻ tiêu biểu và tuyên dương 30 gương mặt đoàn viên, thanh niên tiêu biểu; tổ chức tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, thiếu nhi nghèo vượt khó… 841 tập thể và 1.812 cá nhân tiên tiến làm theo lời Bác được Thủ tướng chính phủ, Trung ương Đoàn, UBND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn khen thưởng là những minh chứng cho thấy việc học tập, làm theo lời Bác đã có sức lan tỏa sâu rộng trong tuổi trẻ các dân tộc Yên Bái.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực