Xuân Hòa: Điểm sáng về xây dựng nông thôn mới

Thứ sáu, 26/05/2017 15:11
(ĐCSVN) – Với quan điểm “xây dựng nông thôn mới phải dựa vào nội lực là chính và phải làm từ đồng về làng, từ xóm lên xã”, xã Xuân Hòa, huyện Xuân Trường (Nam Định) đã huy động được sức mạnh tổng hợp của toàn dân để đạt thành công như mục tiêu đề ra.

Hệ thống đường liên xã được mở rộng 

Đồng chí Hoàng Quốc Tuyến, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Hòa cho biết, với phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, “Tiêu chí dễ làm trước, tiêu chí khó làm sau”, cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã đã chung sức, đồng lòng, huy động chủ yếu nguồn lực trong dân để xây dựng cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm, đường giao thông thôn, xóm, kiên cố hóa hệ thống kênh mương nội đồng,… từng bước hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới.

Về phát triển giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng: xã hỗ trợ toàn bộ đá, xi măng cho các xóm trị giá trên 4 tỷ đồng; bà con nhân dân tự nguyện đóng góp cát, vật liệu khác và ngày công lao động trị giá trên 5 tỷ đồng, đồng thời các hộ có đất ven đường tự nguyện hiến đất, di dời các công trình trên đất để mở rộng đường. 5 năm qua, bà con nhân dân đã hiến tặng hàng nghìn m² đất, hàng nghìn ngày công.

Điển hình như hộ gia đình bác Hoàng Văn Tý, xóm 6, xã Xuân Hòa đã hiến 29m2 để mở rộng đường liên xã. Là gia đình có đất ven đường có giá trị cao, nhưng bác Tý cũng như nhiều hộ dân khác đã sẵn sàng hiến đất để mở rộng đường liên thôn, liên xã. Bác Tý cho biết, được tham gia góp một phần công sức vào thành tích chung của xã, gia đình chúng tôi thấy rất phấn khởi và rất sẵn lòng.

Bà Bùi Thị Mão, xóm trưởng xóm 6 cho biết thêm, không chỉ riêng gia đình nhà bác Tý, mà cả làng xóm chung quanh cũng đồng tâm nhất trí đóng góp, chung sức xây dựng nông thôn mới. Trong xóm còn có 10 gia đình nữa hiến đất ven đường và mọi người đều rất vui vẻ tham gia vì thấy đường đi ngày càng mở rộng, sạch đẹp hơn. 

Bằng cách làm đó, đến nay, 100% đường trục xã, liên xã đã nhựa hóa đạt chuẩn (6,8km), 100% đường trục xóm được cứng hoá đạt chuẩn  (12,78km), 100% đường ngõ, xóm được cứng hóa không lầy lội vào mùa mưa (42,5km); đường trục chính nội đồng được cứng hoá, xe cơ giới đi lại thuận tiện (15,36km). Hệ thống đường giao thông của xã đảm bảo an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. Kiên cố hóa 1,69km kênh cấp 3; các kênh mương tưới, tiêu tự chảy do xã quản lý đảm bảo dòng chảy thông thoáng.

Công tác quản lý khai thác hệ thống thủy lợi trên địa bàn xã đảm bảo yêu cầu; hàng vụ, hàng năm các xóm thường duyên duy tu sửa chữa, lạo vét, xây sửa kiên cố hóa các đầu mương đầu máng cấp 3 đảm bảo dòng chảy phục vụ tốt cho sản xuất nông nghiệp.

Về hệ thống điện, năm 2014, 2015 bằng nguồn vốn của địa phương và của bà con nhân dân đã phối hợp với ngành điện di dời hàng trăm cột điện ra khỏi vị trí thi công và mở rộng đường giao thông. Đến nay, hệ thống điện lưới trên địa bàn xã tương đối ổn định, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của ngành điện. Hiện, trên địa bàn xã có 9 trạm máy biến áp bảo đảm cung cấp điện an toàn, thường xuyên cho 100% hộ dân trong xã.

Hệ thống giáo dục trong xã được hoàn thiện cả 3 cấp: trường Mầm non, trường Tiểu học và trường THCS. Trong những năm qua, được sự quan tâm của các cấp các ngành, của các doanh nghiệp và những người con quê hương đã xây mới 25 phòng học, 2 nhà đa năng và các công trình phụ trợ khác với tổng trị giá trên 16 tỷ đồng. Đến nay, bộ mặt các nhà trường đã có những thay đổi tiến bộ vượt bậc, cơ sở vật chất khang trang, đội ngũ giáo viên đảm bảo chất lượng, cả 3 nhà trường của 3 cấp học đều đã đạt trường chuẩn quốc gia, trường Tiểu học đạt trường chuẩn giai đoạn 2 xanh, sạch, đẹp, an toàn. Tỷ lệ trẻ 6 tuổi học lớp 1 đạt 100%. 100% số trẻ nhóm tuổi 11-14 hoàn thành chương trình Tiểu học được vào học lớp 6; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS được tiếp tục học trung học các loại hình đạt 91,53%, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 40,5%.

Các hộ dân hiến đất mở đường vui mừng, phấn khởi khi có con đường mới

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ngày càng phát triển sâu rộng, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn không ngừng được nâng cao. Hiện toàn xã có 17/18 xóm đã xây dựng được nhà văn hóa khang trang và sạch đẹp từ nguồn kinh phí của huyện và kinh phí cũng như ngày công tự nguyện đóng góp của nhân dân. Đây là nơi để bà con nhân dân trong xóm, các tổ chức chính trị xã hội hội họp, sinh hoạt văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Nhà văn hóa trung tâm xã dự kiến năm 2017 sẽ hoàn thành bàn giao và đưa vào sử dụng. 

Bí thư Đảng ủy xã Hoàng Quốc Tuyến cho biết, xây dựng nông thôn mới, điều quan trọng là phải nâng cao được đời sống cho nông dân, do vậy, Đảng ủy xã Xuân Hòa đã xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trong nhiều năm nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Do đó, Đảng ủy xã đã ra nghị quyết chuyên đề về các giải pháp xây dựng NTM. Trong đó, tập trung xây dựng và hình thành một số vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh để đầu tư cải tạo cơ sở hạ tầng gắn với đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và cơ giới hóa trong các khâu sản xuất. Trên cơ sở đó nhiều vùng sản xuất hình thành mang lại hiệu quả kinh tế cao như: vùng phát triển trang trại, gia trại chăn nuôi; vùng nuôi trồng thủy sản; vùng trồng lúa chất lượng cao… 

Nhờ vậy, sản xuất nông nghiệp của xã có bước phát triển mạnh và chương trình xây dựng NTM đạt được những kết quả tích cực. Năng suất lúa bình quân đạt 127 tạ/ha; giá trị thu nhập trên 1 ha nuôi trồng thủy sản bình quân đạt từ 90 đến 110 triệu đồng/năm. Những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã đạt 7%, thu nhập bình quân đầu người đạt 32 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 2,86%; tỷ lệ người tham gia BHYT đạt 70,79%.

Trong phát triển tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, xã khuyến khích các hộ dân phát triển các ngành nghề như: may công nghiệp, cơ khí, mộc, làm hàng thủ công… Các ngành nghề này đã tạo việc làm cho hàng trăm lao động của xã với thu nhập từ 3 đến 5 triệu đồng/người/tháng.

Các hộ nông dân dồn điền, đổi thửa chuyển đổi mô hình kinh tế nông nghiệp năng suất cao

Các tiêu chí về y tế, môi trường được xã chú trọng thực hiện. Trạm Y tế xã đã được xây dựng khang trang sạch đẹp và bàn giao đưa vào sử dụng với đầy đủ các trang thiết bị với đội ngũ bác sỹ, y tá theo quy định, đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh ban đầu cho nhân dân. Đến nay, có 100% người dân đã được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn Quốc gia. Có hệ thống thu gom, tiêu thoát nước đảm bảo vệ sinh môi trường trong khu dân cư. Xã đã đầu tư xây dựng bãi rác thải sinh hoạt có lò đốt rác theo quy định và đi vào hoạt động có hiệu quả; tổ thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt của xã hoạt động thường xuyên có hiệu quả.

Đồng chí Hoàng Quốc Tuyến, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Hòa cho biết: Với những kết quả đạt được, năm 2015, xã Xuân Hòa đã được UBND tỉnh Nam Định công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới. Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Xuân Hòa tiếp tục tập trung đầu tư nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được, nhất là các tiêu chí liên quan trực tiếp đến đời sống người dân, xây dựng xã Xuân Hòa trở thành điểm sáng của huyện Xuân Trường trong phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới./.


Hiền Hòa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực